Blink Blink
Latest news
AsiaGWMORA

แมวดี ORA Goodcat ไหลตกน้ำเอง(ไหลไกล 10 เมตร) [มีคลิปด้านใน]

สวัสดีครับ ผมมีเรื่องราวที่แปลกสุดๆ ในโลก EV มาเล่าให้ฟังวันนี้นะครับ ซึ่งตอนแรกที่ผมรับเรื่องมา ผมไม่เชื่อคำพูดแกเลยครับ ผมยังถามเจ้าของรถอยู่เลยว่า โดนรถอีกคันมาชนจนตกน้ำหรือขับตกน้ำเองครับ เพราะดูจากสภาพรถในภาพแล้ว ไม่มีทางครับที่รถจะไหลตกน้ำเองได้ แถมไหลไกลด้วยครับ อีกสาเหตุที่ไม่เชื่อเพราะไม่เห็นเค้าจะเอาไปโพสในกลุ่ม ORA GoodCat เลย แถมเรื่องมันเกิดมาตั้ง 3 เดือนแล้ว(เกิดเหตุวันที่ 2 ธันวาคม 2566) ทำให้ผมยิ่งมองว่าเป็นความผิด User หรือป่าวนะ ทำให้เค้าไม่ได้ออกมาโพส แต่พอเค้าส่งคลิปมาให้ดูเท่านั้นแหละครับ ผมอึ้งเลยครับ รถไหลไกลมากครับ มันไหลประมาณ 10 เมตรลงคลองไปเลยครับ ซึ่งผมยังไม่รู้จริงๆว่าทำไมรถรุ่นนี้ถึงไม่มี safety เวลาคนขับลงจากรถหรอครับ? เอาเป็นเดี๋ยวผมจะเล่ารายละเอียดให้อ่านอย่างชัดเจนและถ้าใครไม่เวลาอ่านจริงๆ ก็แนะนำให้แวะเข้าไปดูคลิปด้านล่างโพสหน่อยก็แล้วกันครับ คือ คลิปมันบอกทุกอย่างจริงๆ

ผมอยากบอกว่า ตอนที่ผมตัดต่อคลิปจากกล้องหน้ารถนี้เพื่อให้มันเชื่อมกัน ผมน้ำตาคลอเบ้าไปด้วยครับเพราะว่าสงสารเด็กในรถมากๆครับ ถ้าวันนั้นสถานที่ที่รถพุ่งลงน้ำไม่ใช่คลองแต่เป็นแม่น้ำ ผมว่า มันจะเสียหายหนักกว่านี้มากๆครับ อยากให้คนที่มีรถ EV อ่านเคสนี้กันดีๆ ครับ เพื่อศึกษาเอาไว้ไม่ให้เกิดขึ้นกับคนในครอบครัวของคุณครับ

สาเหตุที่มาเขียนกระทู้นี้ก็เพราะว่าเคสนี้มันไม่จบซักทีครับ รถเข้าไปที่ศูนย์ GWM ประมาณ 3 เดือนแล้วครับ เค้าบอกว่า แบตไม่เสียหายเลยไม่คืนทุน คืนซาก สามารถซ่อมได้

ถ้าปกติ เคสแบบนี้มันต้องคืนซากหรือป่าวครับ? รถ EV มันตกน้ำนะครับ ไม่ได้ชนฟุตบาต (ขนาดตอนชนฟุตบาทเค้ายังตีแบตเสียทั้ง pack เลย) แต่เคสนี้มันแปลกมากๆคือทางประกันชั้น 1 กับ GWM แจ้งว่า แบตไม่ได้เสียหาย(กลับไปดูภาพรถจมน้ำใหม่อีกครั้งนะครับ)ซ่อมคืนได้ แล้วทางเจ้าของรถก็ถามกลับไปว่า เมื่อไหร่จะเริ่มซ่อม ทาง GWM บอกว่า กำลังประเมินราคาอยู่ครับ เคสนี้ผ่านมาเกิน 100 วันแล้วยังประเมินราคากันไม่เสร็จเลยครับ

เอาเป็นว่าเดี๋ยวผมจะเขียนให้อ่านแบบลึกๆกันไปเลย สำหรับใครที่วางแผนซื้อรถ EV จะได้เตรียมตัวเอาไว้ รวมไปถึงกลยุทธ์ของประกันภัยด้วยที่ไม่อนุมัติเสียที แต่ตอนขึ้นเบี้ยประกันนั้น ขึ้นกันอนุมัติขึ้นกันไวมากครับ ฮ่าๆ

ข้อความจากเจ้าของรถ ORA Good Cat 500 Ultra

สวัสดีครับผมชื่อทู เป็นเจ้าของรถ ORA GOOD CAT 500 Ultra สีเขียว พิตาชิโอ

เหตุเกิดวันที่ 2 ธันวาคม 2023

รถไม่ได้โดนชน ผมไม่ได้ขับตกน้ำครับ

รถไหลตกน้ำ!!!!
เหตุการณ์คือ ผมขับมอเตอร์ไซร์เพื่อไปเอารถออกจากที่จอดรถ ผมเคลื่อนรถ(Ora) ออกจากช่องจอด และลงจากรถ(ora) เพื่อเอารถมอเตอร์ไซค์ เข้าไปจอดแทนที่รถยนต์

หันมาอีกครั้ง รถเคลื่อนตัวไปข้างหน้าและ กำลังตกคลองแล้วครับ

ลูก2คน นั่งคาร์ซีท อยู่ในรถ (1ขวบ3เดือน และ 4ขวบปลายๆ)

ผมกระโดดลงไปช่วยลูกทั้ง2คนได้ทันก่อนที่รถจะจมน้ำทั้งคัน

คุณทู

พอผมได้อ่านข้อความพร้อมภาพและวิดีโอก็อึ้งไปเลย แบบว่าขอไลน์โทรหาเค้าเดี๋ยวนั้นเลยครับ ตอนผมได้วิดีโอแรกมานั้นคือเค้าถ่ายจากหน้าจอคอมพ์มันเลยไม่ชัดมาก แต่เห็นแล้วว่า รถมันไม่ได้จอดทางลาดครับ มันจอดปกตินี่แหละครับ แถมระยะทางจากที่จอดรถไปยังคลองนั้นมีถนนตัดผ่านอีกครับ เป็นไปไม่ได้ที่รถไหลทะลุถนนได้ครับ ถ้าดูในคลิปดีๆ คือทางมันชันขึ้นนะครับ ไม่ได้ชันลง แถมตอนเค้าลงจากรถนั้นรถยังจอดเฉยๆเลยครับ (เอาจริงๆ ถ้ามันเกิดเหตุตอนกลางคืนนี่หลอนมากๆครับ)

เกิดเหตุตอนไหน?ที่ไหน?

เหตุเกิดที่ หัวหิน ครับ
เวลาประมาณ 08:30 น.
แต่ประกันเดินทางมาจากบางสะพาน และใช้เวลาค่อนข้างนานหลายชั่วโมงกว่าจะเรียกรถลาก มาลากขึ้นจากน้ำได้
รถลากมา 11 โมง รถขึ้นมาจากน้ำได้ 11:50 แล้วก็ไปเดินเรื่องที่สถานีตำรวจ และส่งรถไปที่ศูนย์ GMW เพชรบุรีเวลา 17.00น.

เบื่องต้นทางประกันแจ้งว่าต้องยกรถไปตรวจสอบที่ สยามนิสสัน เพชรบุรี เพราะเป็นศูนย์ที่สามารถตรวจสอบระบบไฟฟ้าได้

คืนวันเกิดเหตุ ทางศูนย์(เพชรบุรี) โทรมาคุยว่า ทางผมอยากให้เป็นยังไง และแนะนำว่า รถไฟฟ้าตกน้ำและแช่น้ำนาน ถ้าซ่อมอาจมีปัญหาภายหลัง จึงแนะนำให้ทำเรื่องประสงค์ขอคืนทุน

ผมจึงทำเรื่องขอความประสงค์คืนทุนครับ

คุณทู

คุณทูบอกสาเหตุที่ไม่ได้โพสลงกลุ่ม ORA Goodcat เพราะไม่ได้แชร์ความผิดพลาดของตนเอง และคุณทูก็ยอมรับแต่โดยดีว่า ตัวเองไม่ได้เชคก่อนลงจากรถจริงๆว่าเกียร์รถอยู่ตำแหน่งไหน แต่ที่แน่ๆ คือตอนคุณทูลงจากรถนั้นรถไม่ได้ไหลไปข้างหน้านะครับ (ดูจากวิดีโอด้านล่างได้ครับ) ส่วนสาเหตุที่อยากทำโพสนี้เพื่อไม่ให้คนประมาทและหันหน้ารถไปทางแม่น้ำหรือลำธารตอนเดินลงจากรถนะครับ เพราะเราไม่รู้จริงๆว่า รถ EV แต่ล่ะรุ่นนั้นมี safety ดีมากน้อยแค่ไหนนะครับ อย่างรุ่นนี้คือ ต่อให้เราปลดเข็มขัดและเปิดประตูลงจากรถแล้ว ตัวรถจะไม่เข้าตัว P นะครับ (รถ EV บางรุ่นเข้าตัว P ทันทีที่เราเปิดประตูรถ พร้อมใส่เบรคมือให้ด้วยครับ) อีกสาเหตุก็คือเคสนี้ผ่านมา 3 เดือนแล้วแต่เค้ายังไม่ได้ข้อสรุปจาก GWM เลยครับ

ตอนแรกบอกว่าจะคืนทุน แต่พอเวลาผ่านไปไม่นาน ทาง GWM ติดต่อกลับมาว่า คืนทุนไม่ได้เพราะ…..

แบตจมน้ำ 3 ชั่วโมง, ไม่เสีย, ซ่อมได้ปกติ

โอ้ว อันนี้ผมว่า ค่ายรถ ORA นั้นทำ PR (โฆษณา)รถรุ่นนี้ได้สบายๆ เลยนะครับว่า รถ ORA Good Cat จมน้ำ 3 ชั่วโมงกว่าๆ แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าแบตไม่เสีย

เหตุการณ์คร่าวๆคือ

  • รถจมน้ำประมาณ 8:30น.
  • รถลากมา11:00
  • เอารถขึ้นได้ 11:50 ครับ

ถ้าเป็นเรื่องนี้จริง ผมยินดีโฆษณารถรุ่นนี้ให้ฟรีๆเลยนะครับ รถจมน้ำ 3 ชั่วโมงกว่าๆ แบตไม่เสียหายอะไรเลย ส่วน Tesla ทุกรุ่นนั้นจมน้ำเกิน 1 ชั่วโมงก็เละเกือบทั้งแพ๊คแล้วครับ

คนซ้ายคือพนักงานในศูนย์ฯ ที่มาตอบนะครับ ส่วนคนขวาคือ คุณจอย (ภรรยาของคุณทู)ครับ

หลังจากที่ช่างเทคนิคใช้เวลา 1 เดือนในการรื้อแบตดูก็ตรวจสอบแล้วว่า แบตไม่เป็นไรนะครับ ใช้งานได้ปกติ โอ้วน่าทึ่งมากครับ อยากให้อีลอนมาดูเคสนี้ของไทยมากครับ แสดงว่ารถ Tesla นั้นใช้แบตกระจอกกว่ารถ ORA อย่างมากครับ ลงน้ำไม่เกิน 30 นาทีแบตเสียทั้ง pack กันแล้ว ส่วน ORA นั้นลงน้ำไปทั้งคันเป็นเวลา 3 ชั่วโมง แบตปกติดีซะงั้น แต่ว่าทำไมเคสแบตถลอกตอนนั้น ทางช่างแจ้งว่าเปลี่ยนอย่างเดียว (แต่สุดท้ายทาง GWM ออกมาบอกว่า เปลี่ยนแค่ผ่านรองใต้แบตได้) เคสนี้ผมอยากให้ GWM ออกมายืนยันว่ารถ ORA Goodcat จมน้ำแบบนี้แล้วแบตไม่เสียได้นะครับ อนาคตคนจะได้ขับไปจมน้ำและกลับมาซ่อมที่ศูนย์ได้ปกติกันนะครับ (เป็นการโฆษณาตัว product ไปในตัวด้วยครับ)

ประกัน : 3 เดือนยังตีราคาอะไหล่ไม่เสร็จ

ใช่ครับ ทุกท่านอ่านไม่ผิดครับ ทางศูนย์ฯ และประกันยังตีราคาอะไหล่ค่าซ่อมไม่เสร็จเลยครับ รถคันนี้ประกันชั้น 1 นะครับ ครอบคลุมทุนประกันที่ 950,000 บาทต่อครั้ง เรียกได้ว่า ถ้าเค้าตีค่าซ่อมต่ำกว่าทุนประกันไปเรื่อยๆ แบบนี้ ลูกค้าก็อยู่ในสภาวะที่ไม่สามารถเอาเงินออกมาซื้อรถใหม่ได้และก็ไม่มีรถขับครับ ประกันใช้เวลาในการตีราคากับศูนย์ฯ มา 80 วันแล้วครับ นี่ตีมา 4 ครั้งแล้ว ก็ยังตีราคาทุนประกันไม่เสร็จเสียทีครับ (ครั้งล่าสุดคือ 22/02/24)

BLINK DRIVE TAKE

การฟังความข้างเดียวมันก็ไม่ดีนะครับเนอะ

ผมอยากได้ข้อมูลจาก GWM เหมือนกันครับ ผมเขียนคำถามนี้เอาไว้สำหรับ GWM ตอบเลยนะครับ

  1. แบตรถ EV ค่ายของ GWM จมน้ำได้มากกว่า 4 ชั่วโมงโดยแบตไม่เป็นไรใช่ไหมครับ? (ถ้าใช่ อันนี้คือจะกลายเป็นแบตที่ Top ที่สุดของไทยเลยครับ คนจะได้อุ่นใจขับลุยน้ำได้สบายๆ ทั้งประเทศครับ)
  2. ประกันรถ EV ค่ายไหนเคลมไวที่สุดครับ? เพราะเค้าใช้ประกันชั้น 1 ของธน… แล้วเรื่องไม่เดินเลยครับ แนะนำประกันภัยที่ทำให้ลูกค้าอุ่นใจหน่อยครับ
  3. รถไหลตกน้ำค่าซ่อม 543,000 บาทเองใช่ไหมครับ? ผมจะได้เอา baseline ตัวนี้เก็บเอาไว้เป็นมาตราฐานในการแจ้งคนใช้งาน EV ทั่วไปครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email