Blink Blink
Latest news
lucidlucid airUSA

Lucid เปิดตัว Lucid Air Sapphire 1,200 แรงม้า, 9 ล้านบาทที่อเมริกา แรงกว่า Model S Plaid ทุกด้าน

Lucid Motors เปิด Lucid Air รุ่นย่อย Sapphire (แซฟไฟร์) เมื่อ 5 ชั่วโมงที่แล้ว(วันที่ 19 สิงหาคม 2565)นะครับ ซึ่งเป็นที่ฮือฮากันไปทั้งโลกเพราะรถยนต์ไฟฟ้า Lucid Air Sapphire รุ่นนี้มีสเปคที่แรงกว่ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S Plaid หรือจะแปลกันเป็นภาษาชาวบ้านคือ รถคันนี้แรงกว่า Ferrari, Bugatti, Lamborghini, Porsche, และ Maserati ทุกรุ่นบนโลกครับ จะเป็นรองในตอนนี้ก็แค่ Rimac Nevera ความแรง 1,914 แรงม้า คันล่ะ 70 ล้านบาท(สองล้านเหรียญสหรัฐ)ครับ ณ ปัจจุบัน Rimac Nevera ถูกจัดให้เป็น limited production car คือ มีจำหน่ายเพียง 150 คันทั่วโลก

แต่ Tesla Model S Plaid และ Lucid Air Sapphire นั้นจะถูกจัดให้เป็น Mass production car คือผลิตจำนวนมากและราคาเข้าถึงได้ครับ คันนู้น(Rimac)คือต้องขายที่ดินทั้งตำบลไปซื้อครับ 555+

สเปครถครอบครัว 4 ประตู Lucid Air Sapphire เปรียบเทียบกับ Tesla Model S Plaid

Tesla Model S Plaid และ Lucid Air Sapphire นี้เป็นรถครอบครัวที่แรงกว่า Supercar ทุกคันบนโลกไปแล้วครับ ส่วน Hypercar นั้นก็ยังมีอัตราเร่งที่เป็นรอง Rimac Nevera อย่างที่เห็นแหละครับ ถ้าจะเรียกกันให้ถูกคือ Lucid Air Sapphire เป็นรถครอบครัว(ซีดาน) 4 ประตูที่แรงที่สุดในโลกในตอนนี้ครับ แรงกว่า Tesla Model S Plaid ไปแล้วครับ อัตราเร่ง 0-160 km/h ที่ Buggati Chiron (4.3 วินาที) ยังโดนฉีกทิ้งครับ เอาเป็นว่า รถคันนี้จะมาสร้างสีสรรให้กับสนามแข่งรถยนต์ทั่วโลกในปี 2023 อย่างแน่นอนครับ

Tri-Motor (3 มอเตอร์) สูตรเดียวกับ Model S Plaid แต่แรงกว่า 200 แรงม้า

คุณ Peter Rawlinson ซึ่งดำรงตำแหน่ง CEO Lucid Air และยังเป็นอีกคนที่อีลอนเกรงใจนะครับเพราะเค้าเป็นหนึ่งใน Founder(ผู้ให้กำเนิด)โปรเจค Tesla Model S ในปี 2010 โดยคุณ Peter นั้นดูแลเรื่องระบบไฟฟ้า, แบต, และมอเตอร์ของ Tesla Model S มาทั้งหมดครับ ดังนั้น จะไม่แปลกเลยที่เราจะเห็นมอเตอร์ไฟฟ้าของ Lucid Air นั้นเบากว่าของ Tesla Model S , มีประสิทธิภาพแรงกว่า Tesla Model S เพราะว่าเค้าเป็น Father (ผู้ให้กำเนิด) ระบบขับเคลื่อนของ Tesla Model S ยังไงล่ะครับ

ใน Tesla Model S Plaid ในก็ใช้ Tri-Motor (มอเตอร์ไฟฟ้าทั้งหมด 3 ตัว)เหมือน Lucid Air Sapphire ครับ ไม่สิ Tesla Model S Plaid ออกมาวางขายก่อนเนอะ ยังไงต้องมองว่า Lucid Air Sapphire ทำตาม Tesla Model S Plaid แหละครับ ส่วนเรื่องการจัดวางมอเตอร์นั้นทั้งสองบริษัททำเหมือนกันเป๊ะเลยคือ มอเตอร์หน้า 1 ตัวและมอเตอร์หลัง 2 ตัว

รูป : มอเตอร์ไฟฟ้าใน Tesla Model S Plaid(หน้า–>หลัง)
รูป : มอเตอร์ไฟฟ้าใน Lucid Air Sapphire(หลัง–>หน้า)

อย่างไรก็ตาม Lucid Motors ไม่ได้เปิดเผยว่าจะใช้แบตเตอรี่แพ๊คกี่ kWh นะครับ แต่ที่รู้คือว่า Lucid Air ทุกรุ่นใช้แบต 2170 เหมือนรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 , และ Tesla Model Y เป๊ะเลยครับ

แบตเตอรี่ 2170 ของ Tesla Model 3

รูปภาพ : แบตใน Lucid Air

สิ่งเดียวที่ คุณ Peter เปิดเผยในวันเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Lucid Air Sapphire คือราคารถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ครับซึ่งอยู่ประมาณ 9 ล้านบาท($249,000) หรือแพงกว่า Tesla Model S Plaid เกือบๆ 2 เท่าครับ

ที่มา : The Verge, Lucid Motors

BLINK DRIVE TAKE

ถ้าเราเห็นภาพการเปรียบเทียบต่างๆ ไปกันแบบนี้ พวกเราพอจะเห็นภาพในอนาคตอีก 1-2 ปีข้างหน้าหรือยังครับ? ว่าใครจะเป็นคู่ต่อสู่ของ Tesla Model S Plaid และรุ่นอื่นๆ ในท้องตลาดครับ

อย่างไรก็ตาม ผมเคยแวะไป show room ของ Lucid Motor มานะครับ บอกได้เลยว่า จัด showroom หรูมากๆ เหมือน Showroom หลุย วิคตรองประมาณนั้นเลยครับ

ถ้า Lucid Air Sapphire ออกมาเมื่อไหร่แล้วมีปล่อยให้เช่า ผมจะไปลองเช่ามารีวิวให้ทุกคนดูกันนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email