Blink Blink
Latest news
AsiaGWMORA

โป๊ะแตก ORA Good cat ใช้แบต CATL (คุณภาพดี)ซะงั้น

หลังจากที่ผมได้โพส ความลับของ ORA Good Cat ที่(ลูกค้า)ทุกคนควรรู้ ไปเมื่อวาน(7/30/22)หน้าเพจ Blink Drive ก็มีสมาชิกในกลุ่ม ORA Good Cat Thailand 🇹🇭 ติดต่อมากันอย่างล้นหลามทั้งใน comment หน้าเพจและ inbox นะครับ

แต่มี message (ข้อความ) นึงสะดุดตาผมมากๆ นั่นก็คือรูปภาพแบตของ ORA Goodcat ครับ ซึ่งมีสมาชิกในกลุ่ม ORA Good Cat Thailand 🇹🇭 มากถึง 2 ท่านส่งรูปภาพแบตมาให้ผมดู เดี๋ยวผมจะขออธิบายและให้ credit ภาพแต่ล่ะภาพดังนี้นะครับ

สเปคแบต ORA Good Cat 500 Ultra

ขอขอบคุณภาพถ่ายจากคุณมายด์จากช่อง Mind Imagine (รถคันนี้อยู่ที่ไทย)ที่ส่งภาพมาให้ผมได้เปิดเผยต่อหน้าสาธารณะชนตรงนี้นะครับ เดี๋ยวผมจะบอกสเปคคร่าวๆ ของแบต ORA Good Cat 500 Ultra ให้ดูตรงนี้เลยนะครับ

  • ความจุแบต 187 Ah หรือ 63.1 kWh
  • แรงดันไฟ 337.64 Volts(โวล์ท)
  • น้ำหนักแบต 363 kg
  • ประเภทแบต NCM ( Lithium Nickel Manganese Cobalt Oxide)
  • ผลิตที่เมือง หนิงเต๋อ , ฟู๋เจี่ยน ประเทศจีน
  • บริษัทที่ผลิต : CATL (Contemporary Amperex Technology Co. , Limited)

บริษัทที่ผลิตแบตให้กับ ORA Good Cat 500 Ultra คือ CATL (Contemporary Amperex Technology Co. , Limited) ตั้งอยู่เมือง หนิงเต๋อ , ฟู๋เจี่ยน ประเทศจีนซึ่งเป็นโรงงานเดียวกันกับที่ผลิตแบตให้กับ BMW และ Tesla ครับ

ขอบคุณภาพจาก autonews(ปี 2018)

ประวัติ CATL ย่อๆ

ประวัติ CATL สั้นๆ : CATL เป็นบริษัทผลิตแบตเตอรี่อันดับหนึ่งของโลกในตอนนี้ เป็นยักษ์ใหญ่กว่า LG Chem และ Panasonic เสียอีกครับ เมื่อปีที่แล้ว CATL ครองส่วนแบ่งของตลาดไปถึง 32.6 % ก็แน่ล่ะครับ ส่งแบตให้ BMW, SAIC, BAIC, GEELY(Volvo, Lotus),Tesla, และค่ายอื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน

ภาพจาก electrek

แบต CATL เป็นที่ยอมรับในท้องตลาดทั่วโลก(อเมริกา, ยุโรป, และประเทศอื่นๆ) เรียกได้ว่า เป็นเจ้าพ่อแบตเตอรี่อันดับโลก แม้กระทั่ง ลุง Sandy Munro(นักชำแหละรถอันดับหนึ่งของโลก)ยังเคยกล่าวใน youtube Channel ของตนเองเลยว่า จะมีแค่บริษัท CATL บริษัทเดียวเท่านั้นในโลกนี้ที่จะสามารถ beat(เอาชนะ)เทคโนโลยีของเทสล่าในอนาคตอันใกล้นี้ คุณ Munro เคยพูดในวิดีโอของเค้า(วินาทีที่ 18.47)ว่า ผมเคยไปโรงงาน CATL ที่จีนมา เค้าจ้างคนที่ฉลาดและเก่งที่สุดในโลกเอาไว้ในโรงงานของเค้าหลายตำแหน่งเลยล่ะ

NMC ของ ORA Good Cat 500 Ultra อยู่ที่ 173 Wh/kg

แบต ORA Good Cat 500 Ultra เป็นแบต NCM หรือเรียกว่า NMC ก็ได้ครับ ประกอบไปด้วย นิกเกอร์(Nickel), แมงกานีส(Manganese), โคโบล์ท (Cobalt) เป็นวัสดุเกรดสูงในการทำแบตซึ่งจะเห็นได้ว่าทำน้ำหนักออกมาได้ดีเลยที่ 363 kg หรือเทียบเท่าเป็น 173 Wh/kg (เดี๋ยวดูน้ำหนักแบตเปรียบเทียบรุ่น 400 Pro ด้านล่างต่อนะครับ)

ส่วนความจุแบตก็ใช้วิธีคำนวณสูตรง่ายๆ คือ

โดยเอา 187 x 337.64 แล้วหารด้วย 1,000 จะได้ประมาณ 63.139 kWh นะครับอย่างไรก็ตามผมทิ้ง link สำหรับการ convert(แปรค่า)จาก Amp-Hours เป็น kWh ตรงนี้นะครับ

สเปคแบต ORA Good Cat 400 pro

สมาชิกในกลุ่ม ORA Good Cat Thailand 🇹🇭 อีกท่าน(ขอสงวนนาม)ส่งภาพแบตรถยนต์ไฟฟ้า ORA Good Cat 400 Pro ของเค้ามาให้ผมซึ่งจะเห็นได้ว่า ก็ผลิตจากบริษัทเจ้าเดิมอีกแล้วนั่นก็คือ CATL

  • ความจุแบต 131 Ah หรือ 47.79 kWh
  • แรงดันไฟ 364.8 Volts(โวล์ท)
  • น้ำหนักแบต 346 kg
  • ประเภทแบต LFP ( Lithium iron phosphate battery)
  • ผลิตที่เมือง หลีหยาง, เจียงซูประเทศจีน
  • บริษัทที่ผลิต : JiangSu CATL (Contemporary Amperex Technology Co. , Limited)

LFP ของ ORA Good Cat 400 Pro อยู่ที่ 138 Wh/kg

ที่น่าแปลกใจคือ แบตของ ORA Good Cat 400 Pro ก็มาจาก CATL แทนที่จะมาจาก Gotion หรือ Guoxan นะครับ ส่วนน้ำหนักของแบตก็ทำออกมาได้ที่ 138 Wh/kg ถือว่าน้อยกว่า NMC รุ่นพี่อยู่ที่ 20 % หรือจะแปลได้ว่าถ้าเอาแบต NMC มาใส่แทน LFP อันนี้เพื่อให้ได้ความจุเท่ากัน 47.79 kWh น้ำหนักของแบตจะอยู่ที่ 276 kg หรือเบากว่ากันไปประมาณ 70 kg หรือเท่ากับน้ำหนักตัวผู้ชาย 1 คนครับ

BLINK DRIVE TAKE

ก็จบกันไปแล้วนะครับ เกี่ยวกับข้อมูลเรื่องแบตเตอรี่ของ ORA Good Cat ทั้ง 2 รุ่นนะครับซึ่งทำเอาผม surprise(ประหลาดใจ)มากๆ ว่า ORA เลือกใช้แบตที่มีคุณภาพและได้มาตราฐานระดับโลกอย่าง CATL แทนที่จะใช้แบตจาก SVOLT หรือ Guoxan อย่างที่เค้าแจ้งเอาไว้ในเว็บฝรั่ง

แต่สิ่งนึงที่ผมจะแวะมาเขียนในวันถัดไปคือเรื่อง SOH นะครับ ตอนนี้ผมได้เบาะแสเกี่ยวกับ SOH มาพอสมควรแล้ว แต่กำลังไขปริศนา 2-3 อย่างจากผู้ใช้งานอยู่เพื่อให้ได้ข้อมูลครบทุกด้านก่อนเขียนโพสถัดไปนะครับ

ยังไงก็เจอกันโพสหน้านะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email