Blink Blink
Latest news
ChevroletUSA

ฝูงรถไร้คนขับ Cruise จอดคากลางถนน ทำการจราจรติดขัดเป็นหลายชั่วโมง

หลังจากที่โครงการ Cruise ของ GM(General Motors) ได้รับการอนุญาติ(permit)จากทางการเมืองซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนมิถุนายน 2565 ที่ผ่านมาว่า สามารถเปิดให้บริการแบบ commercial (ทางการค้า)ให้กับผู้คนในเมืองซานฟรานซิสโกแบบเต็มรูปแบบแล้ว(เก็บเงินได้เหมือน Taxi ทั่วไป) แต่ปรากฏว่าหลังจากเปิดบริการไปไม่ถึง 1 เดือนกลับมีเรื่องราวปวดหัวเข้ามาเยอะมากๆ หนึ่งในนั้นคือการที่กองทัพรถยนต์ไฟฟ้า(Chevy Bolt)ไร้คนขับมาจอดเรียงรายกันกลางถนนจำนวนประมาณ 6-8 คันปิดเลนจราจรไปประมาณ 3 -4 เลน จนทำให้การจราจรแถวนั้นชะงักไปประมาณ 1-2 ชั่วโมงครับ

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อ 2 อาทิตย์ที่แล้ววันที่ 29 มิถุนายน 2565 ที่ผ่านมา โดยรถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt ที่ติดตั้งทั้ง Hardware และ software ขับเคลื่อนอัตโนมัติขับมากองรวมกันตรงที่สี่แยก Gough street ตัดกับ Fulton Street ณ เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย

นี่ไม่ใช่ครั้งแรก?

ก่อนหน้านี้ต้องขอย้อนกลับไปวันที่ 21 มิถุนายน 2565 หรือ 3 อาทิตย์ที่แล้วก็มีเหตุการณ์แปลกๆ แบบนี้เกิดขึ้นแถวๆ แยกถนน Geary และ Mason

ในคืนที่เกิดเหตุนั้นมีรถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt หรือ Cruise มาจอดเรียงรายกัน 3 คันแล้วจากนั้นก็หยุดทำงานเป็นระยะเวลา 15 นาที แถมคนในที่เกิดเหตุยังบอกอีกว่า เครื่องเหมือนจะทำการ reboot ตัวเองจากนั้นจอด้านหลังของเบาะคนขับและคนนั่งข้างนั้นมี UI(User Interface) ที่ต่างกันออกไป เลยทำให้รู้ได้ทันทีว่า ระบบน่าจะรวนครับ

หลังจากนั้นไม่นาน(ประมาณ 15 นาที) รถทุกคัน(ยกเว้นคันแรก)ก็เคลื่อนตัวออกไปได้เองเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้นครับ

โปรเจค Cruise เป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเลเวลอะไร?

โปรเจครถไร้คนขับ Cruise นั้นเป็นระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ level 4 หรือ 5 นะครับ หรือจะเรียกสั้นๆ ว่า ใช้ AI ขับให้ทั้งหมด ยังไงผมขอเอาข้อมูลระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเลเวลต่างๆ มากางตรงนี้นะครับ

อย่างที่ผมเคยกล่าวไปในโพส Autosteer, Autopilot, และ FSD Beta แตกต่างกันยังไง? แล้วว่า

  1. Autosteer เป็น level 1
  2. Autopilot เป็น level 2
  3. FSD เป็น level 3

ผมไม่ขอลงรายละเอียด 3 อย่างที่กล่าวไปนะครับ ใครสนใจข้อมูลของระบบช่วยขับทั้ง 3 ตัวนั้นสามารถเข้าไปดูในโพส Autosteer, Autopilot, และ FSD Beta แตกต่างกันยังไง? ได้เลยนะครับ

ส่วน Cruise นั้นเป็น Autonomous driving level 4 ครับ คือไม่จำเป็นต้องมีคนขับ อย่างวิดีโอด้านบนเราจะเห็นได้ว่า รถ Cruise นั้นสามารถขับได้ทั่วเมืองเป็นระยะเวลา 105 นาทีโดยไม่มีอะไรมาขัดขวางได้เลย ถือว่าเป็นระบบ self-driving(ขับเอง)ที่ดีกว่า Tesla ด้วยซ้ำไป แต่ยังไงก็ตามมันก็มีข้อจำกัดและความผิดพลาดอย่างที่เห็นกันไปในโพสนี้แหละครับ

ระบบของ Cruise นี้มันเป็นระบบปิดหรือจำกัดการใช้งานเพียงแค่ในเมืองซานฟรานซิสโกและต้องเป็นเส้นทางที่มีการสำรวจแล้วเท่านั้นครับ ถ้าเกิดเอารถ Cruise มาวิ่งในเมืองดัลลัสที่ผมอยู่ล่ะก็ ระบบก็ไปไม่เป็นเพราะไม่มีใครมาเขียนแผนที่ให้ครับ

Cruise Vs. Tesla FSD

Cruise นั้นแตกต่างจาก Tesla FSD อยู่เยอะนะครับ Tesla FSD นั้นสามารถไปขับเมืองไหนในอเมริกาได้เลยเพราะ Tesla มีข้อมูลอยู่เยอะมากๆ และทำการขับขี่ได้เลยโดยไม่ต้องมาให้วิศวกรมาใส่ข้อมูลเรื่องเส้นทางหรือสอนการเดินรถให้ครับ เพราะหนึ่งในระบบที่ Tesla ใช้เป็น RL (Reinforcement Learning) หรือการที่ให้ AI เรียนรู้จากข้อผิดพลาดและพัฒนาด้วยตัวเองครับ อย่างเช่นในคลิปด้านล่างนี้ที่ผมและคุณต้อม iMoD ได้นั่งรถทดสอบระบบ Tesla FSD กันในเมืองออสตินซึ่งรถของผมไม่เคยไปเมืองนี้มาก่อนเลย แต่กลับกลายเป็นว่าสามารถขับรถในเมืองได้เกือบคล่องแคล่วซะงั้น ฮ่าๆ(ขอใช้คำว่าเกือบนะครับ)

BLINK DRIVE TAKE

จริงๆ ถ้าจะพูดกันเรื่อง hardware หรือ software คงอีกยาวครับผมจะเอาวิดีโอที่เคยคุยกับคุณไช้เกี่ยวกับระบบเหล่านี้เอาไว้ตรงนี้เพื่อให้ทุกท่านได้ศึกษากันนะครับ

ส่วนระบบของ Tesla FSD นั้นก็ยังไม่เสถียรขนาดนั้นครับ ล่าสุดผมไปลองรถมาก็ยังมีความผิดพลาดให้เห็นได้ชัดครับผม

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email