Blink Blink
Latest news
Volvo

ชิปขาดตลาดเป็นเหตุ Volvo เลื่อนส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าเป็นต้นปีหน้า(2565)

สวัสดีครับ สมาชิกเพจ(ไม่ขอออกนาม)แจ้งมาว่า ทาง Volvo Thailand ได้ทำการส่งจดหมายให้กับลูกค้าทุกคนเพื่อแสดงถึงความรับผิดชอบในการเลื่อนกำหนดการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า Volvo XC40 นะครับ

สาเหตุหลักมาจาก ชิปเซตขาดตลาดซึ่งตอนนี้สร้างผลกระทบเป็นวงกว้างทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่ารถยนต์น้ำมันหรือรถยนต์ไฟฟ้าก็โดนผลกระทบจากเรื่อง Chipset shortage(ชิปขาดตลาด) กันทั้งนั้น

ทำไมชิปถึงขาดตลาด?

อ้างอิงข้อมูลจาก popsci ชิปหรือบางทีเราเรียกกันว่า semiconductors หรือ microchip ที่เป็นสมองกลของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ ตั้งแต่เครื่องคิดเลข, มือถือ, นาฬิกา smart watch, ไปจนถึงรถยนต์นั้นถูกนำมาใช้กันอย่างแพร่หลาย

ส่วนสาเหตุที่ชิปขาดตลาดนั้นมาจาก COVID-19 เป็นหลักเลยครับ เพราะโรงงานต่างๆ ไม่สามารถกลับมาเปิดเพื่อ run operation ต่างๆ ได้เหมือนเดิม ทำให้กำลังผลิตนั้นลดลงอย่างมากในช่วงโควิด(ตั้งแต่ปี 2019)ที่ผ่านมา

และโดยเหตุการณ์โควิดนี้ ทำให้คนเปลี่ยนพฤติกรรมหลายอย่างมากขึ้น เช่น WFH หรือ เรียนผ่าน zoom meeting ซึ่งเท่าที่ทราบมานั้น ช่วงโควิต-19 ที่ผ่านมานี้ ผู้คนหันไปซื้ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ สำหรับการ WFH (Work From Home) กันมากขึ้นแบบ 3-4 เท่าตัวครับ ทำให้ความต้องการการใช้ชิปเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ

 แล้วถ้าดูภาพรวมกันจริงๆ แล้ว ตลาด demand ชิปของโลกนั้นไปตกอยู่กับอุปกรณ์คอมพิวเตอร์(รวมไปถึงการ์ดจอที่เอามาประมวลผล AI และขุดเหมืองครับ)

เราจะเห็นได้ว่า ชิปขาดตลาดนั้นเพราะอุตสาหกรรมอื่นๆ เช่น คอมพิวเตอร์เข้ามาแย่งการซื้อชิปและดันราคาชิปให้สูงขึ้น ทำให้ฝรั่งหลายคนมองว่า Chipset นั้นเป็น New Oil ในปี 2020 เป็นต้นไปครับ

จีนก็เป็นส่วนสำคัญในการทำให้ของขาดตลาด

อย่างที่พวกเรารู้กันว่าผู้ผลิตชิปรายใหญ่อันดับต้นๆในโลกคือไต้หวันนะครับ และตอนนี้จีนกำลังเข้าแทรกแซงประเทศไต้หวัน โดยพยายามทำให้กำลังผลิตชิปของประเทศไต้หวันนั้นไหลไปทางจีนมากกว่าทางอเมริกา

จนทำให้ปธน. ไบเดนต้องออกมาต่อกรโดยการอนุมัติ Bill(ใบร่างกฏหมาย)เพื่อสนับสนุนอุตสาหกรรมผลิตชิปในประเทศอเมริกามากกว่า 50,000 ล้านเหรียญสหรัฐหรือ 150,000 ล้านบาทครับ

ที่มา : South China Morning Post

แล้วจะแก้ไขได้เมื่อไหร่?

CEO ของ STMicro ได้ออกมากล่าวว่า เหตุการณ์ Chipset shortage นั้นจะไปสิ้นสุดต้นปี 2023 โดยเค้าแจ้งว่า เหตุการณ์ chip shortage นี้จะอยู่กับพวกเราไปอีกประมาณ 9- 10 เดือนอย่างต่ำครับ ดังนั้นเค้าบอกว่า ต่อให้สามารถสร้างโรงงานหรือทำให้โรงงานต่างๆ กลับมาทำงานได้ปกติก็ต้องใช้เวลาประมาณ 9-10 เดือนกว่าราคาตลาดของชิปนั้นจะกลับมาที่เดิม

BLINK DRIVE TAKE

จริงๆ ผมอยากบอกว่าตอนนี้ Chipset ไม่ได้ shortage (ขาดแคลน)ขนาดนั้นครับ เพียงแต่ราคา Chipset มันแพงมากๆ จนค่ายรถยนต์มองว่าไม่คุ้มที่จะต้องจ่ายเงินแพงขนาดนั้นเพื่อซื้อ Chipset มาใส่รถยนต์ของตนเอง ทำให้ผู้ผลิตหลายเจ้า เช่น Nissan, Toyotaบางแห่ง, GM หรือแม้กระทั่งค่าย Volvo นี้ก็ตาม เลือกที่จะปิดโรงงานเป็นการชั่วคราว ดีกว่าดันทุลังผลิตแล้วขาดทุนเพราะขายไม่ได้กำลัง(ต้นทุนการผลิตแพงขึ้น)

แต่อย่างไรก็ตามพวกเราจะสังเกตุมีบางค่ายพยายามเล่นแร่แปรธาตุโดยการตัด option บางส่วนในรถเพื่อใช้ชิปน้อยลงอย่าง  Porsche ขอเปลี่ยนมาผลิตรุ่นพวงมาลัยธรรมดาแทนรุ่นไฟฟ้า เพื่อให้รถใช้ Chipset น้อยลงไปนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

แชร์ข่าวสารน่าสนใจมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email