Blink Blink
Latest news
ChevroletUSA

GM บอกให้เจ้าของ Chevy Bolt จอดรถหน้าบ้านและอย่าชาร์จรถตอนกลางคืน หลังจากรถ Boltไฟลุกไหม้เป็นคันที่ 11

The National Highway Traffic Safety Administration หรือ NHTSA หรือหน่วยงานดูแลความปลอดภัยจราจรทางหลวงแห่ง​ชาติได้ออกมาบอกว่า

“The affected vehicles’ cell packs have the potential to smoke and ignite internally, which could spread to the rest of the vehicle and cause a structure fire if parked inside a garage or near a house,”

[แปล] รถ affected vehicles(ที่ได้รับผลกระทบ)จาก cell packs ที่มีโอกาสลุกไหม้หรือติดไฟจากภายในได้นั้น อาจจะมีโอกาสไหม้รถคันอื่นหรือตึกราบ้านช่องบริเวณที่รถเหล่านั้นจอดถ้าพวกเค้ายังจอดรถใน garage(โรงจอดรถ)หรือใกล้บ้านเรือน”

NHTSA

หรือจะแปลง่ายๆ เป็นภาษาไทยว่า รถ Chevy Bolt ที่มี deflect battery(แบตเตอรี่รุ่นที่มีปัญหา) คือรถที่ผลิตในปี 2017 – 2019 นั้นไม่ควรจอดในบ้าน, โรงจอดรถ, หรืออาคารต่างๆ เพราะตัวรถจะลุกไหม้เมื่อไหร่ก็ได้ เราแนะนำวิธีการแก้ไขระยะสั้นคือจอดนอกอาคารหรือบ้านเรือนซะ

NHTSA นั้นเริ่มออกมาตั้งข้อสังเกตุแล้วว่า GM เคยได้ออก recall ชุดนึงมาในเดือนพฤศจิกายน 2563 [GM ทำการ recall : Chevy Bolt มากกว่า 68,000 คัน เหตุจากไฟไหม้แบตเวลาชาร์จเต็ม 100%] แต่ปรากฏว่าต่อให้มี recall เพื่อ update software ก็แล้วรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV ก็ยังไหม้เหมือนเดิมคราวนี้ NHTSA ของอเมริกาได้รับแจ้งมาเพิ่มว่ามีรถไหม้ 2 คันหลังจากได้รับการ update software ชุดตรวจสอบ cell battery ไปนะครับ

วิธีการแก้ไข : ขอให้ลูกค้าจอดรถนอกบ้านหรือ apartment

ทำให้ NHTSA จี้ไปที่ GM และบอกให้ GM ทำอะไรซักอย่าง แต่ปรากฏว่าสิ่งที่ GM นั้นกลับทำตรงกันข้ามกับความรับผิดชอบต่อลูกค้านะครับ พอ NHTSA จี้ไปที่ GM รอบนี้ ปรากฏว่า GM ทำได้เพียงออกจดหมายฉบับนึงโดยมีใจความว่า

Out of an abundance of caution, we are asking owners of 2017-2019 Chevrolet Bolt EVs who were part of the recall population to park their vehicles outdoors immediately after charging and not leave their vehicles charging overnight while we investigate these incidents

แปล หลังจากที่เราได้รับแจ้งมาว่ารถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt มีปัญหา(ไฟลุกไหม้ทั้งๆ ที่รถจอดอยู่) พวกเราก็อยากจะขอร้องให้เจ้าของรถ Chevrolet Bolt EV ปี 2017 – 2019 (ซึ่งเป็นล๊อตการผลิตรถที่มีปัญหา) ช่วยเอารถของพวกคุณจอดเอาไว้นอกบ้านก่อนนะและกรุณาอย่าชาร์จไฟข้ามคืนระหว่างที่เรากำลังทำการตรวจสอบเรื่องนี้

GM statement

ที่มา : CNN

BLINK DRIVE TAKE

ถ้าจะบอกว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่ปลอดภัยคงไม่ใช่ครับ เพราะ Nissan Leaf หรือ Tesla นั้นก็ไม่ได้ลุกไหม้เวลาจอดอยู่เฉยๆครับ ผมเคยเล่าสาเหตุแบตลุกไหม้ไปแล้วในกระทู้ รถ Chevy Bolt ไฟไหม้เป็นคันที่ 11 ทั้งๆ ที่ update software แบตไปแล้ว ซึ่งสาเหตุหลักมาจาก separator ของแบตทำงานผิดพลาดและ electron มันกระโดดข้ามไปมาระหว่างจอดเฉยๆ ทำให้มันไป ark (ช๊อต)แบตและเกิดความร้อนที่สูงมากจนทำให้แบตลุกไหม้ในที่สุด

ฮุนไดก็เจอปัญหาเดียวกันครับเพราะเค้าใช้แบตเดียวกันกับ รถ Chevy Bolt 

ซึ่งทางฮุนไดได้ออกมายอมรับผิดและทำการเปลี่ยนแบตให้กับรถยนต์มากกว่า 82,000 คันของ Hyundai เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยรถยนต์ไฟฟ้าเหล่านั้นได้แก่  Kona EV, Ioniq, และ รถบัส Elec City เป็นต้น

ในทางกลับกัน แทนที่ GM จะออกมาประกาศเปลี่ยน cell battery ทั้ง pack ให้กับลูกค้าแต่กลับมาสร้าง recall update software แทนซึ่งรอบที่ผ่านมาที่ผมเอารถไป update นั้นเป็นรอบที่สามแล้วครับ ถ้า GM สามารถทำให้ Bolt EV นั้น update OTA(Over the air) แบบเทสล่าได้ก็จะเป็นการดีอย่างมากครับ แต่ยังไม่ทำ

GM ไม่เพียง recall เพื่อ update software ไปวันๆ แต่กลับบอกให้ลูกค้ารับผิดชอบรถเองโดยสั่งให้เจ้าของรถ Chevrolet Bolt EV เอารถของตนเองไปจอดนอกบ้านหรือห้ามชาร์จไฟตอนกลางคืนซะงั้น?

ผมกำลังงงกับการกระทำของ GM อย่างมากครับ เพราะนี่มันหมายถึงทรัพย์สินและชีวิตคนเลย

ถ้าเป็น Tesla นะครับ ป่านนี้โดนฟ้องร้องกันตายแล้ว แถมโดนประโคมข่าวทั่วโลกแล้วครับ แต่พอเป็น GM กลับกลายเป็นว่าข่าวนี้หายเงียบไปในกลีบเมฆและไม่มีสำนักข่าวไหนสนใจเขียนข่าวนี้เลยครับ ฮ๋าๆ

มันเป็นความโชคดีของผู้อ่านนะครับ ที่จะได้ศึกษาเคสนี้แบบใกล้ชิดไปพร้อมๆกับผม เนื่องจากผมดันโชคร้ายซื้อรถคันนี้มาใช้แหละครับ ยังไงผมจะไล่ล่า update ข่าวเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ไปเรื่อยๆ จนกว่า GM จะออกมารับผิดชอบนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

ส่งข้อมูลที่น่าสนใจและอยากให้แปลมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email