Blink Blink
Latest news
News

รัฐแคลิฟอร์เนียตั้งกฏคว่ำบาตรรถยนต์น้ำมันภายในปี 2035

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียคุณ Gavin Newsom ได้ทำการประกาศเมื่อเช้านี้ของอเมริกาว่า จะทำการคว่ำบาตรการขายรถยนต์น้ำมันในรัฐแคลิฟอร์เนียภายในปี 2035 หรือแปลอีกอย่างว่าการขายรถยนต์น้ำมัน(มือหนึ่ง)ในรัฐนี้ถือว่าเป็นเรื่องผิดกฏหมายในอีก 15 ปีข้างหน้าครับ

รูป : ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียคุณ Gavin Newsom

สำหรับใครที่ยังใช้งานรถยนต์น้ำมันอยู่นั้นถือว่าอนุโลมให้ก่อนครับ แต่ถ้าคิดจะซื้อรถยนต์น้ำมันคันใหม่ภายในปี 2035 ก็เลิกหวังไปเลยครับ เพราะรัฐนี้เค้าเอาจริงอย่างมาก

ส่วนรถยนต์น้ำมันมือสองนั้นยังอนุโลมให้ทำการไปขายไปก่อนอย่างไม่มีกำหนดครับ

ต้นตอของการแบนการขายรถยนต์น้ำมันในครั้งนี้มาจาก มลพิษทางอากาศครับ

โดยรัฐแคลิฟอร์เนียนั้นมีค่าเฉลี่ยในการปล่อยก๊าซ CO2 ประมาณ 9 ตันต่อคนต่อปี ส่วนค่าเฉลี่ยในอเมริกานั้นอยู่ที่ 16 ตันต่อคนต่อปี

ดังนั้นผู้ว่าการรัฐก็ได้ทำการเจาะลึกลงไปว่าอะไรเป็นสาเหตุหลักในการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์สู่อากาศ ไม่น่าเชื่อเลยครับว่าผลที่ได้รับมานั้นต่างจากประเทศไทยลิบลับเลย

28 % ของมลพิษทางอากาศนั้นมาจากรถยนต์ครับโดยส่วนแบ่งของมลพิษจากรถยนต์สูงสุดนั้นคือ รถยนต์ส่วนบุคคลครับ

ดังนั้นเค้าจึงโฟกัสการแก้ไขปัญหาในครั้งนี้ไปที่กลุ่มรถยนต์ส่วนตัวครับ โดยรัฐแคลิฟอร์เนียนี้ได้สร้างกฏClean Air Act “waiver” ขึ้นมาสำหรับรัฐตัวเองโดยเฉพาะซึ่งเป็นกฏหมายที่สร้างขึ้นมาเพื่อปกป้องประชาชนจากมลพิษทางอากาศที่มาจากรถยนต์ครับ เช่น ห้ามจอดรถแล้วติดเครื่องที่เอาไว้ในที่จอดรถ(โดนปรับอย่างต่ำ $50 ถึง $250 หรือ 1,500 – 7,500 บาท) หรือห้ามให้รถยนต์น้ำมันวิ่งเลน HOV (เลนพิเศษที่ให้เฉพาะรถที่มีคนโดยสารมาอย่างต่ำ 2 คนหรือรถยนต์ไฟฟ้าเท่านั้น)อย่างอิสระ เป็นต้น ปรากฏว่า รัฐอีก 13 รัฐเห็นด้วยกับกฏนี้ครับและนำไปปรับใช้กับรัฐของตน

รู้ไหมครับว่าสาเหตุหลักของการแบนรถยนต์น้ำมันครั้งนี้คืออะไร? ฟังแล้วอยากกราบงามๆให้แกผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียเลยครับ เพราะเค้าพูดว่า

“Cars shouldn’t give our kids asthma. Make wildfires worse. Melt glaciers. Or raise sea levels.”

แปล – รถยนต์ไม่ควรจะสร้างโรคหอบหืดให้กับลูกหลานของพวกเรา รถยนต์น้ำมันมีแต่ทำให้ไฟป่าแย่ลง, น้ำแข็งขั้วโลกละลายและน้ำในทะเลสูงขึ้น

Gavin Newson

ที่มา : electrek

BLINK DRIVE TAKE

รอไรครับ ปรบมือให้ผู้ว่าการรัฐที่มีวิสัยทัศน์แบบนี้สิครับ เค้าพูดสั้นๆ น่ะครับเกี่ยวกับเรื่องรถยนต์น้ำมันแต่ผมจะขยายความให้ตรงนี้

รถยนต์น้ำมันนั้นสร้างมลพิษในอากาศเต็มไปหมดไม่ว่าจะเป็น PM 10 , PM2.5 และฝุ่นละอองอีกมากมายที่มาจากการเผาน้ำมันผ่านห้องเครื่อง ผลผลิตของควันพิษเหล่านี้นำมาซึ่งโรคภัยไข้เจ็บเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจทั้งนั้น

แต่ประเทศบางประเทศในโลกยังหน้าด้านกีดกันรถยนต์ไฟฟ้าแบบสุดชีวิต มิดสุดหัวใจ และยังยกย่องให้ Hybrid เป็นรถยนต์ไฟฟ้าแทนรถยนต์ไฟฟ้าของแท้แบบต่างประเทศซะอีก

แบบนี้คนประเทศกะลาแลนด์เหล่านั้นคงได้สำลักฝุ่นควันตายหรือไม่ก็เป็นโรคหอบหืดอย่างแน่นอนครับ

ผมก้ได้แต่ภาวนาให้ผู้นำของประเทศกะลาแลนด์เปลี่ยนความคิดเรื่องนี้โดยเร็ว ไม่งั้นก็เชิญไปสู่ที่ชอบๆ เถอะครับ จะได้ไม่เป็นภาระให้แก่ลูกหลานของพวกเราครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email