Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Tesla ขายรถไม่แถมกุญแจรถ(Key Fob) ในรุ่น Model S/Model X แล้ว

อย่างที่พวกเราทราบกันดีคือว่า Tesla จะแถม Key fob หรือกุญแจรถให้กับสองรุ่นในบริษัทเท่านั้นซึ่งนั่นก็คือ Tesla Model S(ตั้งแต่ปี 2012) และ Tesla Model X (ตั้งแต่ปี 2015) ส่วน Tesla Model 3 และ Tesla Model Y นั้นจะแถมเป็น Key card แทนนะครับ

กุญแจรถ Tesla Model S แบบ Keyfob

กุญแจรถ Tesla Model 3 และ Model Y แบบ Keycard

อ้างอิงข้อมูลจากกลุ่ม Northwest Tesla Owners นั้น (ขอบคุณภาพจากคุณป๊อบ) คุณ Ben ในกลุ่มได้แจ้งมาว่าเค้าได้รับรถต้นเดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมาแล้วปรากฏว่า รถที่ได้มานั้นไม่มี Keyfob มาให้แต่กลับให้ Keycard แบบ Tesla Model 3 หรือ Model Y แทน

โดยคนที่ส่งรถ Tesla หรือ Sale ที่ตอบ SMS นั้นได้ให้เหตุผลว่า “The main key will be your phone”(แปล – ปกติทุกคนก็ใช้ Tesla App ในมือถือเพื่อเป็นกุญแจหลักอยู่แล้วนิ) แถม sale ยังบอกอีกว่า Keyfob มันใหญ่เทอะทะ เอามาใส่กระเป๋าเงินแบบ key card ไม่ได้หรอก

รูปภาพ : Tesla App จาก iPhone 13 Pro

ใน SMS ยังกล่าวต่อีกว่า “เอาจริงๆ เรามีข้อมูล(Data) ว่า คนที่ซื้อรถ Tesla ไปมักจะไม่เคยใช้ keyfob กันเลยซึ่งจะแถมมันไปก็เสียดายเปล่า ดังนั้น Tesla จึงเปลี่ยนจากการแถม Keyfob เป็นแถม Keycard แทน อีกหนึ่งเหตุผล(ข้ออ้างหรือป่าว ฮ่าๆ) คือ Keyfob มันแพงนะ ราคา $175 หรือ 6,125 บาท ส่วน Keycard มันแค่ $35 หรือ 1,225 บาทเอง ถ้าหายขึ้นมาอันไหนเสียเงิน replace(นำมาทดแทน)ได้ถูกกว่ากัน”

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Tesla ตัด option ??

1. ตัวหนุนหลังหรือ lumbar

ก่อนหน้านี้ Tesla เคยตัด option ตัวหนุนหลังหรือเรียกว่า passenger lumbar support ที่อยู่ในรถ Tesla Model 3 และ Tesla Model Y ไปแล้วนะครับ สาเหตุก็มาจากว่า อีลอนบอกว่าได้ data(ข้อมูล)มาว่า คนใช้งาน Tesla Model 3 และ Model Y นั้นไม่ค่อยได้ใช้ฟังชั่นนั้นกันเลยก็ขอตัดออกนะ

2. Tesla Mobile connector

ถัดมาก็สายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Mobile Connector ครับ ซึ่งเค้าเอาออกไปด้วยนะ

3. USB center console(Charge only)

ถัดมาคือ บางคนอาจจะไม่รู้เพราะเทสล่าก็มามุกเดิมเหมือนเคยว่า ไม่ค่อยมีคนใช้งานอุปกรณ์ชิ้นนี้ ซึ่งนั่นก็คือ USB ตรงกลางคอนโซลรถครับ ตรงนี้เอาไว้ต่อจอยเกมส์เพื่อเล่นเกมส์ในรถได้(เฉพาะบางประเทศ) โดยตอนหลังนั้นเค้าได้เอาชิปบางตัวออกไปทำให้รถหลังปี 2021 เป็นต้นไปไม่สามารถเชื่อมต่อข้อมูลจากรถได้ผ่าน port นั้นอีกแล้วครับ ตอนนี้รถหลังปี 2021 เป็นต้นไปนั้นยังได้ port เหล่านี้เหมือนรถก่อนหน้านี้ครับ แต่ port เหล่านั้นเอาไว้ชาร์จมือถือเท่านั้นครับ(จ่ายไฟเพียงอย่างเดียว)

ปล. บางคนอยากเอามาต่อจอยเกมส์ก็ไปซื้อแผงวงจรเสริมกันใน aliexpress ก็มีเพื่อให้รถของตนเองเชื่อมต่อ USB ตรงนั้นกับจอยเกมส์(ผ่าน USB Bluetooth)หรืออุปกรณ์อื่นๆ ได้อีกครั้งครับ

ที่มา USB ตรงกลางรถใช้งานไม่ได้แล้ว : pistonhead

4. ก้านไฟเลี้ยว

Tesla Model S และ Tesla Model X นั้นไม่มีก้านไฟเลี้ยวแล้วนะครับ โดยตัวควบคุมไฟเลี้ยวจะไปอยู่ตรงหน้าปัดพวงมาลัยแทนซะงั้น

5. คันเกียร์

Tesla Model S และ Tesla Model X ตัวใหม่ไม่มีคันเกียร์เหมือน Tesla Model 3 และ Tesla Model Y นะครับ โดยเกียร์รถนั้นจะไปอยู่ตรงที่หน้าจอของรถแทนครับ

ปล. ถ้าใครสงสัยว่า มันใช้งานยังไงสามารถดูรีวิวด้านล่างนี้ได้ครับ

ส่วนอันนี้เป็นรีวิว Tesla Model S แบบฉบับเต็มอีกอันครับ

BLINK DRIVE TAKE

เท่าที่ผมอ่านข้อความจาก Tesla ส่ง SMS หาเจ้าของรถดูแบบนี้ก็เหมือนเป็นข้ออ้างนิดๆ แหละครับที่จะลดของแถมลงไป แต่ถ้าเอาจริงๆ ตามประสบการณ์การใช้งาน Tesla Model 3 ของผมเลยนั้น ผมยังไม่เคยใช้งาน Keycard ในการเข้า-ออกรถหรือขับรถไปไหนเลย key-card สำหรับผมนั้นเอาไว้ใช้เวลาเพื่อนหรือแฟนจะ sync มือถือกับรถเพื่อทำมือถือเป็นกุญแจรถครับ เพราะหลักๆ ก็อย่างที่เค้าพูดเอาไว้จริงๆ คือ คนขับ Tesla ส่วนใหญ่ (99%)จะใช้มือถือเป็นกุญแจรถครับ

ส่วนของที่ Tesla ไล่ตัดออกนั้นก็อย่างที่เห็นว่า Tesla มีการพัฒนามาโดยตลอดทั้งดีและไม่ค่อยดี(ตัด option ที่เค้ามองว่าไม่จำเป็นออกไป) ซึ่งเอาจริงๆ บางอย่างผมเห็นด้วย แต่บางอย่างผมมองว่ามัน hardcore เกินไปจริงๆ แหละ น่าจะถามความรู้สึกของผู้ใช้งานก่อนตัดออกไป เช่น Tesla Mobile charger นี่คือเป็นอะไรที่ผมใช้เวลาไป camping นะ แต่ดันมาตัดออกซะงั้นเซ็งเลย

อนาคต Tesla จะตัดที่ปัดน้ำฝนออกไหมน้า? โดยอ้างว่า ไม่ค่อยมีคนใช้กัน แต่ถ้าอยากใช้ก็มีขายนะ ฮ่าๆ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email