Blink Blink
Latest news
interviewTeslaUSA

รีวิวการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model X 90D ที่ไทย (2 ปี, 26,000 km) ซ่อมไรไปบ้าง?

สวัสดีครับชาว Blink Drive วันนี้ผมได้มีโอกาสได้ไปสัมภาษณ์เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model X รุ่น 90D ที่ประเทศไทยมาน่ะครับ เจ้าของรถมีนามว่า คุณเอ เค้าได้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มา 2 ปีแล้ว เดี๋ยว Blink Drive จะเล่ารายละเอียดรถยนต์คันนี้ให้ฟังและเปิดบทสัมภาษณ์คุณเอให้ทุกคนได้อ่านกันนะครับ

ประวัติ Tesla Model X

Tesla Model X นั้นเริ่มผลิตในเดือนสิงหาคมปี 2016 ล๊อตแรกนั้นส่งมอบได้เพียง 10,000 คันเท่านั้น จากนั้นเดือนสิงหาคม 2016 Tesla ก็ได้เริ่มวางขาย Tesla Model X P100D ซึ่งเป็น Topline ของ Tesla Model X

ความพิเศษของ P100D นั้นคือแรงและขับได้ไกล โดยตัว P นั้นย่อมาจากคำว่า Performance และ 100 นั้นคือค่าความจุแบต 100 kWh นั่นเอง อีกส่วนคือ D ย่อมาจาก Dual motors หรือเป็นระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

หมายเหตุ : Tesla Model X ทุกรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อทั้งหมด และแต่ล่ะรุ่น(ความจุแบต)จะมีน้ำหนักที่แตกต่างกันออกไป

  • 60D 5,072 lb (2,300 kg)
  • 70D 5,072 lb (2,300 kg)
  • 75D 5,140 lb (2,330 kg)
  • 90D 5,271 lb (2,390 kg)
  • P90D 5,381 lb (2,440 kg)
  • 100D 5,421 lb (2,459 kg)
  • P100D 5,531 lb (2,509 kg)

ที่มา : wikipedia

Tesla Model X 90D

ส่วนของคุณเอนั้นคือรุ่น 90D หรือมีแบตอยู่ 90 kWh และขับเคลื่อน 4 ล้อ(Dual Motors) นั่นเองครับ

ความพิเศษอีกหนึ่งอย่างของ Tesla Model X นั้นคือประตูกังวิง(gullwing)หรือปีกนกนางนวลครับ อีลอนบอกว่า เค้าได้รับแรงบันดาลใจในการสร้างประตูนี้มาจากรถยนต์ หนังเรื่อง Back to the future

Paul Nigh’s ‘TeamTimeCar.com’ Back to the Future DeLorean Time Machine

ราคา Tesla Model X 90D ของคุณเอที่ประเทศไทย ณ ปี 2019 นั้นอยู่ที่ 8-9 ล้านบาทครับ

เอาล่ะครับ เรามาอ่านบทสัมภาษณ์คนใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model X กันดูว่า เวลาใช้งานในประเทศไทยจริงๆ นั้น แตกต่างจากต่างประเทศยังไงกันบ้างนะครับ

สไตล์การขับขี่ในชีวิตประจำวัน

คุณเอบอกว่า “เราเอารถคันนี้มาขับใช้งานในชีวิตประจำวันซึ่งมีระยะทางการเดินทางที่ใกล้เคียงกันทุกวันอยู่แล้ว โดยเราจะขับเฉลี่ยอยู่ที่ 50 กิโลเมตรต่อวัน เลยไม่ได้ซีเรียสเรื่องที่ชารตเพราะกลับมาชารตที่บ้านเอาค่ะ , อาทิตย์นึงก็ชาร์จรถแค่ 2 ครั้งเอง แค่นี้ก็เพียงพอต่อการใช้งานระหว่างสัปดาห์แล้วค่ะ”

ระยะทางขับรถไกลที่สุดที่เคยขับมา?

เราเคยขับไปไกลสุด คือ หัวหิน กับ อยุธยาค่ะ

ที่แรก จังหวัดอยุธยา เค้ามีทีชาร์จติดตั้งเอาไว้ให้ คือเราแนะนำว่า ถ้าเป็นไปได้ก็ก่อนจะออกเดินทางไปไหน ก็ควรเชคสถานีอัดประจุไฟจาก App ชื่อว่า EA anywhere ว่ามีสถานีชาร์จที่ไหนบ้าง เพื่อไม่ปล่อยให้แบตหมดกลางทาง ของเอนั้น ส่วนใหญ่ก็จะแวะชาร์จก่อนสัก ครึ่งชม หรือชม

ล่าสุดที่ไปหัวหิน ก็ยิงตรงปลายทางเลยเพราะถ้ารถคันนี้ชาร์จเต็มจะวิ่งได้ 380 km ดังนั้นขับไปถึงโรงแรมได้พอดีและโรงแรมที่จองเอาไว้ก็มีที่ชาร์จให้เอด้วยค่ะ

เออยากลองขับ Tesla Model X จากอยุธยาไปเชียงใหม่ดูน่ะ แต่ใจไม่กล้าพอ ตอนนี้เห็นมีคนทำแล้วนะคะ 12 ชม ขับ Tesla Model 3 จากเชียงใหม่ ไปอยุธยา เอละอยากลองดูเหมือนกัน

ขับไป 26,000 km ซ่อมไรไปบ้าง?

จอดับเวลาโทรเข้า

คุณเอได้บอก Blink Drive ว่า เค้าได้ซื้อรถคันนี้มาขับในปี 2019 และขับไปได้ 26,000 km แล้วยังไม่เคยซ่อมอะไรเลย

แต่ตอนนี้หน้าจอตรงกลางรถเริ่มรวนๆ แล้ว โดยเวลาคนโทรเข้าทีไร หน้าจอจะดับลงทุกที เพิ่งมาเป็นอาทิตย์นี้เอง

วิธีแก้ไขเฉพาะหน้าคือ ดับเครื่องแล้วสตาร์ทรถใหม่ เหมือน restart คอมพิวเตอร์ยังไงยังงั้นเลย หน้าจอรถก็จะกลับมาใช้งานได้ตามปกติ

คุณเอว่าจะเอาเข้าศูนย์วันจันทร์นี้(11/1/21)เพื่อไปเชคอาการดู

หมายเหตุ : อันนี้ผมมองว่าเป็น error ที่เกิดจากmanufacturer (บริษัท Tesla) นะครับ

หน้าจอตรงกลางรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model X

กุญแจสำรองแบตหมด

อันนี้เป็นเรื่องที่น่ารู้อีกอย่างของผู้ใช้งาน Tesla Model S และ Model X นะครับ

คือกุญแจเอมีปัญหา 1 อัน ใช้งานไม่ได้เนื่องจากเอปล่อยแบตหมดแล้วตอนจูน ไม่ได้เอาอีกอันมาไว้ในรถ ตอนนี้ต้องถอดกล่องส่งไปจูนที่ ฮ่องกง ใช้เวลา 3 อาทิตย์ ซึ่งจริงๆทางเอก็มี 1 ดอกใช้ได้อยุ่แล้ว ประกอบกับ สามารถใช้มือถือ เปิดปิด และ สตารต์รถ สั่งการได้โดยไม่ต้องพึ่งกุญแจ แต่ไหนๆก็จำแล้วสำรองกุญแจไว้ดีกว่าค่ะ

คุณเอ

ข้อแนะนำ : ให้หมั่นตรวจดูกุญแจสำรองกันอยู่เสมอนะครับ แนะนำให้ซื้อแบตเตอรี่สำหรับรีโมทเก็บเอาไว้ในบ้านก้ได้ รีโมทแบตของ Tesla นั้นคือ แบตเม็ดกระดุมแบบนี้ครับ ราคาที่ไทยน่าจะไม่แพง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์นี้ครับ ถือว่าพวกเราได้คุณเอเป็นครูของเราเกี่ยวกับเรื่องรีโมทของ Tesla นะครับ

ทำไมถึงกล้าเปลี่ยนใจมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า?

ต้องบอกก่อนว่า ผมไม่ได้เตี๊ยมกันเพื่อเอาคำตอบสวยหรูน่ะครับ ผมบอกคุณเอเลยว่า ถ้ารถยนต์ไฟฟ้าที่คุณเอใช้งานอยู่ไม่ดีก็บอกมาเลยว่าไม่ดีส่วนไหนบ้าง ถ้าดีก็ตอบตามความจริง เพราะอยากให้ชาว Blink Drive ได้ศึกษาข้อมูลจริงๆ จากผู้ใช้งานจริงครับ

ผมก็สอบถามไปว่า ก่อนหน้าจะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้านั้นใช้รถยนต์น้ำมันคันไหนอยู่และเปรียบเทียบกับ Model X คันนี้ทั้งเรื่องค่าซ่อมบำรุงและค่าเชื้อเพลิงนั้นต่างกันเยอะไหม? เดี๋ยวเรามาดูคำตอบจากคุณเอกันนะครับ

ก่อนหน้าจะเปลี่ยนมาใช้ Model X นั้น เอใช้ Benz SLK500 ค่ะ ใจตอนแรกอยากได้ Porsche Cayenne มากกว่า แต่เทรนรถไฟฟ้ามา sale ก็แนะนำค่ะ เอาตรงๆตอนแรกแอนตี้(ไม่ชอบ)มาก ไม่อยากใช้เพราะเป็นคน low tech (ไม่เก่งเรื่องไอที) กลัวเครื่องใช้ไฟฟ้า, กลัวพัง, กลัวซ่อมไม่เป็นเพราะเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้ามันใหม่จริงๆ

แต่พอเอได้ใช้นี่ก็เปลี่ยนโลกเลยนะคะ เพราะค่าใช้จ่ายหายไปเยอะมาก น้ำมันก็ไม่เสียเลยตีเป็นค่าไฟ เดือนละประมาณ พันกว่าๆ จากค่าน้ำมันเดือนละเกือบหมื่น ค่าซ่อมก็พึ่งจะเข้าศูนย์ตอนครบ 26,000 นี่ละคะเดี๋ยวถ้าค่าใช้จ่ายมาจะมา update นะคะ ที่สำคัญคือเอชอบหลับบนรถมาก สบายสุดๆ

ปล ถ้าใครได้เปลี่ยนมาใช้ ก็คงชอบเช่นกันค่ะ

คุณ เอ Tesla Model X

คิดว่าถ้าซื้อรถคันต่อไปจะซื้อรถอะไร?

จริงๆตอนนี้ที่บ้านซื้อ tesla มาอีกคัน เหมือนกันค่ะเป็น Tesla model X 100D ของน้องชาย ทุกคนเริ่มติดใจและกำลังรอรับ Porsche Taycan รุ่น Turbo S ตอนเดือนเมษายนนี้ จองเป็นปีเลยค่ะ คือรถไฟฟ้าหลักๆ เอว่ามันประหยัดค่าใช้จ่ายและรักษ์โลกด้วย อีกอย่างขนาด ผู้หญิงบ้านๆ lowtech ยังดูแลรักษาเองได้ไม่ยาก เอว่ามันคุ้มมากละค่ะ ติดแค่อยากให้พัฒนา สถานีแบบ fast ชารต น่าจะดีมากเลย

คุณเอ

คุณเอยังเสริมกับผมอีกว่าพ่อของคุณเอนั้นเป็นคนชอบขับรถสปอร์ต แต่คุณเอจะชอบรถยนต์ SUV คันใหญ่ๆ แต่ปรากฏว่ารถ SUV คันใหญ่กลับมาพละกำลังเหนือกว่ารถสปอร์ตซะงั้น มันเลยกลายเป็นจุดเปลี่ยนให้พ่อของคุณเอหันมามองรถยนต์ไฟฟ้าแหละครับ

BLINK DRIVE TAKE

ผมกับคุณเอมีความคิดเหมือนกันเรื่องค่าใช้จ่ายที่ลดลงไปอย่างน่าตกใจครับ ผมเคยใช้ Honda Civic ปี 2008 ขับไปไหนมาไหนในเมือง ค่าน้ำมันตกเดือนล่ะ $300 หรือ 9,000 บาท ตอนนี้ผมเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt แล้วและยังไม่ได้เสียค่าไฟเพราะใช้ไฟฟรีจากสถานี Chargepoint ครับ

หมายเหตุ : สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Chargepoint เป็นสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่รัฐบาลออกเงินสนับสนุนค่าไฟและที่สำคัญตั้งอยู่ข้างบ้านผมครับ

ดังนั้นผมเอาเงินส่วนต่างที่เติมน้ำมันมาผ่อนรถสบายๆเลยครับ

ปล. ผมผ่อนรถเดือนล่ะ $205 หรือ 6,000 กว่าบาท

อีกเรื่องคือเรื่องค่าซ่อมบำรุงซึ่งคุณเอก็ได้บอกว่าไม่ได้เสียเงินซักบาทเลยตั้งแต่ซื้อมา 2 ปีนี้ โดยเค้าจะเอาข้อมูลค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงมาบอก Blink Drive อีกน่ะครับ

อีกประเด็นที่ผมอยากให้มองคือคุณเอเป็นผู้หญิงที่ไม่ได้สนใจเรื่องเทคโนโลยีเลย แต่สามารถกล้าเข้ามาใช้ Tesla Model X ซึ่งเป็นรถยนต์ผู้นำเทคโนโลยีระดับโลกเลยนะครับ แกยังบอกว่า รถคันนี้ดูแลรักษาไม่ยากอย่างที่คิดเอาไว้เลย

ถ้าตัดเรื่องรักษ์โลกออกไป ผมมองว่าสิ่งที่ทำให้คุณเอหันไปมองรถยนต์ไฟฟ้าคันถัดไปก็คงเป็นเรื่องความประหยัด ค่าเชื้อเพลิงนั้นห่างกัน 3 – 6 เท่าตัว, ค่าบำรุงไม่ต้องพูดถึงเลย ซื้อมา 2 ปีไม่เคยเข้าศูนย์ไป service อะไรทั้งนั้น, และความแรง อันนี้ตอบโจทย์ สายซิ่งทุกคน

ผมหวังว่าบทความนี้จะเปิดทางให้คนไทยหันมามองรถยนต์ไฟฟ้าว่าเป็นสิ่งใกล้ตัวเรามากยิ่งขึ้นและอยากให้มองว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิดคือเรื่องระยะทางที่วิ่งได้(Range) และค่าซ่อมบำรุง(maintenance fee)ครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email