Blink Blink
Latest news
AsiaEV CarsNio

Nio เปิดตัวแบต Solid state ความจุ 150 kWh / 360Wh ต่อ kg

อ้างอิงจากเว็บ insideev Nio ประกาศอย่างเป็นทางการวันนี้(11/1/21) ว่า บริษัทวิจัยแบตเตอรี่รุ่นใหม่ (Solid state cells) สำเร็จแล้วจะทำการผลิตเพื่อส่งมอบในปลายปีหน้า(2022) แบตเตอรี่รุ่นนี้จะมีขนาดที่ 150 kWh ซึ่งเป็น ultra-high energy density หรือแบตที่มีค่าการเก็บประจุต่อพื้นที่หรือน้ำหนักที่ดีที่สุดในโลกในตอนนี้

แบตของ Nio นั้นมีค่า energy density หรือความหนาแน่นของพลังงานต่อกิโลกรัมอยู่ที่ 360 Wh ต่อ kg ยังไงผมจะมา recap การเปรียบเทียบenergy density หรือความหนาแน่นของพลังงานต่อกิโลกรัมกันหน่อยน่ะครับ

ความหนาแน่นเยอะแล้วดียังไง?

ลองคิดกันเล่นๆ นะครับว่า ถ้าต้องการสร้างรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความจุแบตเดียวกันกับ Tesla Model 3 รุ่น long range คือ 75 kWh(ที่มา : tesla wiki) นั้น แบต Ni-MH อย่างเดียวต้องมีน้ำหนักมากกว่า 833 kg ส่วนแบตกรด(lead-acid) นั้นจะต้องใช้แบตหนักถึง 1,875 กิโลกรัม

แต่ในทางกลับกันถ้าเป็นแบต lithium-ion ใน Tesla Model 3 รุ่น 75 kWh หรือ long range นั้นจะหนักอยู่ที่ 478 kg

แต่ถ้าเรานำแบต semi solid state ของ Nio มาใช้แทน แบตของรถจะลดลงเหลือ  208 kg หรือเกือบเท่าตัวนะครับ แบบนี้รถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตนั้นจะมีน้ำหนักเบาพอๆกับรถยนต์น้ำมันแน่นอน

ถ้าจะต้องการสร้างแบตที่มีความจุ 75 kWh สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า tesla model 3 แล้ว จะต้องใช้แบตตามน้ำหนักดังนี้ครับ

  • แบตกรด (Lead-acid) : 1,875 กิโลกรัม (40 Wh/kg)
  • แบตเตอรี่นิกเกิล-เมทัลไฮไดรด์ (Ni-MH) : 833 กิโลกรัม (90 Wh/kg)
  • แบตลิเธียม ไอออน (Lithium-ion )ของ Tesla : 478 กิโลกรัม (160 Wh/kg)
  • แบต Semi Solid State Nio : 208 กิโลกรัม (360 Wh/kg)
รูปภาพ : หน้าตาแบต Tesla Model 3 ขนาด 75 kWh น้ำหนักสุทธิ 478 กิโลกรัม

อย่างไรก็ตาม Nio บอกว่า Battery Pack ของ Nio จะมีความจุที่ 150 kWh ดังนั้นแบตของ Nio จะมีน้ำหนักแถวๆ 450 กิโลกรัมหรือเรียกได้ว่าน้ำหนักแบตของ Nio จะเท่ากับแบต Tesla Model 3 แต่ความจุนั้นคูณ 2 ไปเลย

ปล. แบต Tesla Model 3 มีความจุ 75 kWh, แบต Nio รุ่นใหม่ความจุ 150 kWh

ถ้า Nio แต่ล่ะรุ่นใส่แบตรุ่นใหม่จะวิ่งได้เท่าไหร่?

Nio ได้ออกมาบอกว่า รถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นของ Nio ในตลาดตอนนี้ใช้ battery platform เดียวกันคือรังแบตขนาดเท่ากันทุกรุ่น ดังนั้นถ้าแบตรุ่นใหม่ออกเมื่อไหร่ก็ใช้วิธีสลับแบต (swap battery) Nio ได้สร้างโครงสร้างรองรับเอาไว้แล้วน่ะครับ

ส่วน Range (ระยะทางที่วิ่งได้)ก็จะอยู่ประมาณนี้ครับ

  • NIO ES8 – 850 km (528 miles) NEDC
  • NIO ES6 – 900 km (559 miles) NEDC
  • NIO EC6 – 910 km (566 miles) NEDC
รูป : Nio ES6

อย่างไรก็ตาม Nio ไม่ได้รายละเอียดเกี่ยวกับแบตเตอรี่ตัวใหม่นัก บริษัท Nio เพียงแต่บอกว่า แบตจะผลิตและเริ่มจำหน่ายภายในปลายปี 2022 , แบตจะมีความจุ 360 Wh/kg และสสารที่อยู่ในแบตคือ นิกเกิล-อัลตร้าริช(Nickel-Ultrarich)สำหรับฝั่งคาโธด และ Si/C Compositeสำหรับฝั่งแอโนด

ที่มา : insideevs

BLINK DRIVE TAKE

การที่ Nio ออกมาพูดว่า จะออกแบตตัวใหม่มาในปี 2022 นั้นก็ถือว่าเป็นเรื่องปกติเพราะ Tesla, Xpeng, และค่ายรถยนต์ไฟฟ้าอื่นๆ ก็เตรียมปล่อยแบตรุ่นใหม่ออกมาขายปีหน้าเช่นกันครับ

เทคโนโลยีแบตนั้นก้าวกระโดดอย่างมาก ตั้งแต่ Tesla Model 3 มาเหยียบตลาดรถยนต์เพราะค่ายรถยนต์และบริษัทเทคโนโลยีที่อยู่ในตลาดตอนนี้ต่างเห็นพ้องต้องกันว่า รถยนต์ไฟฟ้านั้นขายได้และขายดีกว่ารถยนต์น้ำมันเสียด้วย

Tesla Model 3 นั้นเหมือนเป็นตัวทำลายกำแพงความเชื่อของผู้คนเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้าในหลายๆ เรื่องรวมไปถึงเรื่องราคาด้วยที่สามารถขายได้ในราคาล้านต้นๆ แต่ประสิทธิภาพนั้นพุ่งทะลุ supercar ไปหลายรุ่นแล้ว

เชื่อว่าหลังจากต้นปีนี้ไป ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ามันจะไม่ได้คูณ 2 หรือ คูณ 3 อีกแล้วครับ อาจจะคูณ 5 หรือ 10 ก็เป็นได้เพราะค่ายรถยนต์ต่างๆ หันหน้าเข้าหาเทคโนโลยีแบตอย่างไม่เคยมีมาก่อนในประวัติศาสตร์กันเลยครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email