Blink Blink
Latest news
ChevroletUSA

GM ทำการ recall : Chevy Bolt มากกว่า 68,000 คัน เหตุจากไฟไหม้แบตเวลาชาร์จเต็ม 100%

National Highway Traffic Safety Administration (NHTSA) ได้ทำการตรวจสอบเคสไฟไหม้รถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV จำนวน 5 คันซึ่งรถทั้ง 5 คันจอดอยู่หน้าบ้านเฉยๆ ไม่มีการเสียบชาร์จแบตแต่อย่างใด โดยมีรถ 1 ใน 5 คันที่สามารถยืนยันสาเหตุการไหม้นั้นมาจากแบตเตอรี่ของ LG Chem

เบื้องต้น GM ได้ทำการเรียกรถ Chevrolet Bolt EV ทั้งหมด 68,677 คัน (โดย 50,900 คันนี้อยู่ในอเมริกา)กลับเข้าไปศูนย์เพื่อทำการ lock SoC หรือ State of Charge ให้ชาร์จได้เพียง 90 % จากความจุ 100 % หรือ 66 kWh ครับ ซึ่งนี่ก็เป็นเพียงการแก้ไขปัญหาแบบชั่วคราว(temporary solution) จาก GM เท่านั้นครับ

โดย recall นี้ได้เริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2563 ที่ผ่านมา โดยรุ่นที่ถูก recall นั้นได้แก่รถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV ปี 2017-2019 โดยศูนย์จะเปลี่ยนการชาร์จไฟให้สามารถชาร์จได้เต็ม 90 % ของความจุของแบตรถครับ

งานนี้ LG Chem หรือเป็นผู้ผลิตแบตรายใหญ่ของโลกต้องออกมารับผิดชอบกับการผลิต batch เหล่านี้ครับ ไม่งั้นโดนฟ้องล้มละลายกันอย่างแน่นอน ตอนนี้มีผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV หลายคนทำนายกันว่าจะได้เปลียนแบตลูกใหม่ฟรีๆ อีกด้วยเพราะชีวิตคนในอเมริกานั้นแพงกว่าแบตเหล่านี้เป็นหลายเท่าครับ เค้าไม่ยอมกันแน่ๆ ครับ

ส่วน permanent solution หรือการแก้ไขปัญหาอย่างถาวรนั้นจะสามารถทำได้ภายในเดือนมกราคมปี 2021 นี้ครับ

ที่มา : Chevrolet

BLINK DRIVE TAKE

ส่วนใครสนใจเรื่องราว recall battery รถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV นั้นก็สามารถติดตามวิดีโอด้านล่างนี้ได้เลยครับ เป็นวิดีโอของผมเอง

ปล. ผมเพิ่งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าได้ 1 วันก็ขับไปศูนย์ Chevrolet เพื่อ recall ตัวนี้เลยครับ เรียกว่าถูกหวยชัดๆ ฮ่าๆ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email