Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

ทีมงาน Munro บอกเองว่า รถ Tesla Model Y รุ่น MIT ใช้เทคโนโลยีการสร้างที่ล้ำหน้าที่สุดในโลกตอนนี้

สวัสดีครับ วันนี้ผมจะทุกท่านมาชมเทคโนโลยีการประกอบรถยนต์ที่ล้ำหน้าที่สุดในโลก ถึงขี้นว่า ทีมงานแกะรถของคุณ Munro ซึ่งเป็นนักชำแหละรถอันดับหนึ่งของโลกและเป็นวิศวกรที่เก่งเรื่องยานยนต์ที่สุดในโลกตอนนี้ยอมรับว่า

ผมขอบอกก่อนว่า ผมจบวิศวกรสายตรงเกี่ยวกับยานยนต์ไม่ว่าจะเป็นการประกอบ, การเชื่อม, การสร้างชิ้นส่วนรถยนต์ แต่ผมไม่เคยเห็นรถรุ่นไหนประกอบได้ละเอียดเหมือนการประกอบรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y รุ่น MIT หรือ Made in Texas เลย

ไม่ว่าจะเป็นการปั้มชิ้นส่วน Body ครึ่งคันจาก Gigapress เพียงเครื่องเดียวที่ทำให้ชิ้นส่วน 100 กว่าชิ้นกลายเป็นชิ้นเดียว หรือจะเป็นการที่วางจุดรูสายไฟหรือการสร้างตัว mount(ยึด)ต่างๆ ภายในโครงสร้างรถนั้นทำออกมาได้แบบไร้ที่ติเลยเพราะพื้นที่ทุกตารางนิ้วของ Body รถคันนี้ได้ถูกใช้สอยเกือบหมดเลย

พวกเราแกะรถมาเป็นร้อยกว่ารุ่นแต่ยังไม่เคยเจอการประกอบรถยนต์ที่ไหนที่ใช้เทคโนโลยีการประกอบที่ล้ำหน้าขนาดนี้ แต่กลับกลายเป็นว่าพวกเค้าสามารถนำเทคโนโลยีเหล่านี้มาทำให้การประกอบง่ายขึ้นอย่างมากเลย

Cory กล่าวเอาไว้(หนึ่งในพิธีกร Munro Live)

ยกตัวอย่างภาพด้านล่างนี้นะครับ เค้าบอกว่า Tesla เอาสาย Low voltage มา mount(ยึดติด)พร้อมๆ กับ Thermal tube (ท่อส่งความร้อน) ซึ่งเป็นการ integrate (ผสมผสาน)ออกมาได้ลงตัวและลดพื้นที่การเดินสายต่างๆ ไปเยอะมากๆ

อย่างไรก็ตาม ผมขอสรุปเอาแต่ใจความเด็ดๆ มากล่าวเอาไว้ตรงนี้เลยนะครับ

ใช้รังแบตเป็นโครงสร้างห้องโดยสาร

สิ่งที่หนึ่ง ทีมงาน Munro Live ทึ่งเอามากๆ คือการที่ Tesla นำรังแบตมาเป็นพื้นห้องโดยสารรถยนต์แถมเอาเก้าอี้หน้าเชื่อมติดกับรังแบตไปเลย แบบนี้ ไม่เพียงแต่ห้องโดยสารจะมีพื้นที่หรือความสูงมากยิ่งขึ้น แต่ลดชิ้นส่วนมากกว่า 50 ชิ้นในการประกอบรถไปได้เลยครับ

เราจะเห็นจากรูปด้านบนได้ว่า เราสามารถมองเห็นห้องโดยสารจากด้านล่างของตัวรถเลยครับ ตั้งแต่มีการสร้างรถยนต์ขึ้นมาบนโลกนี้ ยังไม่มีใครออกแบบการสร้างห้องโดยสารแปลกๆ แบบ Tesla Model Y รุ่น MIT (Made In Texas) เลยครับ โดยตัวรังแบตตัวนี้จะมีน๊อตทั้งหมด 38 ตัวที่เชื่อมต่อระหว่างรังแบตและตัวถังของรถนะครับ

ปล. ภาพ Tesla Model Y รุ่นเก่าหลังถอดแบบเป็นแบบนี้ภาพด้านล่างนี้ครับ จะเห็นได้ว่าจะมีแผ่นเหล็กมาเป็นผนังกั้นระหว่างรังแบตกับห้องโดยสารเลยครับ

ที่วางแขนสไลด์ไป-มาได้?

ทีมช่างของ Munro บอกว่า แปลกใจที่เห็นว่า ช่องคอนโซลตรงกลางนั้นถูกออกแบบใหม่ให้สามารถดันไปข้างหน้าแบบในภาพได้นะครับ เพื่อให้เห็นน๊อตที่ยึดระหว่างช่องคอนโซลและรังแบตครับ

ส่วนรุ่นเก่านั้นยึดติดตายคาห้องโดยสารเลยไม่สามารถเลื่อนหน้า-หลังได้แบบนี้ครับ

แบตรุ่นใหม่เบากว่ารุ่นเก่า

รังแบตรุ่นใหม่หรือรังแบตที่ใช้แบต 4680 นั้นมีน้ำหนักเพียง 543.4 kg ซึ่งน้ำหนักนี้คือรวมเบาะ 2 เบาะ, โครงแอร์และเฟอร์นิเจอร์อื่นๆ เข้าไปนะครับ ซึ่งทีมงาน(คุณ Cory) บอกว่า นี่ขนาดรวมเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เข้าไปแล้วนะครับ แต่กลับกลายเป็นว่าแบตรุ่นนี้เบากว่าแบตรถ EV อื่นๆ หลายรุ่นมากๆ เช่น Rivian, Tesla Model Y รุ่นเก่า, และอื่นๆ

BLINK DRIVE TAKE

ถ้าได้ดูวิดีโอด้านบนจนจบจะเห็นขั้นตอนการแกะรถแบบหาได้ยากมากๆ นะครับ นี่เค้าแกะกันแบบไม่มีกั๊กกันเลยครับ แถมตอนจบเค้าทิ้งทวนเอาไว้ว่า เดี๋ยววิดีโอถัดไปจะทำการแกะรังแบต 4680 ให้ดูแบบวิดีโอ trailer(น้ำจิ้ม)ด้านล่างนี้ครับ

ยังไงก็อดใจรอนะครับ เดี๋ยวผมจะมา update ให้อ่านแล้วก็อย่าลืม….

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email