Blink Blink
Latest news
ChevroletUSA

รถยนต์ไฟฟ้า Chevy Bolt ไหม้เป็นคันที่ 17 เช้านี้ที่อเมริกา, เจ้าของบอกว่าจอดเฉยๆ ไม่ได้เสียบชาร์จ

เหตุการณ์ไฟไหม้ครัั้งนี้เกิดขึ้นที่เมือง Sacramento รัฐแคลิฟอร์เนีย ณ เวลาตี 2 ครึ่ง(ท้องถิ่น) หรือเวลา 4 โมงครึ่งตามเวลาประเทศไทยครับ

เรื่องราวมันเป็นยังไง? ไหนเล่ามาสิ

อ้างอิงข้อมูลจากใน reddit รถคันดังกล่าวเป็นรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV ปี 2017 รุ่น Premium (ตัว Top)

ตอนที่รถไหม้นั้น(ตีสองครึ่ง)เจ้าของรถก็หลับอยู่แต่พอตื่นเช้ามาก็ปรากฏว่า MyChevrolet App ซึ่งเป็น app ในมือถือที่แจ้งเตือนสถานะต่างๆ ของรถยนต์ Chevrolet นั้นได้แจ้งเตือนมาว่า รถคุณมีความผิดปกติ กรุณาไปตรวจสอบด้วย

เจ้าของรถคนดังกล่าวก็เดินไปที่จอดรถของเค้าเพื่อตรวจสอบปัญหาที่ app แจ้งเตือนมา ปรากฏว่า แกแทบทรุดเลยเพราะแกแทบจำหน้าตาของรถแกในที่จอดรถไม่ได้เลยครับ

โดยเจ้าของรถท่านนี้ได้กล่าวว่า สถานีที่จอดรถแห่งนี้ไม่มีที่ชาร์จไฟสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้น ผมไม่ได้จอดชาร์จไฟข้ามคืนอย่างแน่นอน ที่ผ่านมานั้นผมชาร์จไฟเฉพาะตอนกลางวันอย่างที่ GM ได้ส่งข้อความมาแจ้งให้ผู้ใช้งาน Chevy Bolt ทุกคนจอดชาร์จตอนกลางวันเพื่อป้องกันไฟลุกไหม้ขนาดชาร์จตอนกลางคืน

“เป็นโชคดีของผมอย่างมากที่รถคันนี้ไม่ได้ไหม้ตอนจอดชาร์จตอนกลางวันเพราะผมชอบไปจอดชาร์จตอนกลางวัน ณ ที่ทำงานซึ่งผมจะจอดชาร์จข้างรถเจ้านาย(Tesla Model Y Performance) คุณลองคิดดูสิว่า ถ้าผมไปจอดชาร์จข้างๆ รถเค้าแล้วไฟมันดันไหม้ขึ้นมาแบบนี้ ผมจะรับผิดชอบรถเค้าไหวได้ยังไง?

ผูใช้งาน Reddit นามว่า Zeus ได้พิมพ์ข้อความแนบกับภาพรถ Chevy Bolt ไฟไหม้คันนี้

อีกเรื่องนึงที่อาจจะเป็นสาเหตุสำหรับไฟไหม้ครั้งนี้แต่ยังไม่มีฝ่ายไหนออกมายืนยันก็คือเรื่อง SoC (State of Charge) ซึ่งเจ้าของรถคันดังกล่าวแจ้งว่า คืนก่อนไฟไหม้นั้น รถของเค้ามี SoC เหลือเพียง 14 % หรือก็คือ Range ประมาณ 34 ไมล์ แต่นี่ก็ไม่ใช่สาเหตุหลักสำหรับไฟไหม้ครั้งนี้เพราะรถยนต์ไฟฟ้ามันต้องออกแบบมาให้ใช้งานง่าย ไม่ได้ออกแบบมาให้ผู้ใช้งานมานั่งดู SoC ตลอดเวลาแบบนี้ครับ

เจ้าของรถได้ออกมาบอกว่า หลังจากที่ผมโทรหา Chevrolet แจ้งให้พวกเค้าทราบว่า รถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt ผมไหม้แล้ว เค้าก็ดูเหมือนทำท่าเฉยๆ แล้วบอกว่า เดี่ยวจะขอปรึกษาคนในบริษัทแล้วโทรกลับนะ

แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ใช้รถ Chevrolet Bolt ระหว่างรอ recall เปลี่ยนแบต

อย่างไรก็ตาม ผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt ทุกคนยังต้องทำตามคำสั่งของ GM ก่อนที่จะได้รับ recall Battery ครั้งนี้ซึ่งก็คือ

  1. จอดรถหน้าบ้านเท่านั้น – เนื่องจากเวลาไฟลุกไหม้รถจะได้ไม่ลามเข้าไปในบ้าน
  2. อย่าชาร์จรถตอนกลางคืน – เพราะเวลาไฟไหม้จะไม่มีคนช่วยดู
  3. ห้ามชาร์จเกิน 90 % SoC – เพราะมีโอกาสที่แบตจะเกิดจากพองตัวและทำให้ตัว electron วิ่งข้ามกันไปมาและเกิดการ ark ขึ้นมา

รถคันนี้เป็นคันที่ 17

อ้างอิงข้อมูลจากเว็บ electrek แล้ว รถ Chevrolet Bolt คันนี้เป็นรถคันที่ 17 ที่เกิดเพลิงลุกไหม้ อย่างไรก็ตาม GM ขายรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt ออกไปได้มากกว่า 140,000 คันทั่วโลกแล้ว และตอนนี้เค้าได้ทราบว่า สาเหตุของเพลิงไหม้ของรถทุกคันนั้นมาจากแบตที่ผลิตโดย LG Chem ซึ่งตอนนี้ LG กำลังตั้งหน้าตั้งตาผลิตแบตให้ Chevy Bolt ทุกคันในอเมริกาครับ

LG จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย recall ครั้งนี้ทั้งหมด

หลังจากที่แบตของรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt EV มีไฟลุกไหม้อยู่ทั้งๆ ที่รถจอดอยู่เฉยๆ นั้น GM ก็เริ่มสงสัยว่าใน Battery Pack นั้นมีปัญหาอะไร ทาง GM ก็ได้ทำการ disassembling (แยกชิ้นส่วน)แบตเตอรี่แพ๊คที่ผลิตโดย LG ทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นของโรงงานที่ผลิตในเกาหลีใต้หรือโรงงานที่ผลิตในอเมริกา และตอนนี้ทาง GM และ LG ก็ร่วมมือกันเชคหาสาเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้นในแบตครับ อย่างไรก็ตาม GM ได้ออกมายืนยันว่า งานนี้ LG ต้องทำการ reimbursement (ชำระคืน)ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการเปลี่ยนแบตครั้งนี้

ประกาศจาก GM

BLINK DRIVE TAKE

ทำไมมันต้องมาไหม้เฉพาะรุ่นนี้ด้วยครับ?

Admin Blink Drive

ใช่ครับ ผมก็เริ่มสงสัยแล้วล่ะครับว่า รถยนต์ไฟฟ้าบนโลกมีมากกว่า 60 รุ่นไปแล้ว ทำไมรุ่นนี้ถึงไหม้เยอะอย่างนี้ครับ ลองคิดกันดูดีๆ นะครับ รถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt ไหม้ไปแล้ว 17 คันจาก 140,000 คันทั่วโลก นั่นก็แปลว่า ความน่าจะเป็นอยู่ที่ 1 ต่อ 8,200 คันแล้วนะครับ

เห้ย นี่มันเยอะน่ะเนี่ย

ปล. Admin ขับรถรุ่นนี้อยู่ครับเลยติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดหน่อยนะครับ

ผมแปลกใจอย่างนึงว่า Chevrolet หรือ GM ไม่มีมาตราการในการเยียวยาหรือรับฟังเรื่องเลยหรอ? เพราะเท่าที่ผมทราบมาคือว่า ลูกค้า Chevrolet Bolt ทุกคนต้องมา complain (บ่น)กันใน internet เรื่องมันถึงจะเดินแหละครับ T_T

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

แชร์ข่าวสารน่าสนใจมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email