Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Misha Charoudin นักแข่งรถในตำนานของสนาม Nürburgring ออกมายืนยันผลการวิ่งของ Tesla Model S Plaid ด้วยตัวเอง

Misha Charoudin เป็นนักขับรถแข่งชาวรัสเซียซึ่งสามารถพูดได้หลายภาษา ปัจจุบันนั้นเค้าได้อาศัยอยู่ประเทศเยอรมัน คุณ Misha เป็นที่รู้จักกันดีในสนามแข่งรถ Nürburgring เนื่องจากเค้าเป็นหนึ่งใน Youtuber ที่เอารถยนต์สารพัดรุ่นไปขับลงสนามแข่งแห่งนี้ไม่ว่าจะเป็น BMW M5, BMW M4, Ferrari , Porsche Cayenne, Porsche 911, และรถอีกมากมายหลายรุ่นครับ

เท่าที่ทุกคนทราบคือ Misha เป็นคนที่มี connection (เส้นสาย)กับคนภายในสนามแข่งรถ Nürburgring เป็นอย่างดี คนที่ไปขับรถแข่งที่สนามแห่งนี้มักจะรู้จักแก เหมือนแกเป็นพี่เบิร์ด ธงไชยของสนามแข่งรถแห่งนี้ไปแล้วนะครับ

คราวนี้มีคนส่ง twitter อีลอนมาให้แกดู และให้แกไปเชคดูว่าจริงๆ แล้ว Tesla หรือ Elon นั้นพูดความจริงหรือโกหกกันแน่ แกก็เลยจัดให้โดยการยกหูโทรศัพท์ทางหาพรรคพวกแกในสนามเพื่อค้นหาความจริงกันเลยทีเดียวครับ

อย่างไรก็ตามผมขอขอบคุณคุณ Momo สำหรับการส่งคลิปนี้มาให้ผมดูด้วยนะครับ

Is This Legit? (รถเดิมจริงหรือป่าว?)

ณ นาทีที่ 2.18 คุณ Misha ได้พูดว่า Tesla Model S Plaid ที่ใช้วิ่งในสนามเพื่อสร้างสถิตินั้นเป็นคันเดิมที่มีออกมาจากโรงงาน เหตุที่ต้องยืนยันแบบนี้ก็เพราะว่า Elon Musk ได้ออกมา Tweet ว่า

Completely unmodified, directly from factory.

อีลอนออกมากล่าวใน twitter ว่า รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S Plaid ที่ออกมาจากโรงงานนั้นก็ส่งตรงมายังสนาม Nürburgring เลย ทาง Tesla บอกเองว่าไม่มีการปรับแต่งอะไรทั้งนั้น( Completely unmodified )

คุณ Misha ได้ยินแบบนั้นก็เลยโทรหาทีมงานของสนาม Nürburgring ทันทีเพื่อตรวจสอบหาความจริงและคำตอบที่ได้รับมานั้นคือ

This record was notarized and verified by the official lap time section at Nurburgring.

แปล สถิติ(ของ Tesla Model S Plaid) นั้นได้รับการยืนยันและตรวจสอบโดยเจ้าหน้าที่ดูแลภาคสนามที่ทำการดูเวลา ณ สนาม Nurburgring

เจ้าหน้าที่ภาคสนามตอบกลับคุณ Misha

ณ นาทีที่ 3.51 คุณ Misha ออกมาบอกว่า Notary checked the car has a production tires and strut. แปล – Notary (พยานซึ่งก็คือคนตรวจสอบรถ)ได้ทำการตรวจสอบรถทั้งคันก่อนลงสนามแล้วว่า รถคันนี้ใช้ยางเดิมและโช๊คเดิมหรือจะแปลเป็นภาษาไทยคือ ช่วงล่างเดิมทั้งคัน

คุณ Misha ยังเสริมอีกว่า ถ้าคุณกลับไปดูวิดีโอตอนคนขับคนนี้ขับ Tesla เพื่อเข้าโค้งนั้น คนขับจะทำการกระตุกพวงมาลัยถี่มากๆ เหมือนคนที่ขับรถไม่เป็น แต่จริงๆ แล้วเพราะ Tesla ตัดสินใจใช้ช่วงล่างเดิม(โช๊คและยางเดิม) ทำให้คนขับต้องเหนื่อยขึ้นกว่าเดิมเป็น 2-3 เท่าในการควบคุมรถ Tesla Model S Plaid ให้เข้าโค้งที่ความเร็วสูง (ประมาณว่าถ้าคุณไปดูคลิปดีๆ จะเห็นว่า คนขับ Tesla ทำการเหวี่ยงพวงมาลัยไป-มามากกว่า 8 ครั้งกับการเข้า-ออกโค้ง 1 โค้งเพราะตัวรถนั้นใช้ช่วงล่างเดิมทั้งหมดครับ ยางก็เดิม โช๊คก็เดิม ทำให้เค้าควบคุมรถยากมากๆ)

คุณ Misha กล่าวอีกว่า มันเป็นเรื่องที่ยากมากๆ กับการเอารถที่ไม่ทำช่วงล่างแบบนี้มาขับทำเวลาในสนามแห่งนี้ ถือว่าคนขับบังคับรถได้เก่งจริงๆ และรถต้องมีช่วงล่างดีระดับนึงที่จะสามารถเอาชนะโค้งเหล่านี้ได้

เอาจริงๆ นะครับ ถ้าไปดูในคลิปด้านบนนี้ดีๆ ทุกท่านจะเห็นว่ารถเสียอาการอยู่หลายโค้งมากๆ แต่คนขับเก่งมากๆ ที่ตั้งลำกลับมาได้เกือบทุกโค้ง

อ้าวแล้วโรลบาร์กับหน้าปัด Digital ที่อยู่ในรถคืออะไร?

คุณ Misha บอกว่า จะบอกว่า Unmodified หมดก็ไม่ได้ แต่ที่คุณ Misha ยืนยันได้คือ Tesla ทำการ modified เพื่อให้ถูกกฏกติกาการแข่งขันของสนามแข่ง Nürburgring แห่งนี้ ไม่ได้แต่รถเพื่อให้รถมีสมรรถภาพแรงขึ้นหรือวิ่งได้เร็วขึ้นเลย

โดยของที่ได้นำมาติดตั้ง(เพิ่ม)ในรถทั้งหมดได้แก่

  1. เก้าอี้ Bucket seat สำหรับคนขับเพื่อให้คนขับปลอดภัยเวลาเกิดอุบัติเหตุ
  2. Roll Bar Cage – เสริมความแข็งแกร่งของห้องโดยสารรถตามมาตราฐานของสนามแข่ง Nürburgring
  3. หน้าปัด Digital – เพื่อให้บันทึกความเร็วและเป็นมาตราฐานที่รถที่ขับเพื่อทำ lap record ต้องใช้กัน
  4. BMS – ตัว Battery Management System ที่ติดมาเพิ่มตรงกลางคอนโซล ตัวนี้ติดตั้งเพื่อเรื่อง fire safety ครับ เป็นความปลอดภัยของทีม Tesla ที่ต้องติดตั้งตัวนี้เข้ามา ไม่งั้นไม่อนุญาติให้ลงสนามครับ

โดยของที่นำมาติดตั้งในรถทั้งหมดนั้นติดตั้งเพื่อความปลอดภัยของคนขับครับ ไม่ใช่ติดตั้งเพื่อเพิ่มความเร็วหรือการขับขี่ของคนขับ อ้าวฟังจากปากคุณ Misha ตรงนี้อีกครั้งนะครับว่า

อุปกรณ์ต่างๆ ที่เอามาติดตั้งในรถนั้นเพื่อความปลอดภัยเท่านั้น(เฟ้ย)

Misha Charoudin

คุณ Misha บอกว่า สิ่งที่ผมอยากเห็นถัดไปไม่ใช่ Tesla Model S Plaid เดิมๆ มาลงสนาม แต่เป็นสิ่งที่อีลอนเห็นตรงกับผมคือ

แปล – ครั้งหน้าจะมีคนเอา Tesla Model S Plaid มาลงสนามแข่งแห่งนี้พร้อมกับชุดแต่ง Aero surfaces , เบรคคาร์บอน, และยาง track(สนาม) อย่างแน่นอน และคนเหล่านั้นจะไม่ใช่คน(พนักงาน)ของ Tesla อย่างแน่นอน

คนขับนั้นทำอาชีพเสริมด้วย

Andreas Simonsen หรือคนขับ Tesla Model S Plaid คันนี้รับงานเสริม ระหว่างที่เค้ารับงาน Tesla เพื่อขับรถทำสถิติอยู่นั้น เค้ายังไปเป็นอาสาสมัครรับฟื้นฟูและซ่อมแซมอาคารที่ถูกน้ำท่วมที่ประเทศเยอรมันอยู่เลยครับ 55+

อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็นโครงการ CSR หรืออะไรแต่ที่มั่นใจคือนักขับรถท่านนี้เค้าเป็นเพื่อนกับคุณ Misha ครับ ถึงขั้นว่าคุณ Misha เข้าไปถามเค้าเกี่ยวกับการแข่งขันว่าใช้พวงมาลัย Yoke จริงหรือป่าว? แต่เค้าได้เพียงแต่ยิ้มแล้วไม่พูดอะไรทั้งนั้น(เป็นความลับทางการค้า)

Porsche ไม่ได้เล่นตามกติกา

ณ นาทีที่ 6.34 คุณ Misha บอกว่า ใครๆ ก็เรียกผมว่า Porsche Fanboys หรืออะไรที่ติดคำว่า Porsche มาโดยตลอด ผมอยากบอกตรงนี้ว่า ผมอยากเสนอข่าวที่ตรงไปตรงมาและถูกต้องแม่นยำครับ

เค้าบอกว่า Porsche เอารถที่เป็น Pre-production(สร้างมาแข่งก่อนขายจริง) และรถที่เอามาแข่งนั้นแต่งเต็มมาทั้งคันไม่ว่าจะเป็นเบรค, โช๊ค หรือแม้กระทั่งยางรถ(หน้าเรียบมาเลย)

คุณ Misha บอกต่ออีกว่า Porsche ไม่ได้เล่นตามกติกาเลย ถ้าเราย้อนกลับไปเดือนสิงหาคม 2019 ซึ่งเป็นเดือนที่ Porsche เอา Porsche Taycan มาลงสนามนั้น ทาง Porsche ได้ทำการปิดสนาม (Private Section) คือไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่สนาม Nürburgring เข้ามาเป็นพยานในการแข่งขัน(They do not done by actual notarized lap attack)

รถ Porsche Taycan ที่นำมาแข่งนั้นเป็น Pre-production series

คุณ Misha

คุณ Misha บอกว่า มันก็ไม่เป็นอะไรหรอกที่ Porsche จะส่งรถมาแข่ง class อื่นๆ แต่กลับไปบอกประชาชนว่า Porsche Taycan เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 4 ประตูที่เร็วที่สุดในสนาม Nürburgring แบบนี้มันไม่ถูกกลุ่มการแข่งขัน เพราะ Pre-production series ก็ไม่ต่างอะไรกับ concept car ครับ(คือไม่ได้สร้างเอาไว้สำหรับขาย)

แล้วคุณ Misha บอกว่า Porsche อ้างว่า Taycan เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 4 ประตูที่ทำสถิติเร็วที่สุดในปี 2019 แต่ปรากฏว่าตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ ในเว็บ Nürburgring นั้นยังไม่มี Lap Record ของ Porsche Taycan แปะเอาไว้ในเว็บเลยครับ

เท่าที่เราเห็นในเว็บ Nürburgring Official นั้นจะมีเพียง Tesla Model S ที่เป็น EV สี่ประตูเท่านั้นครับที่ได้ Lap Record อย่างเป็นทางการผ่านการ Notarized(ตรวจสอบทุกด้าน)จากทีมงานสนาม Nürburgring

The taycan was not an official lap and was not and is not registered or recognised by nurburgring, that was a pre-production model and is not the equivalent of a production model. No official judge present, no official time

การแข่งขันจับเวลาของ Porsche Taycan นั้นเป็นการแข่งขันแบบปิดและไม่มีการยืนยันผลการแข่งขันจากทีมงานฝั่งอื่นๆ เลยนอกงานบริษัท Porsche บริษัทเดียว

อย่างไรก็ตาม คุณ Misha ได้บอกว่ารถที่ Porsche เอาไปลงสนามรุ่น Pre-production ในตอนนั้นเป็น Porsche Taycan Turbo ไม่ใช่ Turbo S ดังนั้นแล้วถ้า Porsche อยากแก้มือจริงๆ คงต้องส่งรถยนต์ไฟฟ้า Porsche Taycan Turbo S มาลงสนามอีกรอบ พร้อมกับใช้เงื่อนไขเดียวกันกับ Tesla ก้เป็นได้คือแข่งใน class ของ Production car ไม่ใช่ Modified car ครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

แชร์ข่าวสารน่าสนใจมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email