Blink Blink
Latest news
AsiaGWMORA

ทำความรู้จักระบบระบายความร้อน ORA Good Cat GT

รูปภาพด้านบนนี้คือหน้าตาระบบ Cooling และ Heating ของ ORA Good Cat GT

  • ท่อสีเขียวคือ ท่อ cooling หรือท่อหล่อเย็น
  • ท่อสีแดงคือ ท่อส่งความร้อนหรือ heating จะเห็นได้ว่าจะมีท่อสองเส้นที่ตรงจากหม้อน้ำเข้าไปยังแผงระบายความร้อนหน้ารถนะครับ, ส่วนท่อสีแดงด้านหลังนั้นคือท่อส่งความร้อนเข้าห้องโดยสารครับ

ระบบนี้ ORA เรียกว่า X-pass value นะครับ

ตัวระบบการระบายความร้อนนั้นจะเป็นแบบ 3-in-1 คือ

1. ระบายความร้อนมอเตอร์ไฟฟ้า(ท่อสีเขียวส่งความเย็นตรงเข้ามอเตอร์ไฟฟ้า)

2.แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์(ท่อสีเขียวส่งความเย็นตรงเข้า inverter หรือแผงวงจรอื่น)

3. จ่ายความร้อน(Heater) เข้าห้องโดยสาร(อันนี้ของไทยไม่จำเป็นเพราะเป็นเมืองร้อน)ผ่าน PTC control modules(PositiveTemperature Coefficient หรือแปลเป็นไทยง่ายๆ ว่า แผงทำความร้อน) ซึ่งระบบนี้จะมี heater ขนาด 5 kW ติดมาด้วย ในกรณีถ้าความร้อนจากหม้อน้ำไม่เพียงพอในการทำความร้อนในห้องโดยสารตัว PTC (แผงทำความร้อนจะอุ่นตัวเองขึ้นมาเพื่อทำให้ห้องโดยสารอุ่นเร็วยิ่งขึ้น) ในไทยไม่มีทางได้ใช้ PTC ตัวนี้แน่นอนครับ

รูปภาพ : PTC Module ของ Tesla Model 3 ปี 2019

เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจคือ Good Cat GT และ Good Cat รุ่นธรรมดานั้น ตัว PTC หรือแผงทำความร้อนจะไม่เชื่อมต่อโดยตรงกับตัวระบบความร้อนแบตเตอรี่เพื่อทำการ pre-heating แบตได้เลย แต่กลับใช้หม้อน้ำแบตคนล่ะหม้อกันนะครับ

อย่างไรก็ตาม ระบบ X-pass value ของ ORA Good Cat GT จะแตกต่างจาก Octa Value ของ Tesla Model 3 / Model Y รุ่น 2021 เป็นต้นไปนะครับ ระบบ Octa Value ของ Tesla คือใช้หม้อน้ำหม้อเดียวในการควบคุมอุณหภูมิอุปกรณ์ต่างๆ ในรถเช่น แบตเตอรี่, มอเตอร์ไฟฟ้า, แผงวงจรต่างๆ, และห้องโดยสารครับ

ภายใต้ฝากระโปรง ORA Good Cat

  • ลูกศรสีเหลือง : หม้อน้ำแบต(คาดการณ์ว่า)ซึ่งจะเป็นหม้อน้ำแบบวนนะครับ อันนี้ใครมีรถ ORA Good Cat อยู่สามารถตรวจดูได้ว่าระบบระบายความร้อนของ Good Cat ทำงานดีหรือป่าวโดยเอามือไปสัมผัสแบบอังเอาไว้ที่สายยางเส้นใดเส้นหนึ่งเอาไว้นะครับ เราจะรู้สึกได้ว่าสายยางนั้นจะเย็นแบบน้ำในตู้เย็นเลยครับ เพราะตัวสายยางนี้สามารถปล่อยความเย็นต่ำได้ที่ 15-20 องศาเซลเซียสครับ ส่วนแรงดันนั้นก็ใกล้เคียงกับหม้อน้ำของ Tesla เลยคือ 6 psi(แรงดันน้ำของ Tesla อยู่แถวๆ 5 psi และของปั้มน้ำตู้ปลาอยู่แถวๆ 10 psi ครับ) อันนี้ถือว่าสเปคได้มาตราฐานจริงๆครับ
  • ลูกศรสีดำ(น้ำตาลเข้ม) : ตัว OBC (on board charger) หรือตัวรับไฟ AC ที่ผลิตโดยบริษัท Fudian Technology
  • ลูกศรสีแดง : หม้อน้ำระบบขับเคลื่อนของรถ(มอเตอร์ไฟฟ้า)
  • ลูกศรสีน้ำเงิน : แอร์สำหรับห้องโดยสาร
  • ลูกศรสีขาว : ตัวทำความเย็นให้กับแบตเตอรี่และตัว control module ต่างๆ

จะรู้ได้ไงว่า ระบบระบายความร้อนแบตทำงาน?

ทาง evupdate ได้ทำการใช้งาน Infrared Thermometer หรือตัวตรวจจับความร้อนด้วยแสงอินฟราเรดแล้วเค้าก็ทำการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วย DC Fast Charge (ชาร์จด่วน)ซึ่งทุกคนก็รู้อยู่แล้วว่าเวลามีการชาร์จไฟเร็วเข้ากับรถยนต์ไฟฟ้า ORA Good Cat นั้นตัวระบบระบายความร้อนหรือปั้มน้ำที่อยู่ใกล้กันหม้อน้ำก็จะทำงานทันที ทำให้เราจะเห็นได้ว่า มีการส่งความเย็นและความร้อนเข้า-ออกระหว่างหม้อน้ำนะครับ

อ้างอิงจากภาพด้านบน เค้าบอกว่า ลูกศรสีแดงคือหม้อน้ำแบตและลูกศรสีขาวที่ต่อจากแผงหม้อน้ำคือท่อส่งความเย็น จะเห็นได้ว่า ท่อน้ำเป็นสีดำในกล้องตรวจจับความร้อน นั่นก็แปลว่า ท่อเส้นนั้นมีอุณหภูมิต่ำมากๆ หรือเย็นมากครับ

อีกตัวนึงที่เย็นเฉียบไม่แพ้กันตอนที่รถกำลังชาร์จไฟ DC Fast Charge อยู่ก็คือ อุปกรณ์เหล็กที่อยู่ด้านหลังแบต 12 volts นะครับ ในรูปจะเห็นได้ว่า เป็นอุปกรณ์ตัวเดียวในห้องเครื่องของ ORA Good Cat ที่เป็นสีดำ(อุณหภูมิต่ำกว่าปกติ)

ที่มา : evupdate

โครงสร้างที่เปลี่ยนไประหว่าง GoodCat GT และ GoodCat

รูปภาพ : ห้องเครื่อง ORA Good Cat GT
รูปภาพ : ห้องเครื่อง ORA Good Cat

จะเห็นได้ว่า หน้าตาห้องเครื่องของ Good Cat รุ่นธรรมดาและรุ่น GT นั้นเหมือนกันเป๊ะเลยครับ ดังนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่ ORA Good Cat GT จะมีระบบระบายความร้อนเดียวกันกับ Good Cat นะครับ(ผมใช้คำว่า “มีความเป็นไปได้สูง” เพราะยังไม่เห็นระบบระบายความร้อนของ ORA Good Cat นะครับ)

ที่มา : diandong

BLINK DRIVE TAKE

ตอนนี้ผมพยายามหาข้อมูลเรื่อง SoH ของ ORA Good Cat อยู่นะครับว่าเค้าใช้ software อะไรในการจับแล้วและสิ่งนึงที่ผมอยากได้มากๆ ตอนนี้คือการชาร์จไฟจาก 10-100% นั้นใช้ไฟเท่าไหร่(kWh) ต้องชาร์จไฟผ่าน AC เท่านั้นนะคับเพราะค่าที่ได้มาจะไม่เหวี่ยงมาก ถ้าชาร์จไฟผ่าน DC ระบบระบายความร้อนแบตมันจะมากินไฟประมาณ 2-3 kWh ทำให้ค่ามันไม่ตรงครับ ผมอยากได้ค่านี้จากคนใช้งาน ORA Good Cat ซัก 5-10 คันนะครับและเปรียบเทียบกลับไปยังค่า SOH ครับ

ถ้าได้ข้อมูลนี้เมื่อไหร่ผมถึงจะทำโพสสรุป + วิเคราะห์ SoH ของ ORA Good Cat ให้ได้ครับ

ระหว่างนี้ก็ดูโพสเหล่านี้ประกอบกันไปก่อนนะครับ ผมพยายามแกะข้อมูลวันล่ะนิดแหละครับ อาจจะช้าหน่อยแต่ถึงแน่นอน เป็นกำลังใจให้ผมด้วยนะครับ

เรียน GWM และ ORA

ถ้า GWM สนใจข้อมูลหรือบทความต่างๆ ในต่างประเทศแล้วอยากให้ Blink Drive แปลเป็นภาษาไทยเพื่อลดความเข้าใจผิดของลูกค้าก็แจ้งมาได้เสมอครับ

Blink Drive ยินดีเป็น PR ให้ความรู้เพื่อไขข้อข้องใจสำหรับผู้ใช้งาน ORA Good Cat ได้นะครับ ผมยินดีทำให้ฟรีๆ ครับ

แต่ผมขอเป็น PR ที่เสนอแต่ข้อเท็จจริงเท่านั้นน่ะครับ เพราะอยากให้คนเข้าใจเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าในทางที่ถูกต้องครับ

ผมเอาแต่ fact มาโชว์ครับ ไม่คิดจะเอา opinion(ความคิดเห็น)มาเพื่อโน้มน้าวหรือเปลี่ยนข้อมูลจากผิดเป็นถูกนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email