Blink Blink
Latest news
ChevroletUSA

อเมริกาติดป้ายแบนรถ Chevy Bolt ไม่ให้มาจอดในที่จอดรถสาธารณะเพราะกลัวไฟไหม้คันอื่น

ก่อนอื่นเลยผมต้องขอท้าวความกลับไปว่า GM (General Motors) นั้นผลิตรถยนต์ไฟฟ้ามารุ่นนึงชื่อว่า Chevrolet Bolt ซึ่งขายไปได้มากกว่า 140,000 คันทั่วโลกแล้ว แต่อย่างไรก็ตามปรากฏว่าแบตของรถรุ่นนี้มี defect(ข้อผิดพลาด)ทำให้รถ Chevy Bolt รุ่นนี้ไหม้ไปแล้วถึง 17 คันครับ

อย่างไรก็ตาม GM ได้ตามเชคบิลกับ LG และบังคับให้ LG Chem ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ให้แก่รถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt นั้นออกมาชดใช้ด้วยเงินไม่ต่ำกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 30,000 ล้านบาทซึ่งจะหมดไปกับการ recall รถ Chevy Bolt กลับมาเปลี่ยนแบตใหม่ทั้งหมดครับ

ระหว่างที่ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt รอเปลี่ยนแบตอยู่นี้ ผู้ใช้งานรถยนต์รุ่นนี้ต้องปฏิบัติตามที่ GM บอกเอาไว้ก็คือ

  1. จอดรถหน้าบ้านเท่านั้น – เนื่องจากเวลาไฟลุกไหม้รถจะได้ไม่ลามเข้าไปในบ้าน
  2. อย่าชาร์จรถตอนกลางคืน – เพราะเวลาไฟไหม้จะไม่มีคนช่วยดู
  3. ห้ามชาร์จเกิน 90 % SoC(State of Charge) – เพราะมีโอกาสที่แบตจะเกิดจากพองตัวและทำให้ตัว electron วิ่งข้ามกันไปมาและเกิดการ ark ขึ้นมา

แต่ถึงอย่างนั้นเอง ผู้ประกอบการต่างๆ เริ่มกลัวรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ พวกเค้ากลัวกันจนถึงกับเอาป้ายห้ามจอดมาแปะอยู่หน้าประตูทางเข้าอาคารจอดรถกันเลยว่า

“For customer safety:

CHEVROLET BOLT EVs are STRICTLY PROHIBITED from parking at this facility.

Thank you for your compliance!”

เพื่อความปลอดภัยของลูกค้า

ห้ามนำรถยนต์ไฟฟ้า CHEVROLET BOLT EVs มาจอดที่ตึกนี้

ขอบคุณที่ให้ความร่วมมือ

นี่เป็นป้ายห้ามจอดรถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt EVs ที่แปะเอาไว้ตรงลานจอดรถภายนอกอาคารแห่งหนึ่ง ณ เมืองซานฟรานซิโก ประเทศอเมริกาครับ

BLINK DRIVE TAKE

เยี่ยมจริงๆ ครับ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ดังไปทั่วอเมริกาแล้วสินะ ฮ่าๆ แปลกใจมากๆว่า แบตเตอรี่ไหม้นั้นกลับไม่เกิดกับรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้ออื่นๆ เช่น Nissan Leaf, Audi E-tron, Tesla Model 3, หรือรถยนต์ไฟฟ้าจีนกันเลย

จริงๆ ผมมองว่าการที่รถยนต์ไฟฟ้าไหม้นั้น มันมีโอกาสอยู่แล้วครับ แต่การที่ GM ออกมารับผิดชอบช้ามากๆ แล้วทำให้ลูกค้า(รวมถึงผม)ต้องมาหวาดหวั่นกับเรื่องรถไฟไหม้ระหว่างที่เราหลับหรือทำให้ผู้อื่นหวาดกลัวกับรถผมนั้น ผมมองว่าแย่ไปนิดนึงนะครับ ผมไม่นึกว่าบริษัทที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 1 แสนล้านบาทจะทำตัวชิวได้เบอร์นี้ครับ ฮ๋าๆ

ถ้าถามผมว่าทุกวันนี้ผมยังจอดรถในอาคารไหม ผมก็ยังจอดอยู่นะครับ เพราะไม่มีทางเลือกจริงๆ เนื่องจากผมอยู่ Apartment ครับ ผมไม่มีที่จอดรถนอกอาคารครับ

ตอนนี้ผมก็หวั่นๆ เหมือนกันว่า ผู้จัดการอพาร์ทเมนท์จะไล่ให้ผมไปจอดข้างถนนหรือป่าวนะครับ T_T

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

แชร์ข่าวสารน่าสนใจมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email