Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Tesla Vision ยังกะระยะห่างจากกำแพงไม่ได้, แก้ด้วยเอาภาพมาแปะซะเลย

วันนี้มีผู้ใช้งาน Tesla Model Y รุ่นไม่มี USS (Ultra Sonic Sensor) นามว่า John Smith แจ้งปัญหาการใช้งาน Tesla Vision (ใช้กล้องเป็นลูกตาให้กับรถ Tesla) กะระยะวัตถุต่างๆ ในโรงจอดรถว่า ตัวรถไม่สามารถกระยะต่างๆในโรงจอดรถได้เลย เนื่องจากไม่มี USS แล้ว แต่เค้าก็บอกวิธีการแก้ไขปัญหามาให้ผมด้วย ผมจึงอยากเขียนโพสนี้มาแชร์ปัญหาและทางแก้ไขให้กับคนที่วางแผนจะรับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y / Model 3 ในอนาคตด้วยนะครับ เพราะหลังปี 2023 นี้ เทสล่าตัว USS (Ultra Sonic Sensor) ออกหมดแล้วนะครับ

เอา USS ออกแล้วแทนที่ด้วย Tesla Vision

USS (Ultra Sonic Sensor) นั้นเอาไว้กะระยะวัตถุไม่เกิน 6 เมตรจากตัวรถนะครับ ดังนั้นแล้ว หลังจากที่ Tesla ตัดสินใจเอา USS ออกไปนั้น ฟังชั่นที่จะใช้งานได้ไม่เต็ม 100 % ทันทีคือ Parking Assistance หรือระบบช่วยตรวจสอบวัตถุรอบข้างเวลาถอยจอดครับ นี่เป็นหน้าจอของ Parking Assistance ที่มี USS นะครับ

เราจะเห็นได้เลยว่ามันกะระยะได้อย่างแม่นยำแน่นอนเพราะว่าใช้การยิง Ultra Sonic (คลื่นเสียงที่มีความถี่สูงกว่า 20 KHz ขึ้นไป) ไปยังวัตถุครับ แต่จะเห็นได้ว่า การกะระยะนั้นจะทำได้เฉพาะหน้าและหลังรถเท่านั้น ส่วนภาพด้านล่างนี้คือ ภาพ parking assistance ที่มาจาก Tesla Vision ครับ

เริ่มเห็นความแตกต่างไหมครับว่า เส้นกะระยะนั้นจะครอบคลุมรอบรถแตกต่างจากระบบ USS เดิมที่มีเส้นครอบคลุมเพียงหน้าและหลังรถครับ เพราะเทสล่าหันมาใช้ Tesla Vision หรือเอากล้องมาใช้พร้อมกับ Occupancy Neural Network หรือการจำลองภาพสามมิติจากกล้องมาใช้ในการกะระยะวัตถุรอบรถแทน USS ครับ

Parking Assistance ไม่ทำงานในบางกรณี

ปัญหาของ Tesla vision (ที่ไม่มี uss แล้ว)คือ กล้องมันมองไม่เห็นครับ ใน Garage
มันขึ้นว่า Block. กล้องไม่สะอาด park assistant ก็เลยไม่ทำงาน ครับ

ผมคิดอยู่หลาย วันและดูหลาย youtube ครับ
เค้าบอกว่าเหมือนอากาศเย็นมีหมอกที่กล้อง

ผมเลยเอารูปไปแปะที่ผนัง Garage ปรากฎว่าอาการหายครับ

แสดงว่ากล้องมันเห็นกำแพงสีขาวว่าเป็นหมอกมาบังครับ!!!

คุณ John Smith

คุณจอห์นได้เล่าให้ผมฟังว่า Tesla Vision มันไม่สามารถกะระยะกำแพงได้โดยเฉพาะกำแพงสีขาวหรือสีที่สว่างๆ ตัวกล้องมันจะมองเห็นเป็นหมอกหรือควันแทนหรือเรียกได้ว่าไม่เห็นกำแพงตรงนั้นเลยครับ AI มันยังฉลาดไม่พอที่จะแยกแยะวัตถุต่างๆ ที่สีเหมือนๆ กันครับ เวลา AI เห็นภาพนั้นมันจะเห็นภาพ grayscale color แบบนี้

ผมขออธิบายการเห็นภาพของ AI คร่าวๆ นะครับ เวลา AI เห็นภาพต่างๆ แล้วมันจะจำแนกภาพนั้นออกเป็น RGB (Red Green Blue) จากนั้นมันค่อยทำภาพ grayscale(ภาพสีเทา)เพื่อให้เห็น contrast (ความแตกต่าง)ของภาพ

คราวนี้ถ้าภาพมันเรียบๆ หรือสีเดียวกันหมดเลย ตัวฝั่งขวาสุดของภาพ(คือสิ่งที่ AI เห็น)มันจะค่อยข้าง blend (ละลายไป)กับพื้นหลังที่เหลือทำให้มัน false positive ว่านั่นคืออากาศหรือหมอกหรือไม่มีอะไรอยู่ตรงนั้นครับ จะเห็นดีๆ ว่า ฝั่งขวานั้น ถ้ายิ่งภาพมี texture (ลายเส้น)เยอะก็จะง่ายต่อการตรวจจับวัตถุครับ

วิธีที่คุณจอห์นแก้ไขคือเอาภาพวาดของลูกสาวมาแปะที่ผนังเพื่อให้หันว่ามีวัตถุอยู่ตรงนั้น แบบภาพด้านล่างนี้ครับ

พอแกทำการแปะภาพเหล่านี้ไปที่ผนังบ้านของตนเองแล้วเข้ามาดูในรถอีกรอบปรากฏว่า ตัวรถสามารถตรวจจับวัตถุและกะระยะของผนังบ้านได้ทั้งหมดครับ

BLINK DRIVE TAKE

หมายเหตุ : Tesla Software ตัวนี้เป็น Version 2023.6.9 นะครับ ถ้าใครมี update software ตัวใหม่ที่สามารถตรวจจับวัตถุต่างๆ ได้ดีกว่าเดิมก็แจ้ง Blink Drive มาได้ทุกเมื่อครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email