Blink Blink
Latest news
BenzEurope

หมดยุครถน้ำมัน!! Benz ประกาศยุติการผลิตรถน้ำมันภายในปี 2030 (พ.ศ. 2573)

Mercedes Benz ประกาศแผนการณ์ยุติการผลิตรถยนต์น้ำมันภายในปี 2030 หรือ พ.ศ. 2573 โดยตั้งหัวข้อว่า

Go all-electric by the end of the decade.

แปล – ทุ่มสุดตัวกับยานยนต์ไฟฟ้าโดยไม่หันกลับไปผลิตรถยนต์สันดาบอีกแล้วภายในปี 2030

The EV shift is picking up speed – especially in the luxury segment, where Mercedes-Benz belongs. The tipping point is getting closer and we will be ready as markets switch to electric-only by the end of this decade. This step marks a profound reallocation of capital. By managing this faster transformation while safeguarding our profitability targets, we will ensure the enduring success of Mercedes-Benz. Thanks to our highly qualified and motivated workforce, I am convinced that we will be successful in this exciting new era.

ตอนนี้ความต้องการรถ EV มาแรงและเร็วมากๆ โดยเฉพาะตลาดรถหรูซึ่งเป็นตลาดของ Mercedes-Benz จุดเปลี่ยนนั้นใกล้เข้ามาทุกขณะแล้วและเราจะต้องรีบเตรียมพร้อมเปลี่ยนแปลงบริษัทให้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในทศวรรษนี้(2030) เพื่อไม่ให้ Mercedes Benz ตกรถไฟขบวนนี้ เราได้ทำการจัดสรรปันส่วนทรัพย์สินภายในองค์กรและทำการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมของเราให้กลายเป็นรถยนต์ไฟฟ้าให้เร็วที่สุด แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็ต้องประคองให้บริษัทยังทำกำไรได้อยู่ระหว่างช่วงเปลี่ยนถ่ายนี้ด้วย พวกเราต้องขอขอบคุณทีมงานของพวกเราที่กำลังจะนำพาบริษัทของพวกเราก้าวไปยัง new era(ยุคสมัยใหม่)

Ola Källenius (CEO Diamler และ Mercedes Benz)

สรุปแผนการณ์ electrification plan ของ Benz

  • Benz เตรียมเปิดตัวสถาปัตยกรรมเกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้าครั้งใหญ่ตั้งแต่ปี 2025 เป็นต้นไป
  • ภายในปี 2025, Mercedes-Benz จะเปิดตัว three electric-only architectures(สถาปัตยกรรมรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 3 รูปแบบ)
  • Mercedes-Benz จะหันไปขายและผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายในปี 2030 ทั้งหมด แต่จะเว้นประเทศกำลังพัฒนาบางประเทศเอาไว้เพื่อกินบุญเก่า โดยการขายรถ ICE ไปเรื่อยๆ
  • การพัฒนาและผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า Benz นั้นจะเกิดขึ้นที่ทวีปยุโรปโดยได้รับความร่วมมือจากพันธมิตรของ Benz ทั้งหมด
  • YASA ซึ่งเป็นผู้ผลิตมอเตอร์ไฟฟ้าให้รถยนต์ไฟฟ้า BMW i8 จะเข้ามาช่วยเหลือ Benz ผลิตมอเตอร์ไฟฟ้า ultra-high performance axial flux motors
  • Benz เตรียมเปิดตัวโรงงานผลิตแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมด 8 โรงงานทั่วโลก ซึ่งมีกำลังผลิตแบตต่อปีที่ 200 Gigawatt hours(โดยจำนวนนี้จะรวมตัวเลขผลิตแบตของ partners เข้าไปด้วย)
  • Plug & Charge – ระบบนี้จะเหมือน Tesla Supercharger คือ เจ้าของรถสามารถเสียบที่ชาร์จเข้ากับรถและที่ชาร์จจะทำการอ่าน VIN Number (เลขที่ตัวถังของรถ) และทำการหักเงินจากบัตร credit card ของเจ้าของรถเลย เรียกได้ว่า เสียบปุ๊บ ชาร์จปั๊บ ไม่ต้องเข้า app หรือแตะบัตรให้วุ่นวายอีกต่างไป
  • Mercedes me คือ สถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่จะมีทั้ง AC และ DC รวมกันทั้งหมด 530,000 สถานีทั่วโลก
  • Mercedes Benz ตั้งเป้าจะครองตำแหน่งผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอันดับต้นๆ ของโลก หรือเรียกอีกอย่างว่า เค้าไม่เอารถยนต์น้ำมันอีกแล้วและกระโดดเข้า BEV-world อย่างเต็มตัว

ที่มา : electrek

Benz มีสิทธิ์เลิกผลิตรถยนต์น้ำมันก่อนปี 2030

อ้างอิงข้อมูลจาก electrek “the market will decide when they sell their last ICE car and I think it will be before 2030.” แปลว่า “ตอนนี้ความต้องการในตลาดรถยนต์เปลี่ยนแปลงไปอย่างมาก พวกเค้าคงต้องได้เลิกขายรถ ICE ก่อนปี 2030 แน่นอนเพราะความต้องการที่ลดลงอย่างฮวบฮาบในทุกๆประเทศ”

BLINK DRIVE TAKE

แล้วไทยล่ะ?

Benz ประกาศแล้วว่าจะเอา Benz EQS มาผลิตในบ้านเราปี 2565 ซึ่งถือว่าเป็นข่าวดีแต่ผมมองว่ามาน้อยเกินไปและการที่ปล่อยให้จีนและเกาหลีใต้ผลิต Benz EQC เพื่อมาขายที่ไทยนั้นไม่ได้เป็นผลดีกับ Benz ระยะยาวเลย

อ้างอิง : เบนซ์ ประกาศแผนเลิกขายรถน้ำมันเร็วขึ้น 9 ปี ดันไทยฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV

แต่ถึงอย่างไรก็ตามถือว่าเป็นสัญญาที่ดีกับคนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยครับที่จะได้มี know how รถยนต์ไฟฟ้าหลุดมาให้คนไทยได้ศึกษากันบ้างนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

ส่งข้อมูลที่น่าสนใจและอยากให้แปลมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email