Blink Blink
Latest news
AsiaBYDEV Cars

BYD Han ไหม้กลางถนนหลังเจ้าของรับรถมาได้เพียง 7 วัน

อ้างอิงข้อมูลจาก weibo นั้น ได้มีการปล่อยวิดีโอไฟไหม้รถยนต์ BYD Han กลางถนน ณ เมือง Langzhong มณฑลเสฉวน ประเทศจีน

ทางเจ้าของรถได้ถ่ายวิดีโอลง weibo ว่า เค้าได้ทำการซื้อรถยนต์ไฟฟ้า BYD Han คันนี้มาได้เพียง 7 วันเท่านั้นเอง แล้ววันนี้เป็นวันแรกเอามาวิ่งนอกบ้านแล้วมันก็ไหม้คาตาอย่างที่เห็นเลยครับ

BLINK DRIVE TAKE

เรื่องรถยนต์ไฟติดลุกนั้นไม่ใช่มีเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้า BYD Han นะครับ ผมมองว่ารถยนต์รุ่นไหนมันก็มีโอกาสผิดพลาดหรือไหม้กันได้ทั้งนั้นครับ ผมเคยเขียนข่าวรถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt ไหม้(คาบ้าน)เป็นคันที่ 18 เช้านี้ที่ประเทศอเมริกา ไปแล้ว ซึ่งเคสนั้นเป็นความผิดปกติของแบตเตอรี่ครับและทาง Chevrolet ก็ยอมรับและออกมาเปลี่ยนแบตให้รถ Chevrolet Bolt EV ทั้งประเทศฟรีๆ ครับ รถผมก็ได้รับการเปลี่ยนแบตไปด้วย ณ ต้นปี 2022 ที่ผ่านมาครับ

อย่างรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y นั้นก็เคยมีเหตุการณ์แบบเดียวกันกับ BYD Han คันนี้คือ คนขับรถขับอยู่บนถนนเฉยๆ แล้ว จู่ๆ ไฟก็เกิดลุกไหม้ขึ้นจากภายในห้องโดยสาร แต่เคสนี้แตกต่างจาก BYD ตรงนี้ มีคนเห็นก่อนล่วงหน้าว่า มีเปลวไฟมาจากภายในห้องโดยสาร แทนที่จะเป็นใต้รถนะครับ(เคสของ BYD Han คันนี้คือมาจากใต้รถครับ) เคสนี้สรุปกันที่ว่า เพลิงไหม้ของ Model Y นั้นเกิดจากภายในห้องโดยสารแล้วลามไปทั่วรถ(น่าจะมาจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ภายในรถเกิด spark(ประกายไฟ)ขึ้น

แต่อย่างไรก็ตาม Tesla Model 3 และ Model Y นั้นก็เคยมีรถลุกติดไฟ 2-3 เคสนะครับ แต่ถ้าเป็นเคสที่จอดเฉยๆ ส่วนใหญ่จะเกิดจากไฟไหม้ที่มาจากภายในห้องโดยสารนะครับ ส่วนเพลิงไฟลุกไหม้จากแบตนั้นจะมีใน Tesla Model S และ Model X รุ่นเก่ามากกว่านะครับ

อย่างไรก็ตามมีผู้ใช้งาน twittter ได้ตอบกลับภาพนี้ด้วยการเอารถ supercar รุ่นต่างๆ ที่ไหม้ที่จีนมาโชว์ตรงนี้ครับ

ทำให้ผมมองว่า รถยนต์ทุกคันมีสิทธิ์ไหม้กันได้ ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์น้ำมัน แต่สิ่งสำคัญคือ ผู้ผลิตต้องออกมาชี้แจงว่า รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มันไหม้ได้อย่างไร ขับอยู่ดีๆ แล้วไหม้ทั้งๆ ที่คุณเคยบอกเอาว่า BYD สร้างแบต Blade(รูปทรงดาบ) ที่ไม่มีทางลุกติดไฟได้ แต่นี่เค้าขับอยู่เฉยๆ กลางถนน ไม่ได้ไปเฉี่ยวชนอะไรเลยแล้วลุกติดไฟแบบนี้ ก็เป็นเรื่องที่น่ากังวลนะครับ เพราะก่อนหน้านี้ BYD Qin Pro ก็ไฟลุกไหม้ในห้างทั้งๆ ที่จอดอยู่เฉยๆ ถ้าเป็นปัญหาที่แบตจริงๆเหมือน Chevrolet Bolt คันที่ผมขับนั้น การแก้ไขจะยากมากๆ มีทางเดียวที่จะทำได้คือการ recall เปลี่ยนแบตเหมือน Chevrolet Bolt และ BYD Tang นะครับ

ถ้า Blink Drive รับรู้สาเหตุเกี่ยวกับไฟไหม้รถเพิ่มเติมยังไงจะนำมาเขียนโพสชี้แจงให้ทุกท่านทราบอีกครั้งนะครับ

ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ BYD ไขปริศนาเรื่องไฟไหม้แบตครั้งนี้เร็วๆครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email