Blink Blink
Latest news
charging stationNews

Electrify America จะเริ่มยกเลิกการใช้หัวชาร์จ CHAdeMO ในปี 2565

Electrify America ซึ่งเป็นเครือข่ายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด่วนหรือแบบ DCFC (Direct Current Fast Charge) ยักษ์ใหญ่ของอเมริกาจะมุ่งเน้นไปที่หัวชาร์จแบบ CCS แทนที่ CHAdeMO ตั้งแต่ปีหน้า(2565) ซึ่งจะมุ่งเน้นในจุดที่อยู่นอกรัฐแคลิฟอร์เนีย

แผนการเปลี่ยนแปลงนี้มีแนวความคิดมาระยะหนึ่งแล้ว และ Nissan Ariya ก็ตัดสินใจที่จะเปลี่ยนไปใช้หัวชาร์จแบบ CCS แทนที่จะใช้ CHAdeMO ตามแบบรถญี่ปุ่นรุ่นก่อนหน้าที่วางให้หัว CHAdeMO เป็นมาตรฐานการชาร์จด่วน (DC) ของรถญี่ปุ่นในอเมริกาเหนือ และยุโรป

Nissan เป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารายสุดท้ายที่ผลิตรถยนต์ที่ใช้หัว CHAdeMO สำหรับตลาดอเมริกาเหนือการเปลี่ยนแปลงนี้ส่งผลถึงโครงการลดจำนวนหัวชาร์จ CHAdeMO ของ Electrify America

ขยายสถานีชาร์จเร็ว (DCFC) เพิ่มอีก 1,800 สถานี

แผนการลงทุนระดับประเทศของ Electrify America จะไม่ติดตั้งหัวชาร์จแบบ CHAdeMO บนสถานีชาร์จอีกต่อไป ตั้งแต่เดือนมกราคม ปี 2565(แผนการลงทุนนี้จะไม่รวมถึงแคลิฟอร์เนีย)

อย่างไรก็ตาม ในแผนการนี้กล่าวว่า แม้ปริมาณการใช้งานของหัว CHAdeMO จะมีเพียงแค่ 7% ของการใช้งานในแคลิฟอร์เนีย แต่ทาง EA (ชื่อย่อของ Electrify America) ก็จะยังคงให้มีหัว CHAdeMO ไว้ต่อไป โดยจะมีการตรวจสอบอย่างต่อเนื่องเพื่อปรับปรุงเลือกชนิดหัวชาร์จและเทคโนโลยีที่เหมาะสมที่สุด

แทบไม่มีใครใช้หัว CHAdeMO ในการชาร์จรถ

insideevs คิดว่าทาง EA น่าจะต้องการยกเลิก CHAdeMO ทั้งหมด แต่ติดเงื่อนไขการอนุญาตของหน่วยงานที่กำกับดูแล แหล่งข่าวจาก EA กล่าวว่าโดยรวมแล้ว พลังงานที่จ่ายผ่านหัวชาร์จ CHAdeMO มีเพียง 5% ของพลังงานทั้งหมดที่ EA จ่ายผ่านเครือข่าย

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆทั้งหมดเปลี่ยนไปใช้หัวชาร์จแบบ CCS และทาง EA คาดว่าในปี 2025 จะมีรถยนต์ไฟฟ้าที่ไม่ใช่ Tesla ใช้หัว CCS มากถึง 90%

จากสถิติที่ EA ได้เก็บข้อมูลการใช้งานพบว่าการใช้งาน CHAdeMO (รวมถึงรถ Tesla ที่ใช้หัวแปลง CHAdeMO) มีเพียง 9% ในปี 2564 ลดลงจากเดิมที่มีการใช้งาน 15% ในปี 2562 แม้ว่าเครือข่าย EA จะมีหัวชาร์จ CHAdeMO มากกว่า 20% ของหัวชาร์จที่มีในเครือข่าย

Tesla ใช้หัวชาร์จ CHAdeMO?

นอกจากนี้ ในอดีต การชาร์จเร็วของรถ Tesla นอกเครือข่าย Supercharge (จุดชาร์จเร็วสำหรับ Tesla เท่านั้น) มีเพียงวิธีเดียวคือต้องใช้หัวแปลง CHAdeMO แต่ปลายปี 2563 ที่ผ่านมา ได้มีการผลิตหัวแปลงแบบ CCS สำหรับ Tesla ขึ้น เหมือนเป็นการปลดล็อคหัว CCS ให้กับเจ้าของ Tesla

หมายเหตุ : หัวแปลงจาก CHAdeMO เป็น Tesla Charger นั้นมีราคาประมาณ $400 หรือ 12,000 บาท ซึ่งตอนนี้ของหมดตลาดไปแล้วถ้าจะหาซื้อกันจริงๆ ราคา ebay จะขายประมาณ $749.99 หรือ 22,500 บาทแล้วนะครับ

ถ้าถามว่ามันสะดวกหรือประหยัดกว่าการไปชาร์จที่ Tesla Supercharger ไหม? ผมก็ตอบเลยว่า “ไม่ครับ” แต่ในบางโอกาสนั้นเราอยากแวะจอดร้านอาหารที่มีสถานีชาร์จ DCFC (Fast Charging) ก็เท่ากับว่า Tesla ของเรานั้นมีโอกาสในการใช้สถานีชาร์จเพิ่มขึ้นนะครับ

ที่มา : Electrify America และ Insideevs

BLINK DRIVE TAKE by Veexeezee

EA จะเน้นการลงทุนในเฟส3 โดยใช้ CCS เป็นมาตรฐาน ซึ่งจะช่วยสนับสนุนมาตรฐานของการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าให้เป็นมาตรฐานเดียว ลดความสับสนของผู้ใช้งาน ลดต้นทุนค่าใช้จ่ายการดำเนินงานต่างๆ และเป็นการส่งเสริมการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น

สิ่งที่น่าสนใจที่ทำให้ EA เปลี่ยนมาเลือกใช้ CCS คือการที่ Tesla มีหัวแปลง CCS ซึ่งมีข่าวลือว่าทาง Tesla อาจจะเปิดตัวหัวแปลง CCS ของตัวเองในอเมริกาเหนือด้วย นอกจากนี้อีกสาเหตุหนึ่งคือ รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆส่วนใหญ่จะไม่มีการใส่ CHAdeMO มาให้แล้ว ดังนั้นทาง EA จึงต้องเปลี่ยนเพื่อให้เหมาะสมกับอนาคต ไม่ใช่อดีต

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

ส่งข้อมูลที่น่าสนใจและอยากให้แปลมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email