Blink Blink
Latest news
ORA

TiY by Ting ยืนยันว่า ระบบขับเคลื่อน ORA Good CAT(จีน)มี liquid cooling มาให้

สวัสดีครับ ชาว Blink Drive ทุกท่าน เริ่มเรื่องเลยคือมีสมาชิกเพจส่งข้อมูลโพสเกี่ยวกับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ORA Goodcat มาให้ผมดู

ปัญหาเริ่มต้นคือ มีผู้ใช้งาน ORA Goodcat นำรถยนต์ไฟฟ้าของตนขึ้นไปเที่ยวภูชี้ฟ้าแต่ปรากฏว่าระหว่างทางนั้น จู่ๆ รถยนต์ไฟฟ้าคันนี้กลับหยุดทำงานระหว่างที่กำลังปีนขึ้นทางลาดชัน จากนั้นตัวรถก็แจ้งเตือน Code มาว่า “motor overheat temperature” หรือแปลว่า มอเตอร์ขับเคลื่อน Overheat(ร้อนเกินค่าที่กำหนดเอาไว้ จนระบบจำเป็นต้องทำการตัดกำลังไฟ)

[วันที่ 10 ธ.ค.64] วันนี้นำน้องจีจี้เข้าตรวจเช็ดที่ศูนย์ GWM CCC AUTO Chiangmai จากการไปเที่ยวภูชี้ฟ้า ผลการตรวจสอบ Code ของช่างพบว่าขึ้น Code “motor overheat temperature” อันเป็นสาเหตุที่ทำให้รถหยุดระหว่างทางลาดชัน เมื่อมอเตอร์เกิดการร้อนจัดจึงหยุดการทำงาน รถไม่มีระบบแจ้งเตือน ยังไม่มีแนวทางหรือข้อแนะนำการใช้งานที่ปลอดภัยว่าในประเทศไทยเส้นทางไหนไปได้เส้นทางไหนไม่ควรไป #เป็นการใช้งานจริงไม่ใช่การทดสอบแต่อย่างใด

Wee GeeGee

รายละเอียดของผู้ใช้งาน(เพิ่มเติม)

  • นั่งรถไปกันทั้งหมด 4 คน(น้ำหนักรวมคนขับไม่เกิน 150 kg)
  • ปรับจากโหมด ECO เป็น Sport

ไม่มี liquid cooling สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้าหรือป่าว?

อันนี้ผมขอทำความเข้าใจในระบบ liquid cooling หรือระบบระบายความร้อนของมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่โดยเอาคลิปการทำงาน liquid cooling ใน Tesla Model 3 มาโชว์ตรงนี้นะครับ

โดยปกติแล้ว ระบบ liquid cooling ของรถยนต์ไฟฟ้านั้นจะต่อท่อเดินไปยังมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี่พร้อมกับ inverter (ตัวแปลงไฟ)ของรถ แบบวิดีโอด้านล่างนี้ครับ

แต่สิ่งที่ทำให้ผมสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า รถคันนี้ติดตั้ง liquid cooling สำหรับมอเตอร์ไฟฟ้ามาหรือป่าว(ซึ่งจริงๆ แล้วรถยนต์ไฟฟ้าทุกรุ่นบนโลกต้องติดตั้งระบบระบายความร้อนแบบน้ำมานะครับ) ยังไงก็ตามด้วยความที่ว่า ORA Goodcat นั้นเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหม่สำหรับชาวโลกจริงๆ และที่สำคัญคือชาวไทยเป็นคนกลุ่มแรกที่ได้ขับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้(ไม่นับประเทศผู้ผลิตอย่างจีน) ทำให้ข้อมูลในอินเตอร์เน็ตนั้นน้อยมากๆ

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญยานยนต์ไฟฟ้าจากฝั่งจีนของคุณ Ting (ติ่ง)ได้ออกมาเครียร์ประเด็นที่สงสัยนี้ให้ทุกคนหายสงสัยกันตามข้อมูลด้านล่างนี้นะครับ

TiY by Ting ยืนยันว่า ORA GoodCat(จีน) มี liquid cooling

คุณติ่งหรือเจ้าของเพจ TiY by Ting ได้เอาข้อมูลในคู่มือยานยนต์ไฟฟ้า ORA Goodcat จากฝั่งจีนมาให้กับ Blink Drive ว่า

สเปคมอเตอร์ไฟฟ้า

  • อันนี้เป็นสเปคมอเตอร์นะครับ แม่เหล็กถาวร กำลัง 105kW แรงบิด 210N.m “ใช้งานบนเกรดสูงสุดที่ 25%” ซึ่งเทียบเป็นองศาก็ประมาณ 14° รึเปล่าครับ ถ้าใช่ละก็ ใครจะขึ้นเนินชันกว่านี้ต่อเนื่อง ก็เกินสเปคนะครับ

อันนี้เห็นด้วยกับคุณติ่งนะครับ โดยเคสที่ขึ้นเนินชัน 30 องศาของภูชี้ฟ้าแถมเปิดโหมด Sport แบบนี้อาจจะทำให้มอเตอร์ไฟฟ้าทำงานหนักเกินสเปคของเค้าหรือป่าวน้าาา?

สเปคแบตเตอรี่

  • สเปคของแบตเตอรี่ ตัวบนน่าจะเท่ากับตัวที่ใช้ ใน 400 โปร ที่ไทยเป็น LFP ส่วนตัวล่างคือตัวที่ใช้ในรุ่น 500 และ GT ในจีน เป็น NMC ช่วงอุณหภูมิการใช้งานเท่ากันทั้ง 2รุ่น ชาร์จ -20 ~ 55°C, ขับ -30~55°C จะมีชุดควบคุมอุณหภูมิด้วยของเหลวมาทำให้สามารถปรับให้อยู่ในอุณหภูมิที่เหมาะสมจริงๆ ณ เวลาชาร์จ หรือขับ ส่วนรหัสแบตก็จะใช้ PB ใน LFP และ PE ใน NMC ตามด้วยค่าแรงดัน และกระแสครับ

สเปคระบบหล่อเย็นของรถยนต์ไฟฟ้า ORA Goodcat (ฝั่งจีน)

  • ตัวแรกคือน้ำมันหล่อลื่น, ตัวที่ 2 คือ Coolant ของระบบปรับอากาศ, ตัวที่ 3 คือ Coolant ของ ชุดมอเตอร์และแบตครับ มีเขียนบอกชัดเจนว่าใช้กับมอเตอร์หมายเลขนี้ ซึ่ง Coolant ทั้ง 2&3 นั้นใช้ Glycol ชนิดเดียวกัน ต่างกันที่ปริมาตรที่ใช้ ของที่ใช้กับระบบปรับอากาศจะใช้แค่ 2 ลิตรนิดๆ ส่วนของชุดแบตกับมอเตอร์ก็จะตามรุ่นของแบตเตอรี่ที่ใช้ครับ ย้อนกลับไปดูเทียบรหัสแบตเตอรี่ก็ได้ครับ แต่ก็เกิน 6ลิตรขึ้นไป ดังนั้นตามความเข้าใจ ผมคิดว่ารุ่นที่ไทยก็ไม่น่าจะตัดตัวนี้ออก และยังเป็นระบบควบคุมอุณหภูมิที่ใช่ Coolant อยู่ครับ

ที่คุณติ่ง ใส่ วงเล็บว่า “ตามความเข้าใจ ผมคิดว่ารุ่นที่ไทยก็ไม่น่าจะตัดตัวนี้ออก และยังเป็นระบบควบคุมอุณหภูมิที่ใช่ Coolant อยู่ครับ” นั้นก็แปลว่า ทางคุณติ่งก็รอ GWM Thailand ออกมายืนยันข้อมูลเรื่องนี้อีกทีนะครับ เนื่องจาก ใบสเปคที่เอาออกมาโชว์นั้นเป็นของฝั่งจีนครับ ยังไม่มีใครมีใบสเปคของรถยนต์ไฟฟ้า ORA Goodcat สเปคที่ส่งมาไทยครับ

ประเด็นที่น่าจับตามองจากคุณเวลจากช่อง Welldone Gaurantee

  1. กำลังของมอเตอร์ แรงบิดไม่พอต่อการใช้งาน แรงบิด210Nm ต่อน้ำหนักตัว 1.5 ตัน นั้นน้อยไปไม่ได้เผื่อ
    (จากเคสนี้นั่ง 4 คน) ทำให้มอเตอร์ทำงานหนัก
    จน Overheat ตอนขึ้นทางชันยาวๆ งงว่าไม่ได้ไปทำ Test กันบนเขาบ้างหรือ เพราะเมืองไทยถ้าช่วงอากาศร้อนจัดๆจะไม่แย่กว่านี้หรอ
  2. ระบบระบายความร้อนของมอเตอร์ ไม่เพียงพอหรือมี defect จริงๆ ควรมีการแจ้งเตือนบอกบนหน้าจอ แต่เคสนี้ลูกค้าต้องเข้าศูนย์เสียบคอม
  3. ควรมีระบบเตือนบนแผนที่ (ไหนๆก็มีให้พร้อมระบบแจ้งเตือน) ว่าทางนี้ไปไหวหรือไม่ ต้องเตือน ถ้าเป็นผู้หญิงขับจะรับมืออย่างไร
  4. ควรมีการแนะนำข้อมูลการใช้รถให้กับลูกค้าที่มารับ เพราะรถไฟฟ้าเป็นเรื่องใหม่ ต้องการความรู้ความเข้าใจโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยในการใช้งาน

BLINK DRIVE TAKE

ตอนนี้พวกเราเพียงแต่ใจเย็นและตั้งหน้าตั้งตารอข้อมูลจากฝั่ง GWM Thailand ว่าสาเหตุการ overheat ของมอเตอร์ไฟฟ้ารถ ORA Goodcat นั้นมาจากไหนและทาง GWM Thailand จะมีมาตราการในการป้องกันไม่ให้ user เจอกับปัญหานี้ได้อย่างไรบ้าง เช่น

  • สร้าง software แจ้งเตือนล่วงหน้าที่แบตหรือมอเตอร์มีอุณหภูมิ “เกือบจะ” overheat เพื่อให้คนขับชะลอรถหรือเปลี่ยนการใช้งานเป็นโหมดอื่นเพื่อลด stress (ความเข้มข้นหรือกดดัน)ของมอเตอร์ไฟฟ้า
  • สร้างความเข้าใจกับผู้ใช้งานว่า รถยนต์ไฟฟ้า ORA Goodcat นั้นสามารถปีนเขาได้ แต่ต้องมีความชันไม่เกินกี่องศาก็ว่าไป ถ้าเกินองศาที่กำหนดก็ต้องแนะนำให้เปลี่ยนโหมดการขับขี่เพื่อไม่ให้มอเตอร์ไฟฟ้า overheat
  • สร้างช่องทางในการสื่อสารระหว่าง GWM Thailand และผู้ใช้งานให้มากกว่านี้ เช่น live chat เป็นต้น , เพื่อป้องกันไม่ให้เจ้าของรถมาโพสในที่ public (สาธารณะ) แล้วทำให้คนตื่นตระหนกกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้

อันนี้เป็นข้อมูลนำเสนอคร่าวๆ ว่า ถ้าค่ายรถยนต์ไฟฟ้าในอเมริกาเจอเหตุการณ์แบบนี้จะส่งข้อมูลแบบไหนกลับไปยังประชาชนนะครับ

ยกตัวอย่างง่ายๆ เลยก็เป็น GM (General Motors) ซึ่งเป็นค่ายแม่ของ Chevrolet ครับ

The National Highway Traffic Safety Administration หรือ NHTSA หรือหน่วยงานดูแลความปลอดภัยจราจรทางหลวงแห่ง​ชาติได้ออกมาบอกว่า

“The affected vehicles’ cell packs have the potential to smoke and ignite internally, which could spread to the rest of the vehicle and cause a structure fire if parked inside a garage or near a house,”

[แปล] รถ affected vehicles(ที่ได้รับผลกระทบ)จาก cell packs ที่มีโอกาสลุกไหม้หรือติดไฟจากภายในได้นั้น อาจจะมีโอกาสไหม้รถคันอื่นหรือตึกราบ้านช่องบริเวณที่รถเหล่านั้นจอดถ้าพวกเค้ายังจอดรถใน garage(โรงจอดรถ)หรือใกล้บ้านเรือน”

NHTSA

หรือจะแปลง่ายๆ เป็นภาษาไทยว่า รถ Chevy Bolt ที่มี deflect battery(แบตเตอรี่รุ่นที่มีปัญหา) คือรถที่ผลิตในปี 2017 – 2019 นั้นไม่ควรจอดในบ้าน, โรงจอดรถ, หรืออาคารต่างๆ เพราะตัวรถจะลุกไหม้เมื่อไหร่ก็ได้ เราแนะนำวิธีการแก้ไขระยะสั้นคือจอดนอกอาคารหรือบ้านเรือนซะ

ที่มา : GM บอกให้เจ้าของ Chevy Bolt จอดรถหน้าบ้านและอย่าชาร์จรถตอนกลางคืน หลังจากรถ Boltไฟลุกไหม้เป็นคันที่ 11

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email