Blink Blink
Latest news
ChevroletUSA

GM เริ่มเปลี่ยนแบตแพ๊คใหม่ให้กับ Chevrolet Bolt แล้ว

อ้างอิงข้อมูลจากกลุ่ม Chevrolet Bolt Group Facebook นั้น ตอนนี้ GM(General Motors) ได้เริ่มส่งแบตเตอรี่แพ๊คใหม่ทั้งแพ๊คให้กับ car dealer (ศูนย์จัดจำหน่ายและให้บริการ) Chevrolet แต่ล่ะสาขาในอเมริกาแล้วเพื่อให้ทางศูนย์ให้บริการทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่แพ๊คใหม่ทั้งแพ๊คให้กับผู้ใช้งาน Chevrolet Bolt EV ตั้งแต่ปี 2017-2019 และ Chevrolet Bolt EV และ EUV ปี 2022

ส่วนแบตแพ๊คเก่านั้น GM จะทำการเรียกคืนไปเพื่อแยกชิ้นส่วนและ recycle ต่อไปนะครับ

recap : เรื่องมันเป็นยังไงไหนเล่ามาสิ?

Chevrolet Bolt รุ่นนี้นั้นมีแบต defect (ปัญหา)เยอะมากๆ โดยส่วนมากคือ รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้จอดอยู่เฉยๆ ก็แบตลุกไหม้เองได้ และที่สำคัญคือไหม้ไปแล้ว 18 คัน ทำให้ GM ออกมาขอโทษและวอนให้เจ้าของ Chevy Bolt จอดรถหน้าบ้านและอย่าชาร์จรถตอนกลางคืนซึ่งนั่นก็ทำให้เจ้าของรถไม่พอใจกับการออกมาประกาศแบบฉาบฉวยของ GM มากๆ

อย่างไรก็ตาม ข่าวล่าสุดที่ GM ปล่อยออกมาคือ LG Energy ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตให้กับเครือ GM (General Motor) จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายในการrecall เปลี่ยนแบตครั้งนี้ซึ่งมูลค่า 2.6 หมื่นล้านบาทสำหรับ Recall เพื่อเปลี่ยนแบตให้รถ Chevy Bolt

LG Energy คือใคร?

บริษัท LG Energy คือบริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตแบตให้ค่ายรถยนต์ทั่วโลกไม่ว่าจะเป็น Tesla , Chevrolet, Kia, Hyundai และค่ายอื่นๆ อีกมากมาย

จริงๆ แล้ว ถ้าสืบสาวต้นตอการผลิตแบตเตอรี่ที่มีปัญหาล๊อตนี้(ตั้งแต่ปี 2017-2019) จะเห็นได้ว่า รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตล๊อตนี้ได้แก่ Hyundai Kona EV กับ Chevrolet Bolt ครับ

สรุปไฟไหม้แบตเกิดจากอะไร?

โดย Hyundai ออกมาให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า สาเหตุที่แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าที่ได้มาจาก LG Energy ไหม้นั้นเกิดจากเดนไดรต์ (Dendrite)หรือสัญญาณทางไฟฟ้าเคมีซึ่งมันจะเกิดขึ้นระหว่างขั้วบวกกับขั้วลบภายในแบตนั้นเชื่อมต่อกันทำให้เกิดการ ark(ไฟช๊อต)เป็นระยะเวลาหนึ่ง

เส้นทางการเดินทางของ electrolyte เวลามีการใช้ไฟ(Discharging)

ตัว electrolyte จะเดินทางจาก Cathode (ขั้วบวก)ไปยัง Anode(ขั้วลบ) โดยผ่าน separator (แผงกั้นเพื่อป้องกันไฟรั่วไหลจนช๊อต)ซึ่งเค้าจะทำการรับ Electrolyte(ประจุไฟ)ทีล่ะหน่วยแบบนี้

เส้นทางการเดินทางของ electrolyte ติดขัดเพราะ..

ถ้าเวลาที่เราทำการใช้ไฟรถหรือชาร์จไฟรถแล้วตัว electrolyte มันเดินทางไปกระจุกอยู่ตรงขั้วลบแบบนี้ มันจะสร้าง dendrites หรือสัญญาณทางไฟฟ้าเคมีแบบนี้ขึ้นมาและเป็นสะพานไฟระหว่างขั้วลบและขั้วบวกหากันแบบนี้

ที่มา : electrek

ถ้าจะตีความให้ง่ายกว่านี้ก็เหมือนเรากดปุ่มเปิดเครื่องช๊อตไฟฟ้า ซึ่งหลักการการทำงานก็เหมือนการช๊อตด้านบนนี้ครับคือเค้าปล่อยประจุขั้วบวกและลบวิ่งเข้าหากันเลยเกิดความร้อนและหน้าตาช๊อตแบบนี้ครับ

โดยฮุนไดออกมาชี้แจ้งสาเหตุการที่ไฟลุกไหม้รถยนต์ไฟฟ้า Hyundai Kona นั้นมาจากการจัดเก็บ Battery Tab ไม่ดีนั่นเองครับ

ซึ่งทางฮุนไดได้ออกมายอมรับผิดและทำการเปลี่ยนแบตให้กับรถยนต์มากกว่า 82,000 คันของ Hyundai เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยรถยนต์ไฟฟ้าเหล่านั้นได้แก่  Kona EV, Ioniq, และ รถบัส Elec City เป็นต้น

BLINK DRIVE TAKE

บีเวอร์น้อยของผมได้เปลี่ยนแบตซักทีเฟ้ยยยยยย!!

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

แชร์ข่าวสารน่าสนใจมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email