Blink Blink
Latest news
AsiaGWMORA

ความลับของ ORA Good Cat ที่(ลูกค้า)ทุกคนควรรู้

สรุปเรื่องราว ORA Good Cat ณ เดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผมทำการรวบรวมมาจากกลุ่ม ORA Goodcat และสมาชิกเพจ Blink Drive ส่งข้อมูลเข้ามานะครับ ผมมองว่าข้อมูลเหล่านี้เป็นข้อมูลที่ผู้ใช้งาน ORA Goodcat ต่างรู้กันแบบทะลุปุโปร่งไปแล้ว ดังนั้นโพสนี้จะเหมาะสำหรับคนที่วางแผนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตว่า ยอมรับข้อเสียของ ORA Goodcat ได้หรือป่าวนะครับ

ผมขอสรุปข้อมูลสั้นๆ ดังนี้

1. ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า

หลังจากที่มีข่าวคราวเกี่ยวกับ ORA Good Cat ขึ้นภูหลงถังไม่ได้ซึ่งเอาจริงๆ ความชันของเส้นทางนี้มันก็โหดเกินกว่ารถ eco car ทั่วไปจะขึ้นได้เหมือนกันครับ แต่พอมีประเด็นนี้เข้ามาให้ศึกษา สมาชิกเพจ Dwb Solarbatter ก็บอกให้ผมเจาะลึกข้อมูลมอเตอร์ไฟฟ้า ORA Good Cat และทำการเปรียบเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นอื่นในท้องตลาดหน่อยนะครับ

จัดให้ครับ นี่คือข้อมูลของมอเตอร์ไฟฟ้า ORA Good Cat แบบเจาะลึกพร้อมกางตารางเปรียบเทียบกับรุ่นอื่นในท้องตลาด

ระบบขับเคลื่อนมอเตอร์ไฟฟ้า Permanent Magnet Synchronous Motor ขนาด 105 kW หรือ 143 แรงม้า แรงบิดสูงสุดที่ 210 นิวตันเมตร

พละกำลังระบบขับเคลื่อนไม่สัมพันธ์กับน้ำหนักตัวรถ ORA Good Cat เนื่องจากแบตที่ให้มานั้นใหญ่เอามากๆ (48 kWh รุ่นเริ่มต้น) ซึ่งถ้ามองกันตามหลักแล้ว มอเตอร์รุ่นถัดไปควรมีขนาดใหญ่กว่านี้ ยังไงก็ตามผมทำตารางมาให้เปรียบเทียบกันว่าน้ำหนักในแต่ล่ะรุ่นเป็นอย่างไรกันบ้าง

รถยนต์ยี่ห้อ/รุ่นแรงม้าแรงบิดน้ำหนักรถ(kg)ความจุแบตน้ำหนักรถ
ต่อแรงม้า
และ Nm
(ยิ่งน้อยยิ่งดี)
ORA Good Cat 2022143 แรงม้า
(105 kW)
210 Nm1,510 kg(รุ่นเริ่มต้น)48 kWh10.5 kg/แรงม้า
7.19 kg/นิวตันเมตร
MG ZS EV 2021
(โฉมแรก)
150 แรงม้า
(110 kW)
350 Nm1,534 kg44.5 kWh10.2 kg/แรงม้า
4.38 kg/นิวตันเมตร
MG EP 2021163 แรงม้า
(120 kW)
260 Nm1,574 kg50.3 kWh9.69 kg/แรงม้า
6.05 kg/นิวตันเมตร
BYD Dolphin(โลมา) 2022
(กำลังเข้าไทย)
177 แรงม้า
(130 kW)
290 Nm1,405 kg45 kWh7.93 kg/แรงม้า
4.84 kg/นิวตันเมตร

เราจะเห็นจากตารางนี้ได้ว่า น้ำหนักตัวรถ ORA Good Cat นั้นอยู่ที่ 1,510 kg หรือน้อยกว่า MG ZS EV ประมาณ 24 kg เท่านั้น แต่กลับกลายเป็นว่า มอเตอร์ไฟฟ้าที่ให้มานั้นมีแรงบิดต่ำสุดในรุ่นเลยครับ รูปทรงของ ORA Goodcat นั้นดูเล็กก็จริง แต่กลับกลายเป็นว่า ใส่แบตแบบ LFP ซึ่งมีน้ำหนักมากกว่าแบตของ MG EP ซะอีกครับ อันนี้ก็ต้องยอมรับว่า GWM (Great Wall Motors)นั้นยังเป็นมือใหม่ในวงการยานยนต์ไฟฟ้านะครับ ต้องให้เวลาเค้าปรับตัวซะหน่อยนะครับ

อย่างไรก็ตาม สมาชิกเพจ(คุณ DWD) บอกว่าอยากให้ผมเปรียบเทียบ ORA Goodcat กับรถยนต์ไฟฟ้าที่ผมใช้งานด้วยเพื่อให้เห็นภาพรวมอีกมิตินึง ผมก็นะจำตารางรถยนต์ไฟฟ้าที่ผมใช้งานในปัจจุบันมาเปรียบเทียบกันด้วยนะครับ โดยรถยนต์ไฟฟ้าที่ผมใช้งานในอเมริกามีสองรุ่นหลักคือ Chevy Bolt EV(youtube) และ Tesla Model 3 SR+(ขายไปเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว ที่มา youtube)

รถยนต์ยี่ห้อ/รุ่นแรงม้าแรงบิดน้ำหนักรถ(kg)ความจุแบตน้ำหนักรถ
ต่อแรงม้า
และ Nm
(ยิ่งน้อยยิ่งดี)
ORA Good Cat 2022143 แรงม้า
(105 kW)
210 Nm1,510 kg(รุ่นเริ่มต้น)48 kWh10.5 kg/แรงม้า
7.19 kg/นิวตันเมตร
Chevrolet Bolt 2017
(ขนาดรถประมาณ Honda HRV)
200 แรงม้า
(150 kW)
360 Nm1,625 kg65 kWh8.12 kg/แรงม้า
4.51 kg/นิวตันเมตร
Tesla Model 3 SR+ 2021282 แรงม้า
(211 kW)
375 Nm1,611 kg54 kWh5.71 kg/แรงม้า
4.29 kg/นิวตันเมตร

ถ้าเราเอารถ ORA Goodcat มาเปรียบเทียบ ratio(สัดส่วน)แรงม้าต่อน้ำหนักตัวรถแล้วจะเห็นได้ว่า ORA Goodcat ทำออกมาได้สูงที่สุด(แย่ที่สุด)ในตารางที่กล่าวมาเลย ซึ่งที่ผ่านมาผมไม่เคยเห็นข้อมูลตัวนี้เลยครับ จึงอยากให้คนที่วางแผนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าควรดูเอาไว้นิดนึงนะครับ

แต่เรื่อง marketing หรือสื่อสารกับประชาชนนั้น ตอนนี้ผมมองว่า ORA หรือ GWM นั้นไวมากเรื่องการสื่อสารกับลูกค้าของเค้าเพราะเค้าได้ทำการชี้แจงกลับไปแล้ว

จากเหตุการณ์รถ ORA Good Cat ของลูกค้าที่มอเตอร์ขับเคลื่อนหยุดการทำงานระหว่างขึ้นภูชี้ฟ้า ซึ่ง GWM ได้ทำการชี้แจงในโพสต์ไปเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา ว่าเกี่ยวเนื่องกับมอเตอร์ขับเคลื่อนที่มีอุณหภูมิสูงกว่าค่าที่กำหนด เป็นสาเหตุทำให้รถตัดการทำงานเข้าสู่ Safe Mode ขณะขับขี่ขึ้นทางลาดชันติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน”

เกรท วอลล์ มอเตอร์ ได้ยินทุกเสียงของทุกท่านและมิได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ดังกล่าว เราได้จัดทีมผู้เชี่ยวชาญซึ่งประกอบด้วยทีมวิศวกรฝ่ายวิจัยและพัฒนา และผู้เชี่ยวชาญฝ่ายเทคนิค เพื่อทำการทดสอบจำลองเหตุการณ์การขับขี่ในเส้นทางลาดชันและภูเขาหลายแห่งในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย รวมถึงภูชี้ฟ้าและดอยอ่างขาง โดยพบว่าการขับขี่ในเส้นทางที่มีระดับความชันสูงนั้น มีปัจจัยเกี่ยวเนื่อง 4 ประการ ได้แก่ ระดับความชัน น้ำหนักบรรทุก ลักษณะการขับขี่ และลักษณะทางกายภาพของเส้นทาง ซึ่งส่งผลต่อความสามารถในการขับขี่ขึ้นทางลาดชัน โดย เกรท วอลล์ มอเตอร์ ขอแนะนำให้ผู้ขับขี่พิจารณาปัจจัยทั้ง 4 ประการก่อนการเดินทาง และขอเรียนชี้แจงผลจากการทดสอบดังนี้

นกรณีที่ต้องขับขึ้นเขาหรือเส้นทางลาดชันสูงอย่างต่อเนื่องเป็นระยะเวลานาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเจอโค้งพับผ้าหรือโค้งหักศอกติดต่อกัน อาจต้องคำนึงถึงปัจจัยเกี่ยวเนื่องอื่นๆ ได้แก่ ระดับความชัน น้ำหนักบรรทุก ลักษณะการขับขี่ และลักษณะทางกายภาพของเส้นทาง ซึ่งปัจจัยดังกล่าวจะส่งผลต่ออุณหภูมิและเงื่อนไขการทำงานของมอเตอร์ แต่จะไม่ส่งผลต่อการทำงานของระบบเบรกและระบบอื่นๆ ของรถยนต์

ประสิทธิภาพของมอเตอร์ของ ORA Good Cat มีกำลังสูงสุด 105 กิโลวัตต์ (143 แรงม้า) และแรงบิด 210 นิวตันเมตร ซึ่งเพียงพอสำหรับการขับขี่ในเส้นทางต่างๆ แต่ในกรณีที่ต้องขึ้นทางลาดชัน โดยที่มีน้ำหนักบรรทุกมากและมีการเร่งความเร็วสูงขณะขึ้นทางชันอย่างต่อเนื่อง จะทำให้มอเตอร์เกิดความร้อนได้มากกว่าการขับขี่ในทางเรียบเพื่อสร้างทอร์คให้รถมีพลังในการขึ้นทางชั

นกรณีที่ต้องขับขึ้นเขาหรือเส้นทางลาดชันเป็นระยะเวลานาน มีข้อแนะนำสำหรับผู้ขับขี่คือ ควรหมั่นสังเกตการแจ้งเตือนบนแผงหน้าปัด ถ้าปรากฎสัญลักษณ์รูปเต่าบริเวณด้านขวาล่างบนหน้าจอหลังพวงมาลัย แนะนำให้ขับขี่ด้วยความเร็วต่ำและหลีกเลี่ยงการเร่งความเร็ว เพื่อลดอุณหภูมิของมอเตอร์ขับเคลื่อน หรือจนกว่าสัญลักษณ์รูปเต่าจะหายไปจากหน้าจอ

ในกรณีที่ขับขี่และมอเตอร์มีอุณหภูมิสูงเกินกว่าที่กำหนด ระบบจะมีการแจ้งเตือนโดยแสดงสัญลักษณ์รูปเต่าบนแผงหน้าปัด ผู้ขับขี่ควรหมั่นสังเกตและชะลอความเร็วหรือผ่อนคันเร่ง เพื่อลดอุณหภูมิของมอเตอร์ หากยังคงเร่งความเร็วต่อหลังจากที่มีการแจ้งเตือน มอเตอร์จะตัดเข้าสู่ Safe Mode ทำให้ไม่สามารถเร่งความเร็วได้ แต่ระบบอื่นๆ ของตัวรถจะยังคงทำงานได้ตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นการเบรกหรือการบังคับพวงมาลัย หลังจากนั้นอุณหภูมิของมอเตอร์จะลดลง และจะสามารถขับขี่ต่อไปได้ตามปกติ

ระบบระบายความร้อนสำหรับระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าใน ORA Good Cat เป็นการระบายความร้อนโดยใช้น้ำหล่อเย็นหรือ Liquid Cooling System ซึ่งทำหน้าที่ในการลดอุณหภูมิของแบตเตอรี่และมอเตอร์ขับเคลื่อน โดยผลจากการทดสอบพบว่าระบบระบายความร้อนสามารถลดอุณหภูมิของมอเตอร์ลงได้อย่างมีนัยสำคัญและมีประสิทธิภา

ORA หรือ GWM

ในมุมมอง User นั้น ผมมองว่า ORA หรือ GWM ควรจะชี้แจงเรื่องนี้กับลูกค้าที่กำลังวางแผนซื้อรถของเค้าด้วยเพื่อให้เห็นจุดอ่อนและจุดแข็งของรถคันนี้

จุดแข็งอย่างที่พวกเราเห็นก็คือ เรื่องแบตที่มีความจุมากกว่าค่ายอื่นในราคา (Price Range) เดียวกันไปแล้วนะครับ แต่ของดีก็ตามมาด้วยจุดอ่อนคือเรื่องพละกำลังของมอเตอร์ไฟฟ้าที่ยังไม่สามารถตอบโจทย์การใช้งานช่วงขึ้นเขาได้นะครับ เรื่องนี้ผมมองว่า GWM ต้องหาทางเอา ORA Goodcat GT เข้ามาให้ได้เนื่องจากตัวนั้นใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 171 แรงม้าหรือ 127 kW นะครับซึ่งจะตอบโจทย์คนที่ใช้งานวิ่งทางขึ้นเขาแบบนี้ครับ

2. ORA Goodcat ยังไม่เข้าออสเตรเลียและอังกฤษ

อ้างอิงข้อมูลจาก DRIVE นั้นเป็นเรื่องน่าแปลกใจมากๆที่ Great Wall Motors (GWM) ไม่ได้ส่งรถยนต์ไฟฟ้า ORA Good Cat ไปขายยังประเทศอังกฤษและออสเตรเลียพร้อม ๆ ประเทศไทย

ซึ่งในแหล่งข่าวบอกว่า ทาง GWM ได้เลื่อนการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า ORA Goodcat ดังนี้

ในทางกลับกัน คู่แข่งอย่าง MG นั้นส่ง MG ZS EV ไปเปิดตัวที่อังกฤษพร้อมๆ กับไทย

หมายเหตุ : GWM เป็นบริษัทน้องใหม่มากๆ ในตลาดรถยนต์ในต่างประเทศทำให้เค้าเปิดสาขาต่างประเทศสาขาแรกคือไทยครับ จากนั้นก็จะมีประเทศอังกฤษปลายปีนี้แล้วก็ประเทศออสเตรเลียตามมาทีหลัง

เท่าที่ดูนั้น ORA เร่งทำตลาดในไทยอย่างมาก ซึ่งเป็นเรื่องดีครับ แต่กลับกลายเป็นว่า early adopter (คนที่ใช้งานก่อน)กลับต้องมาแบกรับปัญหาเรื่องมอเตอร์, software, หรือแบตเตอรี่นั้นมีเข้ามากันอย่างต่อเนื่อง สิ่งนึงที่อยากให้ ORA หรือ GWM ตระหนักมากยิ่งขึ้นคือเรื่องการสื่อสารกับลูกค้าเกี่ยวกับเรื่องแบตและ software ด้านอื่น ๆ ครับ

อันนี้ผมมองว่า ORA ต้องดูแลลูกค้าที่ซื้อรถไปก่อนหน้านี้ให้ดีที่สุดเพราะพวกเค้าเสียสละเงินทองมาซื้อรถคุณและเป็นนักทดสอบ product(ผลิตภัณฑ์)ให้คุณฟรีๆ ก่อนคุณจะเอาไปขายที่ยุโรปและประเทศอื่นๆครับ

อันนี้เป็นเรื่องน่าแปลกใจที่ไทยได้รับรถก่อนหน้าอังกฤษ ถ้ามองในมุมดีคือ เราได้ใช้รถก่อนชาวยุโรปด้วยซ้ำ แต่มองอีกมุมนึงคือ เค้ากำลังทดสอบตัวรถและพัฒนากันอยู๋หรือป่าว?

ถ้าเป็นมุมที่สองจริงๆ ผมอยากคุยประเด็นถัดไปแบบจริงจังกับ GWM และ ORA มากๆ ครับ ซึ่งเป็นประเด็น Hot สุดๆในโลกออนไลน์ตอนนี้ แต่กลับไม่มีสำนักข่าวไหนกล้ามาทำข่าวจริงๆ จังๆ ซักทีนั่นก็คือ

3. SOH ของแบตเสื่อมเร็วจนผิดปกติ

ที่มา : ORA Goodcat Group

ตอนแรกผมก็ไม่ได้สนใจอะไรเรื่องนี้ครับ เนื่องจากมีคนแจ้งเข้ามาแค่ 1 คน แต่พอเวลาผ่านไปมีสมาชิก ORA Good cat ทักมามากกว่า 5 คนในเพจผม ผมก็เริ่มสงสัยแล้วว่ามันเกิดอะไรขึ้นกับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นนี้ทำให้ผมไปหาข้อมูลมาว่าแบต ORA Good Cat ผลิตที่ไหนนะครับ

อ้างอิงจากข้อมูลที่ผมได้มานั้น แบตของ ORA Good Cat แบตออกเป็น 2 รุ่นหลักๆคือรุ่น ORA Good cat Standard Range(แบตขนาด 48 kWh : รุ่น 400 TECH, 400 PRO)และรุ่น ORA Good Cat Long Range(แบตขนาด 57.7 kWh : รุ่น 500 ULTRA)

คราวนี้ผมก็เจาะลึกเข้าไปอีกว่า แบตแต่ล่ะรุ่นผลิตที่ไหน ปรากฏว่าผมไปเจอข้อมูลว่า แบตรุ่น ORA Good cat Standard Range(แบตขนาด 48 kWh : รุ่น 400 TECH, 400 PRO) ไม่ได้ผลิตจาก SVOLT ครับแต่ผลิตจากบริษัท Guoxuan ซึ่งเป็นโรงงานผลิตแบตน้องใหม่ในจีนครับ

ณ ปัจจุบันนั้น บริษัท Guoxuan เป็นบริษัทน้องใหม่ที่เน้นการผลิตแบต LFP นะครับซึ่งปี 2021 ที่ผ่านมาก็เพิ่งทำลายสถิติเรื่อง Energy Density ของแบต LFP ที่ทำออกมาได้มากถึง 210 Wh/Kg ในขณะที่ CATL ที่ผลิตแบตให้กับ Tesla นั้นทำได้เพียง 126 Wh/kg เท่านั้น ถือว่าเป็นการพัฒนาที่ก้าวกระโดดอย่างมากแต่ยังไม่มีใครยืนยันเรื่อง longivity ของแบตยี่ห้อนี้กันเท่าไหร่นะครับ ทำให้ข้อมูลเรื่อง SOH(State of Health) ของแบตยี่ห้อนี้น้อยมากๆ ใน internet

อย่างไรก็ตาม Volkswagen เพิ่งลงทุนเพิ่มในบริษัทนี้ไปอีก 685 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 2.5 หมื่นล้านบาทเพื่อให้เค้าสามารถสร้างแบตให้กับ Volkswagen ในอนาคตครับ ตอนนี้บริษัท Guoxuan หรือชื่อภาษาอังกฤษ Gotion นั้นใหญ่เป็นอันดับ 3 ของจีนไปแล้วครับ

ถ้าจะให้ผมสรุปความเชื่อมโยง SOH และผู้ผลิตแบต ORA GoodCat ล่ะก็ ผมมองว่า ลูกค้า ORA Goodcat อุ่นใจเรื่องแบตเสื่อมได้ระดับนึงเลยเพราะ ORA ใช้ผู้เล่นตัวใหญ่มาผลิตแบตให้ แต่…(ของเป็น Big แต่นะครับ) ถ้าเกิด ORA Goodcat รุ่นแรกๆ ไม่ได้ใช้แบตของ Guoxuan ล่ะก็ หรือเรียกว่าใช้แบต in-house ของ GWM ล่ะก็ น่าก็จะเป็นสาเหตุที่ทำให้แบตรถเสื่อมเร็วมากๆ

สาเหตุที่ผมสงสัยเรื่องนี้ก็เพราะว่า ผมหาข่าวเกี่ยวกับ ORA Goodcat ใช้แบตที่มาจากบริษัท Guoxuan ไม่เจอใน internet เลยครับ มันเป็นแค่สเปคแบบโคมลอย แต่ไม่มีข่าวการลงทุน, ร่วมมือกับบริษัท Guoxuanในการเอาแบตยี่ห้อนี้มาใส่รุเลยครับ ถ้าใครมีข้อมูลยืนยันเรื่อง supplier ในการผลิตแบตแล้วสามารถส่งข้อมูลมาที่ BLINK DRIVE ได้เลยนะครับ ผมจะมาทำการ update ให้อ่านครับ

ดังนั้น ถ้าให้ผมมองตามความเป็นจริงคือ ORA ต้องออกมาพูดคุยกับลูกค้าให้เข้าใจและมีการใช้อุปกรณ์การทดสอบแบตแบบมาตราฐานขึ้นมาโชว์ให้ลูกค้าเห็นหรือยืนยันเรื่องการเคลมแบตตามประกันที่ ORA ได้สัญญากับลูกค้าเอาไว้

เพื่อให้ลูกค้าของ ORA Goodcat อุ่นใจขึ้นมานิดนึงนะครับ

ประสบการณ์โดยตรงจากผู้ใช้งาน ORA Goodcat

อ้างอิงจาก live captain DIY นั้น คุณดล(Captain DIY) และคุณติ่ง(TIY By Ting) ได้สนทนากับผู้ใช้งานจริง ORA Goodcat (คุณ Bally Admin Group ORA Goodcat) โดยมีใจความสรุปได้ดังนี้

  • การรับประกันแบตเตอรี่ High-Voltage นาน 8 ปี หรือ 180,000 km แต่ไม่มีรายละเอียดบอกว่าภายใน 8 ปีหรือ 180,000 km จะเคลมแบตให้ถ้า SOH (State Of Health) เสื่อมลงไปกี่ % แถมผู้ใช้งาน ORA ก็พยายามติดต่อ GWM เพื่อขอให้เครียร์เรื่องนี้แต่ก็ยังไม่ได้รับการตอบรับจาก GWM แต่อย่างใด
    • อย่างของยี่ห้ออื่นเช่น Tesla นั้นตั้งเอาไว้ที่ 70% SOH ก่อนประกันหมด ซึ่งอันนี้เป็นช่องโหว่งตัวนึงที่ทำให้ ORA Goodcat เข้ามาทำตลาดในบ้านเราก่อน
    • ส่วนของ MG ZS EV นั้นจัดโปรแบบโหดให้ก็คือ ประกัน 8 ปีไม่จำกัดระยะทางเพราะเค้าต้องการให้สิ่งที่ดีที่สุดกับ early adopter(คนกลุ่มแรกที่มาใช้ product ของเค้า)
    • ของ ORA นั้นผมว่า ลูกค้าไม่ขอ unlimited mileage (ประกันไม่จำกัดระยะทาง)หรอกครับ เค้าเพียงต้องการความกระจ่างเรื่องประกันแบตว่าจะครอบคลุมถึง SOH ที่เท่าไหร่ครับ
      • อย่าลืมนะครับ ผู้ใช้งาน ORA Goodcat ในไทยตอนนี้คือนักทดสอบรถของคุณก่อนที่คุณจะไปเปิดขายที่อังกฤษหรือออสเตรเลียครับและอย่าลืมอีกข้อครับ Blink Drive มีโพสภาษาอังกฤษเหมือนกันครับ(เขียนพอได้อยู่ครับ) ดังนั้น เรื่อง SOH ของไทยนั้น ไม่ได้รับการช่วยเหลือหรือคำตอบที่ดีเพียงพอเพื่อให้เค้าอุ่นใจ หรือเรียกว่า suffer(รับความเสียหาย)มากเกินกว่าความเป็นจริงในท้องตลาดรถยนต์ไฟฟ้า ผมก็จะช่วยเหลือผู้ใช้งานเหล่านี้โดยการแปลบทความเป็นภาษาอังกฤษและกระจายข้อมูลไปทั่วโลกให้ครับ
  • ถอนคันเร่งแล้วความร้อนขึ้น(นาทีที่ 46.08) คุณบอลแจ้งว่า อุณหภูมิมอเตอร์ไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้นทันทีแบบมีนัยยะตอนถอนคันเร่งออก ซึ่งเค้าจับทางได้ว่า ระบบ Cooling จะทำงานเพียงแค่ช่วงเวลาสั้นๆ 1 นาทีเท่านั้น(อันนี้เป็นเรื่องแปลกมากๆ ที่ระบบ Cooling ไม่ทำงานตามอุณหภูมิที่ตั้งเอาไว้แต่กลับทำงานตามแรงเหยียบคันเร่งซะงั้น)
    • คุณติ่งแจ้งว่า วิธีการแก้ไข(เฉพาะหน้า)คือห้ามผ่อนคันเร่งสุดแต่ต้องเลี้ยงเอาไว้
  • ค่าSoE(State of Energy)ของแบตORA Goodcat จะไม่สามารถโชว์ข้อมูลได้ถึงความจุแบตยังมีความสามารถในการจุไฟมากกว่า 50 kWh โดยผู้ใช้งาน ORA บอกว่า ตัวมาตราวัด SOE(ใน OBD Reader app)จะไม่อ่านค่าแบตถ้าแบตชาร์จเต็ม 100%แต่จะเริ่มอ่านค่าเมื่อแบตลดลงต่ำกว่า 50 kWh ซึ่งถ้าแบตรถเสื่อมไปถึง 50 kWh หรือมากกว่า 9% เราจึงจะสามารถวัดความจุแบตได้ครับ

ประเด็น SOH : วิ่งไป 17,xxx km แบตเสื่อมไป 11%

คุณบอลนำข้อมูลการใช้งานแบต ORA Goodcat ของตนเองมาแชร์ว่า เค้าได้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ORA Goodcat ไปประมาณ 17,607 km แต่แบตเสื่อมไปถึง 11 % แล้วแตกต่างจาก MG ZS EV (ด้านล่างนี้)

แบตMG EP หายไป 1.3 %(SOH)ที่ระยะทาง 50,000 km

อันนี้เป็นเรื่องที่น่าตกใจอย่างมากเพราะคุณบอลใช้รถยนต์ไฟฟ้า MG EP เป็นระยะทาง 50,000 km (นาทีที่ 58.24)แต่ปรากฏว่า สุขภาพแบตเสื่อมหรือหายไปเพียง 1.3 % หรือ SOH เหลือ 98.7% แถมเค้าบอกว่า เวลาเอาไปชาร์จก็ไม่รู้สึกว่าแบตเสื่อมขึ้นเลย แต่ของ ORA Goodcat นั้นเสื่อมแบบจริงจังมากๆ ทั้งๆ ที่เพิ่งใช้งานมาเพียง 17,xxx km (อันนี้ต้องรอดูต่อไปว่า ORA หรือ GWM Thailand จะสรุปเงื่อนไขประกันแบตแบต SOH เป็นยังไงบ้างนะครับ)

ผมคงไม่ได้ดึงข้อมูลทุกอย่างออกมาจากคลิป live เพื่อสรุปนะครับ แต่จะเอาแค่ประเด็นสำคัญมาให้ทุกท่านได้ชมกันเพื่อเป็นทางเลือกในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตครับ

ขอขอบคุณข้อมูลจาก ORA Good Cat Thailand และสมาชิกเพจคุณ DWD

ก่อนจากกันนี้ผมมี google sheet : SOH Tracking ของ ORA GoodCat เอาไว้ให้ทุกคนกรอกข้อมูลกันนะครับ แล้วผมจะนำมาทำกราฟ scatter plot แบบ Tesla User ให้ภายหลังครับ(ถ้ามีข้อมูลมาเกิน 100 คันครับ) หลังจากนั้นจะทำโพสภาษาอังกฤษส่งไปให้ชาวอเมริกา, และชาวยุโรปได้อ่านข้อมูลจากฝั่งไทยครับ

ภาพด้านล่างนี้เป็นภาพตัวอย่าง scatter plot ของการใช้งานของ Tesla นะครับ

ที่มา : electrek

BLINK DRIVE TAKE

โพสนี้ผมเขียนข้อมูล fact เกี่ยวกับ ORA Goodcat นะครับ ถ้ามีข้อความใดตกหล่นไป, เขียนไม่ถูกต้อง, หรือเขียนผิดไปก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะครับ ผมยินดีปรับปรุงแก้ไขครับ (ขอให้แจ้งมาที่ BLINK DRIVE)แล้วเราจะทำการ update (ปรับปรุง)ให้ข้อมูลมีความถูกต้องมากยิ่งขึ้นครับ

จุดประสงค์ของ Blink Drive ก็เหมือนเดิมตั้งแต่เริ่มทำเพจครับ ผมอยากเห็นคนไทยหันมาใช้งานรถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้นกว่าเดิม และให้คนไทยเข้าถึงข้อมูลรถยนต์ไฟฟ้าในต่างประเทศให้เยอะที่สุดเพื่อให้เราพัฒนาอุตสาหกรรมและบุคลากรให้ทันโลกในอนาคตครับ

การเขียนโพสนี้ก็เป็นการบอกเจตนารมณ์ของผมเหมือนเดิมครับ โพสนี้มีจุดประสงค์ให้คนไทยรู้เรื่องราวรถยนต์ไฟฟ้า ORA Goodcat ทุกมุมก่อนตัดสินใจซื้อครับ และอยากให้ GWM ให้ความสำคัญคนที่เป็น Early Adopter (ผู้ใช้งานกลุ่มแรก) เพื่อให้เกิดมั่นใจกับแบรนด์นี้ยิ่งขึ้นและเป็นกำแพงทองคำให้กับ ORA หรือ GWM ในภายภาคหน้าครับ

ส่วนเรื่อง SVOLTS นั้นผมยังไม่ขอเจาะลึกในวันนี้เพราะนี่ก็เขียนร่ายยาวมาเยอะมากแล้วครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email