Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

รถกระบะ Cybertruck ขึ้นสนิมได้, จริงหรอ?

[อ้างอิงจากข้อมูลในวิดีโอของ Bearded Tesla Guy]Tesla Cybertruck ได้เริ่มส่งมอบให้กับลูกค้าที่รอคอยอย่างใจจดใจจ่อในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา และเราได้เห็นสิ่งที่เหนือคาดหวังจากรถกระบะรุ่นใหม่ของ Tesla เต็ม feed ของ Facebook และ twitter เต็มไปหมด เช่น พวงมาลัย Steer-by-wire, Supercharger 300 kW และอัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 2.7 วินาที เป็นต้น

ทว่า สัปดาห์นี้ กลับมีบทความมากมายกล่าวอ้างว่า Tesla Cybertruck เริ่มเป็นสนิมแล้ว โดยมีรายงานพบเห็น Cybertruck เป็นสนิมหลังจากโดนฝน แม้ว่า Cybertruck จะทำจากสแตนเลสก็ตาม เหตุใดจึงเกิดสนิมได้? โพสนี้มีคำตอบให้ครับ

อ้างอิงจากรูปภาพด้านล่างนี้ แล้วจะเห็นได้ว่ามีคราบที่ดูเหมือนสนิมขึ้นมาจริงๆ ที่ผิวของ Tesla Cybertruck ครับ และที่แปลกใจคือมันจะมีคราบออกไซด์กระจายอยู่ทุกหนแห่งบนตัวรถ Tesla Cybertruck คันที่เค้าไปสำรวจมาเลยครับ

Brearded Tesla Guy นั้นได้ออกมาชี้แจงว่า ข่าวดีคือว่า นั่นไม่ใช่สนิมที่เกิดจากตัว Tesla Cybertruck แต่มันเป็น “ฝุ่นสนิม”

ฝุ่นสนิม (Rust Dust) เป็นอนุภาคขนาดเล็กของโลหะผสมเหล็กกล้าซึ่งพบได้ในสภาพแวดล้อมที่มีการขัดเงาโลหะหรือจากล้อของรถไฟที่ขนส่งรถข้ามประเทศ เมื่ออนุภาคขนาดเล็กของเหล็กเหล่านี้หลุดออกมาจากวัตถุเหล็ก บางครั้งพวกมันสามารถตกลงและติดอยู่บนพื้นผิวของรถยนต์ เช่นเดียวกับละอองเกสรในฤดูใบไม้ผลิ สำหรับ Cybertruck อนุภาคเหล่านี้จะเกาะอยู่ในรูพรุนของพื้นผิวสแตนเลส และเมื่อสัมผัสกับฝนหรือความชื้นอื่นๆ อนุภาคเหล่านั้นจะเริ่มออกซิไดซ์และแสดงตัวออกมาเหมือนเป็นสนิมครับ(ในอเมริกานั้นมีละอองเกสรเยอะมากๆ และกระจายตัวไปในแต่ละรัฐ)

ถ้ามองภาพไม่ออกเดี๋ยวผมจะเอาภาพฝุ่นสนิมของรถคันอื่นมาให้ดูตรงนี้นะครับ

รถในอเมริกาเกือบทุกยี่ห้อต้องเจอ Rail Dust กันหมดครับ แต่ผิวของ Cybertruck มันมันเงาเลยทำให้เห็นง่ายกว่ารถสีอื่นๆ นะครับ

กระบวนการออกซิเดชันนี้ (ที่หลายคนเรียกว่าการเกิดสนิม) จึงเกิดขึ้นในรูเล็กๆ ของสแตนเลสและดูเหมือนว่า Cybertruck กำลังขึ้นสนิม ความเป็นจริงก็คือ อนุภาคขนาดเล็กเหล่านี้ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของตัวถังสแตนเลสของ Cybertruck เลย ถึงแม้ว่าจุดเหล่านี้จะไม่หลุดออกง่ายๆ แต่ก็สามารถกำจัดได้ง่ายพอสมควร

วิธีแก้ไขเบื้องต้น

วิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดในการขจัดอนุภาคเหล่านี้ออกจากพื้นผิวของ Cybertruck คือการใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาด Bar Keepers Friend แบบน้ำ สารกัดกร่อนอ่อนๆ นี้จะจัดการคราบเหล่านั้น ขจัดออกจากรถกระบะได้อย่างรวดเร็ว จากนั้นเช็ดด้วยน้ำยาเช็ดกระจกทั่วทั้งแผง เมื่อใช้น้ำยาทำความสะอาดกระจกแล้ว ให้เช็ดออกด้วยผ้าผืนหนึ่ง ตามด้วยผ้าแห้งสะอาดอีผืนเพื่อป้องกันคราบ

วิธีแก้ไขระยะยาว

เอาจริงๆ คุณไม่สามารถควบคุมสิ่งนี้ได้เลยเพราะตัวรถมันเป็นแสตนเลส และแสตนเลสผิวแบบนี้มันก็เป็นธรรมดาที่ Rail Dust มันจะเกาะติดง่ายกว่ารถที่ติดฟิล์มหรือทำสีมาแล้ว วิธีแก้ไขระยะยาวนั้นคือการติดฟิล์ม PPF หรือไม่ก็ warp รถไปเลยครับ

BLINK DRIVE TAKE

ถ้าถามว่า Rail Dust มันจะเป็นอันตรายไหม? ก็ตอบเลยว่า มันก็เป็นอันตรายในระยะยาวถ้าไม่เช็ดมันออก อันนี้ไม่ใช่เป็นอันตรายเฉพาะรถ Tesla Cybertruck นะครับ แต่เป็นอันตรายกันสีรถทั่วไปด้วยครับเพราะ Rail Dust มันจะค่อยๆ กินสีรถไปเรื่อยๆ จนถึง layer ของเหล็กของรถครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email