Blink Blink
Latest news
AsiadeepalUncategorized

รถชอบไหลไปทางซ้าย – ปัญหา Deepal S07 ที่ไม่มีใครพูดถึง

สวัสดีครับ วันนี้(16 กุมภาพันธ์)​มีสมาชิกเพจ(คุณบี)หลังไมค์มาแจ้งเรื่องปัญหาเกี่ยวกับรถยนต์ไฟฟ้า Deepal S07 ที่ตอนแรกผมก็คิดว่าเป็นที่ระบบช่วยขับขี่นะครับ แต่พอได้ฟังเรื่องราวของคุณบีซึ่งเป็นเจ้าของรถ Deepal S07 จริง ๆ แล้ว ปรากฏว่า ไม่ได้เป็นที่ระบบหรืออะไรทั้งนั้นครับ แต่เป็นที่ตัวรถครับ เจ้าของรถแจ้งผมว่า รับรถมาตั้งแต่เดือนมกราคม 2567 (ออกรถมาได้ 1 เดือน) รถก็เริ่มมีอาการไหลไปทางซ้ายแบบพวงมาลัยต้านมือเลยครับ เดี๋ยวผมเอาคลิปรถไหลมาวางเอาไว้ตรงนี้นะครับ

นี่คือค่ามาตราฐานของรถรุ่นนี้?

อ้างอิงจากข้อมูลของคุณบีที่แจ้งมาด้านล่างนี้นั้น คุณบีได้นำรถไปตรวจสอบที่ร้างขายยางที่มีอุปกรณ์ตั้งศูนย์ฯ ถ่วงล้อแต่ก็ปรากฏว่า มันอยู่ในค่ามาตราฐาน

ทางศูนย์ฯ​แจ้งว่าการที่รถไหลไปทางซ้ายนั้นคือเรื่องที่ไม่สามารถแก้ไขได้ และไม่สามารถปรับแต่งได้ ทางช่างแนะนำให้ไปซ่อมข้างนอกเอง

สวัสดีครับคุณบลิ้ง ผมเป็นหนึ่งในผู้ใช้ deepal s07 ตอนนี้รถหลายๆท่านประสบปัญญา รถไหลไปทางซ้ายเวลาปล่อยมือ และศูนย์รถปกติทุกอย่างวัดจากเครื่องตั้งศูนย์ไม่สามารถปรับตั้งเพิ่มได้เเล้ว เพราะมันอยู่ในค่ามาตรฐาน ถ้าจะปรับแก้เพิ่มต้องเป็นงานโมเท่านั้น

ลูกค้าบางท่านแจ้งศูนย์ทางศูนย์ประสานงานช่างเทคนิคจากจีนและไทยตรวจสอบก็ไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้ ช่างไทยแจ้งว่าต้องเปลี่ยนอะไหล่บางตัว เพื่อให้สามารถปรับตั้งเพิ่มได้

จากกรณีที่เกิดขึ้น ทางผมรู้สึกทางจากฉางอันเพิกเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมากๆ มีการแจ้งเคสไปเป็นจำนวนมาก และไม่มีแนวทางปฏิบัติในการแก้ไขแบบชัดเจนหรือการแจ้งอย่างเป็นทางการออกมา และเหมือนเป็นการผลักภาระให้ลูกค้า บางศูนย์บอกว่าให้ไปตั้งศูนย์เองข้างนอกด้วยซ้ำ แต่ปัญหาจริงๆของมันคือศูนย์มันปกติจากเครื่องวัด มันปรับเพิ่มไม่ได้แล้ว

อย่างผมไปร้านยางร้านช่วงล่างที่มีประสบการณ์ในการตั้งศูนย์ไปมาสามที่พูดเป็นแนวทางเดียวกันหมด ว่ารถปกติตั้งเพิ่มไม่ได้ ถ้าจะทำต้องเป็นงานโม รถยังป้ายแดงเพิ่งออก ให้ลองคุยกับศูนย์ว่สจะแก้ยังไง ผมก็กลัวดัดแปลงแล้วประกันจะขาดจึงยังไม่ได้โม

คุณบี

ยังไม่ได้รับ Charger กับ V2L

คุณบียังแจ้งเพิ่มเติมว่า บริษัทนี้เหมือนจะรีบทำการขายรถเร็วเกินกว่าความสามารถของการให้บริการหลังการขายไปแล้วนะครับ เพราะหลายคนยังไม่ได้รับ EV Charger และปลั๊ก V2L กันเลยครับ

อีกเรื่องครับ portable charger กับ V2L หลายท่านออกรถตั้งแต่ต้นมกราคม ถึงตอนนี้ยังไม่มีวี่แววว่าจะได้รับของ ถามไปก็บอกว่า ฉางอันแจ้งว่าของยังไม่มา ผมว่าความพร้อมด้านต่างๆของฉางอันแทบไม่มีเลย

ตอนนี้คนที่ลำบากคือศูนย์บริการ และ เซลล์ที่รับหน้าแทน ฉางอันแทบไม่เคยออกมาประกาศอัพเดตอะไรใดๆเลย มันดูไร้ความรับผิดชอบไปหน่อย

ผมอยากขอความกรุณาถ้าคุณบลิ้งคิดว่าประเด็นนี้น่าสนใจ รบกวนช่วยเขียนข่าวกระทุ้งแรงๆให้พวกผม จะเป็นพระคุณอย่างสูงเลยครับ

รบกวนด้วยครับ ขอบคุณครับ

คุณบี

คุณบีแจ้งเพิ่มเติมว่าตอนนี้มีคนมารายงานตัว 47 คนแล้วที่โดนเหมือนกับคุณบีนะครับ

BLINK DRIVE TAKE

ผมอยากฝาก Customer feedback นี้กลับไปให้บริษัท Changan ที่ทำการอยู่ในไทยด้วยนะครับ ถ้าอยากชี้แจงแจ้ง Blink Drive มาได้ครับ ผมอยากรับฟังทั้งสองฝ่ายเพื่อให้เกิดความเท่าเทียมกันครับ แต่การรับฟังนั้นจะต้องมาพร้อมแนวทางการแก้ปัญหานะครับ

ปล. ผมไม่มี contact บริษัทนี้เลย ไม่รู้จริงๆว่า พนักงานในองค์กรนี้ทำงานหลังการขายยังไงกันบ้าง ผมเลย defend ให้ไม่ได้จริงๆ และก็ไม่รู้จริงๆ ว่า ปัญหามาจากอะไรเพราะลูกค้าเค้าก็ทดสอบทุกอย่างอย่างที่เห็นแล้ว ศูนย์ฯ ก็ปกติดี ยังไงก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ถ้าโพสนี้แรงเกินไปสำหรับท่าน

และผมอยากให้ทาง มอก. หรือสคบ. หรือองค์กรที่เกี่ยวข้องไปติดต่อคุณบีเพื่อทดสอบรถด้วยว่าเป็น deflect จริงไหมครับ? ถ้าเป็นจริงนั้น ควรจะมีการยื่นเรื่องทำ recall ออกมาได้แล้วครับ ผู้เสียหาย 47 คนนี้ไม่น้อยนะครับ รถขายได้ไม่ถึง 2 เดือนเจอปัญหากันแบบนี้ ผมมองว่า มันจะน่ากลัวมากๆ ถ้าเกิดพวกคุณปล่อยเคสนี้ไป

ในอนาคตประเทศไทยเราจะมีแต่มีบริษัทนำเข้ารถคุณภาพแบบนี้เข้ามาขายไทยมาเรื่อยๆครับ แล้วมันจะไปทำให้มาตราฐานรถที่ดีที่มาจากจีนพังหมดทั้งกระดานครับ

ผมว่า มันถึงเวลาแล้วที่เจ้าหน้าที่ในไทยควรจะลุกขึ้นมาฟังเสียผู้บริโภคและคัดกรองผู้ประกอบการที่เข้ามาขายรถในบ้านเรา ไม่งั้น ทุกคนจะมองว่าค่ายรถ EV นั้นเป็นแบบนี้กันทุกเจ้าและสุดท้ายค่ายรถ EV ที่ทำบริการหลังการขายดีๆ จะหมดกำลังใจในการทำงานไปนะครับเพราะทุกคนจะเหมารวมปัญหารถ EV จากจีนว่าไม่ได้คุณภาพจริงๆนะครับ

ส่วนใครที่มีเคสแบบนี้อยู่แล้วหรือเจอหนักกว่านี้ก็แจ้ง Blink Drive มาได้ครับ

หน้าที่เพจผมคือ สร้างมาตราฐานบริการหลังการขายและคุณภาพรถยนต์ไฟฟ้าในไทยให้ใกล้เคียงมาตราฐานโลกครับ ค่ายไหนที่เข้ามาทำตลาดในไทยแล้วไม่สามารถรับผิดชอบเคสความเสียหายแบบนี้ได้ก็แจ้ง Blink Drive มาได้ครับ ผมยินดีช่วยเหลือตีแผ่ให้ฟรีๆครับ(แต่ต้องเป็นเรื่องจริงนะครับ ไม่ใช่สร้างเรื่องมี discredit เล่นๆ อันนี้ทำไปก็ไม่ได้ประโยชน์กับสังคมไทยครับ)

ผมอยากทำโพสเพื่อไม่ให้คนไทยเชื่ออะไรง่ายๆ ครับ และให้มองมุมมองหลากหลายเกี่ยวกับ product ต่างๆ ที่เป็นรถ EV ครับ

บอกตรงๆ นะครับ เพจผมไม่ใช่เพจอวยหรือแช่งรถ EV ครับ เพจผมเชียร์รถ EV มาตั้งแต่ปี 2018 ด้วย fact content ครับและเวลาใคร complaint (บ่นว่า)ผมก็เอามาเขียนตีแผ่แบบนี้ให้ครับ

จุดยืนของ Blink Drive ไม่ใช่เพจอวยรถ EV จีนหรือรถ Tesla ครับ จุดยืนของ Blink Drive คือสร้างฐานข้อมูลรถยนต์ไฟฟ้าให้ถูกต้องและสร้างมาตราฐานการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าหลังการขายและคุณภาพของตัวรถให้ทัดเทียมคุณภาพยุโรปหรืออเมริกาที่ควรจะได้ครับ

Stay tune, stay with BLINKDRIVE

Follow by Email