Blink Blink
Latest news
Hiphi-x

รถหรูไฟฟ้า Hiphi X ทำยอดขายได้ดีกว่า Porsche Taycan ในประเทศจีนไปแล้ว

ก่อนที่จะเข้าไปเจาะลึกยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าหรูในจีนนั้น ผมขอเอาประวัติของรถยนต์ไฟฟ้า HiPhi X มาเล่าให้ฟังคร่าวๆ ก่อนนะครับ

ประวัติ HiPhi X

รถยนต์ไฟฟ้านามว่า HiPhi X ซึ่งเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรูของค่าย Human Horizon (ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจีนที่ก่อตั้งในปี 2017 โดยมีแรงบรรดาลใจในการออกแบบมาจาก Tesla Model X)

HiPhi X เป็นรถยนต์ไฟฟ้า 6-7 ที่นั่งที่มีราคาแพงที่สุดจากค่ายผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในจีนทั้งหมดตอนนี้ ราคารถยนต์ไฟฟ้า HiPhi X นั้นอยู่ที่ 800,000 หยวนหรือ 4.17 ล้านบาท

อย่างไรก็ตาม Human Horizon นั้นเตรียมวางขายรถยนต์ไฟฟ้า Hiphi X รุ่นที่ถูกลงมาเร็วนี้ซึ่งจะมีราคาสนธิที่ 570,000 หยวน 2.97 ล้านบาทนะครับ

ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้า Hiphi X แซง Porsche Taycan

อันนี้เป็นการจัดอันดับในฝั่งค่ายรถหรูไฟฟ้า(Premium Electric Vehicle)นะครับ ดังนั้น Tesla Model 3 ไม่ถูกนำมารวมในการจัดอันดับด้วยนะครับ

อ้างอิงข้อมูลจาก China Automotive Technology & Research Center นั้นค่ายรถยนต์ Hiphi ได้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ในจีนในการสร้างสถิติยอดขายรถยนต์เป็นอันดับ 1 ใน section ของ Premium Electric Vehicle นะครับ

จริงๆแล้ยวต้องบอกว่า ค่ายรถยนต์ในจีนนั้นแข่งขันกันดันยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าอย่างมาก แต่จะเห็นได้ว่า ค่าย HiPhi น้องใหม่ไฟแรงนั้นดันยอดขายรถยนต์ของตนเองชนะค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Audi, Benz, Jaguar, และ Porsche ไปเลยครับ

ส่วน Tesla นั้นยังไม่มียอดขายเยอะเนื่องจากกำลังการผลิต Tesla Model S และ Model X รุ่น Refresh ยังน้อยอยู่ลำพังแค่ส่งมอบในอเมริกาตอนนี้ก็ส่งหรือผลิตยังไงก็ไม่ทันนะครับ

รถยนต์ไฟฟ้า Hiphi X มีราคา 800,000 หยวนหรือ 4.17 ล้านบาท นั้นเรียกได้ว่าต้องเป็นระดับเศษรฐีเงินเหลือประมาณนึงถึงจะเลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้มาครอบครองนะครับเพราะว่าราคานี้คุณสามารถกำเงินไปซื้อ Porsche Taycan รุ่นเริ่มต้นในจีนได้เลยครับ โดย Porsche Taycan รุ่น RWD หรือรุ่นเริ่มต้นในจีนนั้นเริ่มต้นที่ 888,000 หยวนหรือ 4.6 ล้านบาท ถ้าตัว Top ของ Porsche Taycan นั้นจะอยู่ที่ 1.79 ล้านหยวนหรือ 9.38 ล้านบาทถือว่าราคารถยนต์ไฟฟ้า Porsche Taycan ในบ้านเค้านั้นใกล้เคียงกับในบ้านเราเลยนะครับ ไม่แปลกใจที่รถยนต์ไฟฟ้า Porsche Taycan จะขายดีในบ้านเราด้วยแหละครับ

ที่มาของราคา : Insideevs

สเปค Hiphi X

  • อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 3.9 วินาที
  • แบตขนาด 97 kWh
  • Range : 550 km(NEDC)
  • น้ำหนักรถ : 2,500 kg
  • รถขนาด 4 หรือ 6 ที่นั่ง

ที่มา : prnewswire, insideevs

ขอขอบคุณที่มาของข่าวสารนี้จากคุณ Dwb Solarbattev

BLINK DRIVE TAKE

ตอนแรกที่ผมได้ข้อมูลมาจากคุณ Dwb Solarbat ผมก็คิดว่าค่าย startup ชิวๆ อีกค่าย แต่พอผมได้ไปศึกษาความเป็นมาของบริษัทนี้แล้ว ปรากฏว่า บริษัทนี้ก้าวหน้าและเน้น R&D ไม่แพ้ Nio หรือ Xpeng เลยครับ ค่ายนี้เน้นการพัฒนาระบบ Autopilot หรือช่วยขับแบบจริงจังมากๆครับ เป็นอีกค่ายที่น่าจับตามองและต้องบอกเลยว่าถ้า Tesla ประมาทค่ายจีนเมื่อไหร่ อาจจะโดนค่ายนี้แซงหน้าเรื่อง AI ก็เป็นได้ครับ

ยังไงผมทิ้งวิดีโอสาธิตการใช้งานระบบ Autonomous Driving ของค่าย HiPhi ให้ดูตรงนี้นะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

แชร์ข่าวสารน่าสนใจมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email