Blink Blink
Latest news
volk swagen

Volkswagen ID.3 เกิดเหตุไฟไหม้ระหว่างชาร์จไฟที่เนเธอร์แลนด์

เหตุเกิดที่เมือง โกรนิงเกน ( Groningen ) ซึ่งอุบัติเหตุไฟไหม้นี้เกิดขึ้นหลังจากที่หญิงคนหนึ่งได้ไปใช้บริการชาร์จรถที่สถานีและได้ถอดสายชาร์จออกจากตัวรถ

ขณะเกิดเหตุ เธอได้วางลูกของเธอไว้ในรถและตัวเธอกำลังจะเข้าไปนั่งหลังพวงมาลัย ทันใดนั้นเธอสังเกตเห็นว่ารถเริ่มมีควัน
และหลังจากนั้นไม่นานก็เกิดไฟลุกท่วมรถ (สามารถดูได้ในคลิป)

ที่มา : InsideEVS

ไหม้รถยนต์ไฟฟ้า Nissan Leaf ที่จอดอยู่ข้างๆ

ทั้งตัวเธอ และลูกน้อยสามารถหนีออกมาจากรถได้อย่างปลอดภัย แต่ตัวรถ ID.3 ถูกไฟไหม้จนไม่สามารถซ่อมแซมได้ นอกจากนี้ไฟยังก่อให้เกิดความเสียหายแก่รถที่จอดอยู่ใกล้เคียงอีกคันคือ Nissan Leaf (รุ่นแรก) หน่วยดับเพลิงไปถึงสถานที่เกิดเหตุอย่างรวดเร็ว และซากรถก็ถูกลากออกไปจากที่เกิดเหตุ

มีรายงานว่าทาง Volkswagen จะทำการตรวจสอบซากรถอย่างละเอียดเพื่อหาสาเหตุของเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ซึ่งปกติแล้วรถยนต์ไฟฟ้า EV มีความเสี่ยงต่อการเกิดไฟไหม้น้อยกว่ารถยนต์เครื่องยนต์สันดาบภายในทั่วไป แต่จุดที่อันตรายมากในรถ EV คือ ชุดแบตเตอรี่ของรถยนต์ จะมีความเสี่ยงต่อเหตุอันตรายเมื่อมีอุณหภูมิที่สูงมากๆ

เป็นรถ EV ของค่าย Volkswagen คันแรกของโลกที่เกิดเพลิงลุกไหม้

ยังไม่เคยพบเหตุการณ์ไฟไหม้ในรถยนต์ ID.3 หรือ ID.4 มาก่อน นอกเหนือจากเหตุครั้งนี้ ดังนั้นเหตุการณ์นี้จึงนับเป็นครั้งแรก ซึ่งจะมีการรายงานสาเหตุเมื่อได้มีการตรวจสอบหาสาเหตุเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นคาดว่าอาจจะเกิดจากการชาร์จ เพราะเริ่มมีควันหลังจากถอดสายชาร์จออก

ID.3 เคยโดน Recall หนึ่งรอบ

ID.3 เคยถูกเรียกคืนในเดือนตุลาคม และ พฤศจิกายน ปี 2563 เพื่อแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับตัวป้องกันคอนดักเตอร์สายดินบนตัวชาร์จ ซึ่งอาจจะหลวมและหลุดออก นอกจากนี้ยังถูกวิจารณ์เกี่ยวกับ glitch ในระบบซอฟท์แวร์ infotainment ของตัวรถ แต่ปัญหาเหล่านี้ได้รับการแก้ไขแล้วในระดับหนึ่ง แม้ว่าจะยังไม่สมบูรณ์ก็ตาม

Credit Author : Veexeezee

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email