Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Tesla ปลดพนักงานมากกว่า 10% ทั่วโลกแล้ว(และเตรียมปลดเพิ่มเรื่อยๆ)

อ้างอิงจากอีเมลภายในองค์กรของอีลอนที่ส่งหาพนักงาน Tesla ทุกคนนั้น Tesla ประกาศว่าจะทำการปลดพนักงาน(lay off) Tesla ทั่วโลกมากกว่า 10 % โดยอ้างอิงจากข้อมูลพนักงาน Tesla ทั่วโลกนั้นมีทั้งหมด 140,000 คน ดังนั้น Tesla ได้ปลดพนักงานให้ได้ 14,000 คนไปแล้วในเดือนนี้

“As we reorganize Tesla it has come to my attention that some severance packages are incorrectly low, My apologies for this mistake. It is being corrected immediately.”

[แปล]ขณะที่เราปรับโครงสร้างใหม่ให้กับ Tesla ผมได้ทราบว่าแพ็คเกจชดเชยบางส่วนมีมูลค่าต่ำเกินไป ผมต้องขอโทษสำหรับข้อผิดพลาดนี้ และกำลังดำเนินการแก้ไขทันที

อีลอน มัคส์ – CBNC

อันนี้เป็นอีเมลที่ร่อนภายในองค์กร Tesla เรียกได้ว่าพนักงาน Tesla ทุกคนได้รับอีเมลฉบับนี้ครับ

Tesla วางแผนการณ์ล่วงหน้ามา 2 เดือนแล้ว

สัญญาณที่ 1 : Tesla ยกเลิกให้หุ้นบริษัทกับพนักงาน (ธันวาคม 2023)

Bloomberg เอาข่าววงในของ Tesla มารายงานต่ออีกว่า

During annual performance reviews, employees usually get salary adjustments as well as merit-based stock grants on top of their existing equity. But this year, even high performers didn’t get the merit-based grants, the employees said. Some Tesla employees who reached the end of their four-year vesting cycle were still given stock “refreshers,” in order to keep their total compensation competitive.

ระหว่างที่มีการทบทวนผลการปฏิบัติงานประจำปีนั้น พนักงานคนไหนประพฤติดีจะได้รางวัล Merit-based stock grant เป็นหุ้นบริษัท(ซึ่งเป็นประเพณีที่เทสล่าทำมาทุกปี) แต่มาปีนี้(2024) ขนาดพนักงานที่ได้คะแนนดีเด่นในองค์กรเทสล่าในอเมริกาไม่ได้รางวัลเหล่านั้นเลย พนักงานบางคนทำงานมา 4 ปีแล้วยังโดนโปรโมตเป็น “refreshers” (น้องใหม่) อยู่เลยเพื่อที่จะให้ค่าตอบแทนทุกคนในโรงงานและบริษัทเท่าๆ กัน

Bloomberg

สัญญาณที่ 2 : ให้หัวหน้าหน่วยประเมินผลงานลูกน้องและส่งรายงานให้เบื้องบน (กุมภาพันธ์ 2024)

(อ้างอิงจาก Electrek) จริงๆ แล้วเรื่องนี้มีการไตร่ตรองและบีบพนักงาน Tesla ทั่วโลกมาหลายเดือนแล้วนะครับ ก่อนหน้านี้ก็มีสัญญาณว่าจะไล่พนักงาน Tesla ออกตอนเดือนกุมภาพันธ์โดยอ้างว่า

US managers had to make the binary assessment of their deputies’ roles in recent days, according to people familiar with the matter, who asked not to be identified because the information is private. Tesla sent out the single-line query for each job after canceling some employees’ biannual performance reviews, some of the people said.

[แปล]พนักงาน Tesla ตำแหน่งผู้จัดการขึ้นไปในอเมริกาทุกคนจะต้องทำการประเมินตำแหน่งของลูกน้องใหม่ทั้งหมด โดย Tesla จะส่งแบบฟอร์มให้ผู้จัดการในแต่ล่ะสาขากรอกว่าใครทำงานตำแหน่งไหนบ้าง และผลงานในแต่ล่ะตำแหน่งนั้นคืออะไรบ้าง(แบบสอบถาม KPI รายตัวเลยครับ) แถมมีการเชคด้วยว่า ผลงานที่ทำออกไปนั้นสร้างผลดีหรือผลเสียให้กับบริษัทอย่างไรบ้าง

พนักงาน Tesla ที่แอบให้ข้อความภายในจาก Bloomberg

สัญญาณที่ 3 : ปลดพนักงานที่โรงงานผลิตรถ Tesla ที่เซี่ยงไฮ้ (มีนาคม 2024)

The US carmaker earlier this month instructed employees at its Shanghai facility to lower production of both the Model Y and Model 3 — the two vehicles Tesla makes in China — by working five days a week instead of the usual 6 1/2 days, the people said, asking not to be identified because they’re not authorized to speak publicly.

[แปล]Tesla เตรียมปลดพนักงานในโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Gigafactory เซี่ยงไฮ้มาจากกำลังการผลิตต่ำทั้ง Tesla Model Y และ Tesla Model 3 ทั้งนี้มาจากความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ในจีนไม่เป็นไปตามที่ Tesla คาดการณ์เอาไว้ โดยเฟสแรกนั้นจะทำการลด shift การทำงานของพนักงาน Tesla จาก 6 วันครึ่งเหลือ 5 วัน

พนักงานภายในองค์กร(ไม่ประสงค์ออกนาม) Tesla แจ้ง Bloomberg

สาเหตุของการลดพนักงานที่แท้จริง?

1. Cost-Cutting and Productivity Enhancements

(แปลไทย) ลดต้นทุนการผลิต

Tesla นั้นจ้องจะลดต้นทุนการผลิตในทุกๆ เดือนจนกลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วครับ เนื่องจากพวกเค้ารู้ว่าเพิ่มราคาขายรถเพื่อเอากำไรเพิ่มไม่ได้ เพราะว่าคู่แข่งเทสล่าในจีนและต่างประเทศเยอะมากๆ ดังนั้นเหตุผลเดียวที่จะทำให้เทสล่าเพิ่มกำไรในการขายได้คือการลดต้นทุนในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าครับ

การลดต้นทุนในการผลิตนั้นมีตั้งแต่ลดอุปกรณ์ต่างๆ ภายในรถที่ไม่จำเป็น เช่น USS (Ultra Sonic Sensor), ก้านไฟเลี้ยว, ก้านเกียร์ เป็นต้น และแทนที่ด้วยอุปกรณ์อื่นแทนเช่นกล้อง, สั่งการผ่านหน้าจอ

อีกส่วนคือการลดพนักงานในไลน์ผลิตครับ เพราะไตรมาสไหนขายไม่ดีก็ลดคนออก ไตรมาสไหนจะเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ก็จ้างคนเพิ่ม อันนี้เป็นธรรมดาของบริษัทผลิตรถยนต์ทั่วไปอยู่แล้วครับ

ที่มา Apnews

2. Addressing Redundancies

(แปลไทย) หลายตำแหน่งทำงานทับซ้อนกัน

อย่างที่บอกไปข้อแรกว่า Tesla จะทำการลดคนงานในโรงงานเป็นอันดับแรกถ้ายอดขายมันลดลงอย่างเห็นได้ชัด แต่ตอนนี้เหมือน Tesla จะหาวิธีลดคนงานเพิ่มเติมขึ้นมาอีก step คือ หาคนงานที่ทำงานตำแหน่งทับซ้อนกันในโรงงาน(โดยเฉพาะโรงงานที่จีน) เช่น ไลน์การผลิตบางไลน์นั้นอาจจะเอาหุ่นยนต์หรือเครื่องทุ่นแรงมาทำงานแทนได้ก็ปลดพนักงานตำแหน่งเหล่านั้นออกเพื่อควบคุมต้นทุนการบริหารจัดการครับ

3. Decline in Vehicle Deliveries and Sales

(แปลไทย) ยอดผลิตและยอดขายไม่เป็นไปตามที่ตั้งเอาไว้

เมื่อใดก็ตามที่ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้ Tesla ก็จะทำการลดคนทำงานครับเพราะ Tesla ค่อนข้างเป็นบริษัทที่ hire-fast fire-fast (จ้างเร็ว ปลดเร็ว)เหมือน Amazon ไปแล้วครับ

สาเหตุที่ไล่คนออกได้เยอะๆ เพราะตอนเริ่มต้นธุรกิจ Tesla นั้น บริษัท Tesla จ้างคนมาเกินกำลังผลิตเยอะมากๆ เพราะ production line มันยังไม่สมบูรณ์ พอ production line สมบูรณ์แล้วก็มาไล่คนออกเพื่อให้สอดคล้องกับอัตราส่วนคนงานกับ station ที่ประกอบรถในแต่ล่ะ station ครับ

ที่มา : Bloomberg

Tesla ปลดพนักงาน 14,000 คนนี่กำลังจะเจ๊งใช่ไหม?

เอาจริงๆ นะครับ Tesla ปลดพนักงาน 14,000 คนนั้นยังไม่เท่ากับ Amazon ปลดพนักงานปีที่แล้วเลยครับ และอย่างที่รู้กันคือ Amazon ปลดพนักงาน 18,000 คนแค่ในอเมริกานะครับ (ตัวเลขของต่างประเทศไม่ได้เอามาโชว์ครับ)

ดังนั้นเรื่องการปลดพนักงานของ Tesla ก็คล้ายๆ การปลดพนักงานในองค์กรอื่นครับ เพียงแต่อีลอนมีโจทย์เยอะไปก็เท่านั้น บอกเลยว่าตั้งแต่ซื้อ Twitter ไปเปลี่ยนเป็นชื่อ X นั้น เจ้ากรรมนายเวรเพิ่มขึ้นมาเป็นทวีคูณครับ และท่าทีแกบางครั้งกับสื่อก็ฉะไม่เว้นในแต่ละวัน ทำให้เวลา Tesla ปลดพนักงานที แหล่งข่าวก็พร้อมใจเขียนข่าวให้เป็นพิเศษแบบนี้แหละครับ ฮ่าๆ

Reuters

BLINK DRIVE TAKE

แล้วมันเกี่ยวอะไรกับที่ไทยละ?

พออ่านมาถึงตรงนี้ ทุกคนพอจะเห็นภาพไหมครับว่า ทำไม Tesla Supercharger ที่เซ็นทรัลพัทยาถึงโดนลบรีวิวหมดเลยและ Tesla Supercharger ที่อยุธยาถึงโดนดึงเอาออกจากแผนที่ก็เพราะว่าตอนนี้ Head (นายหัว)ของ Tesla เค้าไล่เชค assessment ทุกอย่างของ Tesla ทุกประเทศรวมไปถึง Google reviews ด้วยครับ

มีการวิเคราะห์จากหลังบ้านมาว่า ถ้าจะให้ลบหมุด Google map ของ Tesla Supercharger ทั้งประเทศไทยเดี๋ยวมันจะน่าสงสัยเอาครับ เลยพยายามลบรีวิวบางจุดที่ได้รีวิวต่ำๆ และก็จุดไหนที่เปิดใหม่ก็พยายามไม่ขึ้น Google Map เพราะพวกเค้ารู้ว่าทำอะไรเอาไว้บ้าง

แต่เอาจริงๆ เรื่องนี้มันปิดไม่มิดหรอกครับ ถ้าลูกค้าทุกคนประสบปัญหาการใช้งาน Product เหล่านี้จริงๆ ช้าหรือเร็ว HQ (Head Quarter) ก็ต้องรู้อยู่ดีครับ

ทางแก้ทางเดียวที่ Tesla ประเทศไทยจะทำได้คือการเปิดสถานีชาร์จริมถนนใหญ่ แต่ก็ไปติดอะไรไม่รู้ทำให้เอกชนที่สมัครเข้าไปไม่สามารถได้สัมภาษณ์ซักคน

ส่วนใครที่ชอบสถานีชาร์จไหนก็รีวิวชม Tesla Supercharger เหล่านั้นใน Google Map ไปด้วยครับ Tesla Head Quarter อ่านทุกรีวิวครับ และทำไปเพื่อเป็นกำลังให้คนที่ทำโปรเจคนั้นๆครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email