Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

มีคนอ้างตัวเป็นพนักงาน Tesla แล้วบอกว่า Tesla แอบเก็บภาพวิดีโอให้ดูกันตลกๆ ภายในองค์กร

วันนี้มีสมาชิกเพจส่งภาพมาให้ดูว่า สำนักข่าวรอยเตอร์นำข้อมูลภายในองค์กร Tesla ออกมาแฉว่า มีคลิปหลุดจากภายในรถ Tesla ไปยัง Tesla HQ (Head Quarter)

หมายเหตุ : ที่ผมใช้หัวข้อโพสว่า “มีคนอ้างตัวเป็นพนักงาน Tesla” เพราะว่าในบทความของรอยเตอร์บทความนี้ไม่มีชื่อพนักงาน Tesla ซักคนและไม่มีภาพหรือคลิปที่หลุดออกมาโชว์ให้ดูซักใบหรือคลิปเลยครับ เดี๋ยวผมจะเล่าเรื่องราวอย่างละเอียดในโพสนี้นะครับ

ที่มา Comment : https://www.facebook.com/photo?fbid=683475160242951&set=a.639608567962944

ข่าว : พนง. Tesla เข้าถึงกล้องในรถลูกค้าได้ แต่ไม่มีชื่อพนักงานและรูปหลุดเลย!?

ในข่าว Reuters นั้นบอกว่า อดีตพนักงาน Tesla จำนวน 9 คนออกมาแฉว่า พนักงานภายในองค์กร Tesla มีกลุ่มลับในการส่งต่อรูปภาพและคลิปที่ได้จากกล้องรอบคันของรถและกล้องภายในรถ โดยพนักงานเหล่านี้อ้างว่าเหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2019 – 2022 (พูดอย่างกับเป็นพนักงานเทสล่าจริงๆ ครับ)

ตัวอย่าง(ที่อาจจะแต่งเรื่องขึ้น) : (คนที่อ้างว่าเป็น)พนักงาน Tesla ได้ออกมาบอกกับรอยเตอร์ว่า เค้าได้เอาคลิปจากคนขับ Tesla คนนึงที่ขับรถด้วยความเร็วสูงในเขตผู้อยู่อาศัย (Residential area) และก็ได้ขับชนเด็กที่ขี่จักรยานอยู่ จากนั้นเด็กก็ปลิวไปคนล่ะทิศคนล่ะทางกับจักรยานของตนเอง และเค้าก็ได้เขียนชื่อคลิปนั้นว่า “like wildfire” (กระจายตัวอย่างรวดเร็ว)

Fact Check : พอผมได้เข้าไปอ่านบทความอย่างถี่ถ้วนแล้ว ปรากฏว่า ไม่เพียงแต่ไม่พบชื่อพนักงานเหล่านั้นเท่านั้น แต่ยังไม่พบคลิปที่พนักงานบอกว่าเป็นคลิปหลุดใน chat ออกมาซักรูปหรือวิดีโอครับ แม้กระทั่งเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้นก็ไม่ยอมบอกว่า เกิดที่เมืองไหน, เวลาหรือวันไหน เพราะชาวเน็ทตามไปพิสูจน์ได้อยู่แล้วครับ

Blink Drive Take : ถ้าวันใด Reuter เอาข้อมูลที่เป็น fact ออกมาโชว์เช่น ชื่อพนักงานพร้อม linkedin และรูปภาพหลุดเหล่านั้น เดี๋ยวผมจะเขียนโพสแก้ไขข้อมูลนี้ให้ใหม่เลยครับ แต่แปลกใจมากๆ ว่า ถ้าเป็นเรื่องจริง พนักงานเหล่านั้นจะได้รับการคุ้มครองจากกรมแรงงานสหรัฐทันทีที่เอาเรื่องออกมาแฉนะครับ แต่กลับไม่ทำ เพียงแต่มาบอกรอยเตอร์ว่า มีคลิปหลุดจากกล้องภายในรถ

บางที(คนที่อ้างตัวเป็น)พนักงาน Tesla ก็บอกว่า เราสามารถเข้าไปดูในรถของลูกค้าตอนกี่โมงก็ได้ แต่ถ้าขับอยู่อาจจะดูไม่ได้ แถมบอกอีกว่า รถจะบอกตำแหน่งพร้อมวิดีโอหรือภาพของรถกลับมาที่ Tesla HQ ตลอดเวลา ซึ่งพอจะหาดูหลักฐาน รอยเตอร์พิมพ์ป้องกันตัวเองในบทความว่า

Reuters wasn’t able to obtain any of the shared videos or images, which ex-employees said they hadn’t kept.

รอยเตอร์ไม่สามารถเอาภาพถ่ายหรือวิดีโอจากพนักงานเหล่านั้นมาได้เลย

สำนักข่าวรอยเตอร์กล่าวเอง

อ้าว !? แบบนี้เหมือนผมเขียนข่าวว่า “เมื่อคืนเจอ UFO 50 ลำบินผ่านหน้าบ้าน แต่ผมไม่สามารถเอาภาพมาเปิดเผยได้ เพราะกลัวเอเลี่ยนจะรู้ว่าโดนแอบถ่าย” แบบนี้ก็ได้นิครับ ชิวเลยงานนี้

ก่อนใช้ระบบ Autopilot หรือ FSD ของ Tesla นั้นจะมีคำยินยอมให้กดยืนยัน

อันนี้เป็นสิ่งที่รู้กันอยู่แล้วว่า ถ้าจะใช้ Autopilot หรือ FSD Beta นั้นต้องกดช่องนี้ที่ยินยอมให้ Tesla เอา data (รวมไปถึงวิดีโอภายในรถ)ไปใช้งาน อันนี้จริงๆ ก็เหมือนการเก็บข้อมูลทั่วไปแบบ smart phone แต่คนที่ผิดคือคนที่เอาข้อมูลไปใช้กันผิดๆ ในองค์กรครับ(ไม่รู้ว่าเรื่องจริงหรือป่าว เพราะไม่มีชื่อพนักงานซักคนที่ออกมาพูด) ถ้าจะฟ้องหรือเล่นงานต้องเล่นงานคนเหล่านี้ครับ

Data ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มันไม่ Privacy(เป็นส่วนตัว) มานานแล้วครับ

อันนี้รวมไปถึง Apple, Samsung, Xiaomi, Google และค่ายมือถือค่ายอื่นนะครับที่มีสิทธิ์เข้าถึงข้อมูลของพวกคุณเช่น รูปภาพ, วิดีโอและไฟล์ต่างๆ เพราะเวลาคุณถ่ายรูปหรือวิดีโอมันก็ส่งขึ้น Cloud บริษัทอยู่แล้วครับ ยกเว้นคุณจะ offiline iCloud , หรือ internet ตลอดเวลาใช้งานมือถือ

ถึงเค้าจะบอกว่า Your Data is secured with us มันก็ถูกของเค้าครับ ข้อมูลของพวกคุณนั้นปลอดภัยแน่นอนถ้าใช้มือถือของค่ายนั้นๆ เพราะพวกเค้าเก็บข้อมูลของคุณไปยังไงล่ะครับ แต่การจะเอา data (ภาพถ่ายส่วนตัวของเรา)ไปทำอะไรนั้น เราไม่มีทางรู้ได้เลยครับ

ผมเชื่อครับว่า Tesla เก็บวิดีโอรอบคันของรถ Tesla ไปตลอดเวลาที่เราใช้งานรถ, Autopilot หรือ Sentry Mode เพื่อเอาไปใช้ train AI ของเค้าครับ แต่ผมไม่เชื่อ(ถ้าไม่เห็นหลักฐาน)ว่า พนักงานในบริษัทจะเอาไฟล์ลูกค้ามาโยนเล่นกันไปมาในแผนกครับ อันนี้ผิดศีลธรรมครับ ถ้าข่าวนี้เป็นเรื่องจริง ผมก็จะเขียนโพสโจมตีพนักงานเลวๆ เหล่านั้นให้ครับ

รอยเตอร์เคยออกข่าวเท็จเกี่ยวกับเทสล่ามาบ่อยๆ

ในวันที่ 22 พฤศจิกายน 2022 ที่ผ่านมานั้น รอยเตอร์เคยเสนอข่าวว่า (ได้ข่าวจากวงใน)มาว่า Tesla กำลังส่งออกรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3/Model Y จากจีนมาขายอเมริกา ซึ่งบริษัท Tesla อ้างว่าเป็นการลดต้นทุน แต่เหตุผลจริงๆ คือ คนจีนไม่นิยม Tesla เหมือนเมื่อก่อนแล้ว

อีลอนออกมาพิมพ์สั้นๆ คำเดียวว่า “False”(ไม่ใช่เรื่องจริง)

Fact Check : ตั้งแต่วันที่รอยเตอร์ออกข่าวจนถึงวันนี้ (5 เดือนแล้ว) Tesla ไม่เคยนำเข้ารถ Tesla Model 3/ Model Y จากจีนมาขายที่อเมริกาเลย เพราะลำพังขายรอบๆ จีนก็ผลิตขายไม่ทันแล้ว

อ้างอิงข้อมูลจาก Insideevs นะครับ Tesla MIC (Made in China) อาจจะมีแผ่วในเดือนธันวาคม 2022 บ้าง แต่ถ้าดูยอดส่งมอบเดือนมกราคมและกุมภาพันธ์ 2023 แล้วจะเห็นได้ว่ายอดมันสูงกว่าปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัดครับ

สรุปคือเรื่องนี้รอยเตอร์โกหกเต็มๆ ครับ แถมเวลาเค้าเขียนข่าวแบบนี้นั้นจะไม่มี source(แหล่งที่มาของข้อมูล)กันเลยครับ

BLINK DRIVE TAKE

สรุปเป็นประเด็นให้อ่านเลยล่ะกันนะครับ

  • สำนักข่าว Reuters เขียนข่าวไม่มี citation (แหล่งที่มา)ของข่าวครับ
  • ไม่มีวัน, เวลา, สถานที่เกิดเหตุในวิดีโอที่เค้ากล่าวอ้างมาเลยแม้แต่น้อย ทำให้ตามหาข้อมูลจริงได้ยากมากๆ
  • อดีตพนักงาน Tesla แต่ไม่ยอมบอกชื่อ ไม่ต้องกลัวสิครับ ทำดีอย่ากลัวใคร ถ้าคุณคิดว่าคลิปนั้นมีอยู่จริง
  • มีแต่ความคิดเห็นของผู้เขียน ไม่มีภาพหรือวิดีโอใดๆ จากพนักงาน Tesla ทั้งนั้น

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email