Blink Blink
Latest news
FordUSA

ฟอร์ดวางขายมอเตอร์รถยนต์ไฟฟ้า “Eluminator” (281 แรงม้า) ในราคา 130,000 บาท($3,900) เหมาะสำหรับโมรถน้ำมันทุกรุ่นให้เป็นรถ EV

มอเตอร์ไฟฟ้าที่คุณเห็นนี้มีชื่อรุ่นว่า Eluminator เป็นการเอาชิ้นส่วนต่างๆ ที่อยู่ในรถสปอร์ตไฟฟ้าอย่าง Ford Mach-e GT ออกมาแล้วก็ทำการผลิตแยกชิ้นออกมาให้เป็นหน้าตาแบบนี้เสียเลย

ผมว่านี่เป็นอะไรที่น่าสนใจในวงการ Modify รถบ้านเราอย่างมากครับ ยังไงผมจะเจาะลึกเกี่ยวกับรายละเอียดมอเตอร์ไฟฟ้านี้ให้อย่างละเอียดในโพสนี้นะครับ

มอเตอร์ไฟฟ้าตัวนี้อยู่ใน Ford-Mach-E GT มาก่อน

อย่างที่ผมบอกไปด้านบนว่า มอเตอร์ไฟฟ้าตัวนี้ถูกใช้งานใน Ford Mach-E GT และพอเค้าเอามอเตอร์นี้มาวางขายนั้น ทาง Ford ก็ไม่ได้ทำการลดสเปคมอเตอร์ไฟฟ้านี้แต่อย่างใดครับ

สเปคมอเตอร์ไฟฟ้า Ford ‘Eluminator’

  • ความแรง 281 แรงม้า
  • แรงบิด 317 lb ft
  • ความเร็วรอบสูงสุด 13,800 rpm
  • น้ำหนักมอเตอร์ 93 kg
  • ความยาวตัวมอเตอร์ 570 mm
  • ราคามอเตอร์(อย่างเดียว) 130,000 บาท($3,900)
  • ราคานี้ไม่รวมชุด inverter, และ control systemฃ
  • วางจำหน่าย : อเมริกา, 2021

ฟอร์ดออกแบบมาให้รถสามารถใส่มอเตอร์ได้ 2 ตัวเพิ่มแรงม้าเป็น 480 แรงม้า

ฟอร์ดออกแบบมาให้รถสามารถใส่มอเตอร์ได้ 2 ตัวเพิ่มแรงม้าเป็น 480 แรงม้าและแรงบิดที่ 634 lbft ครับ ซึ่งการติดตั้งก็ไม่ยากอะไรครับเพียงรื้อชุดเกียร์เก่าออกมาให้หมดแล้วต่อมอเตอร์ไฟฟ้าเหล่านี้ตรงเข้า Axle (เพลา)รถไปเลยเรียกได้ว่าจ่ายกำลังตรงลงล้อโดยไม่ผ่านชุดฟันเฟืองอะไรทั้งสิ้นครับ

ส่วนเรื่องแบตเตอรี่นั้น ฟอร์ดบอกว่าอยากใช้ยี่ห้ออะไรหรือค่ายไหนก็ไปเลือกเอาเองได้เลยเพราะเค้าพยายามสร้างมอเตอร์ไฟฟ้ามาให้ผู้ที่ใช้งานรถยนต์น้ำมัน Ford เปลี่ยนไปใช้รถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น

ฟอร์ดก็ได้เอารถกระบะน้ำมัน Ford F-100 ปี 1978 มาทำการดัดแปลงโชว์ให้ดูว่านี่เป็นรถยนต์น้ำมันที่ดัดแปลงทั้งคันให้มีมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวและให้พละกำลังสูงถึง 473 แรงม้าและแรงบิดที่ 634 lbft

โดยรถกระบะไฟฟ้า Ford F-100 คันนี้ถูกปรับเปลี่ยนทั้งภายในและภายนอกดังนนี้ ยางใช้ของ Michelin Latitude Sport หน้ายาง 275 mm ขอบ 19 นิ้ว ล้อเป็น custom billet aluminium three-piece wheels ยี่ห้อ Forgeline

ภายในนั้นได้สำนักแต่งรถ JJR Fabrication มาช่วยแต่งภายในให้ดู vintage และได้ความหรูหราผสมผสานกันเข้าไป ส่วนการหุ้มหนังนั้นใช้สำนัก MDM Upholstery มาช่วยตกแต่งครับ สิ่งที่สะดุดตาภายในรถนั้นคือ พวงมาลัย, หน้าปัด,และก็หน้าจอขนาด 15.5 นิ้วที่ได้มาจาก Ford Mach-e นะครับ

ฟอร์ดย้ำอีกว่า อย่างเครื่องยนต์ ecoboost 2.3 ลิตรของฟอร์ด mustang ก็ปาไป $6,600 หรือ 200,000 บาทแล้ว ถ้ารถคันไหนที่กำลังมีปัญหาเครื่องยนต์แต่เค้ายังอยากเก็บรถเอาไว้อยู่การที่หันมาใช้มอเตอร์ไฟฟ้าที่ผลิตจากฟอร์ดนั้นก็จะช่วยให้เค้าลดความกังวลเรื่อง Maintenance(การซ่อมบำรุง)และค่าใช้จ่ายจิปาถะได้อีกมากเลยครับ

มอเตอร์ Ford “Eluminator” วางขายแล้วในอเมริกา

ถ้าใครสนใจอยากได้ความ Vintage บวกเทคโนโลยีแบบนี้ก็คงต้องติดต่อ Ford America ไปกันนะครับเพราะตอนนี้ Ford เริ่มวางขาย มอเตอร์ Ford “Eluminator” ทั้ง 50 รัฐในอเมริกาแล้ว เพื่อให้ชาวอเมริกาที่ยังรักรถเก่าแต่ไม่อยากเสียเงินค่าซ่อมบำรุงรถเยอะ ๆ ยังอยากเก็บรถเหล่านั้นอยู่นะครับ

ส่วนการสั่งซื้อนั้นไม่ได้ยากอะไรครับ เพียงท่านมี contact กับ Ford Authorized Dealer ในอเมริกา ก็บอกเค้าว่าอยากได้ part ชื่อว่า Part No. M-9000-MACH-E ซึ่งมันจะอยู่ในเว็บไซต์ Performanceparts Ford จากนั้นก็รอรับอะไหล่ที่หน้าบ้าน(อเมริกา)ได้เลยครับ

ที่มา : CarThrottle, Ford

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email