Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

[ข่าวลือ]Tesla Hatchback(7.5 แสนบาท) เตรียมใช้แบตรูปทรงดาบจาก BYD

เมื่อสองวันที่แล้ว ทางจีนได้ปล่อยข่าววงในเกี่ยวกับเทสล่ามาว่า Tesla แอบซุ่มสร้าง Model Hatchback Prototype ในจีน[คันล่ะ 7.5 แสนบาท]พร้อมเริ่มไลน์การผลิตปลายปีนี้ มาวันนี้ the Associated Press ฝั่งประเทศจีนได้ปล่อยข่าววงในมาอีกว่า Tesla ได้ทำการเจรจากับ BYD เรื่อง supply แบตเตอรี่เสร็จเรียบร้อยแล้ว

อ้างอิงจากแหล่งข่าว the Associated Press บริษัท BYD จะเป็นคนรับผิดชอบสร้างแบตเตอรี่รูปทรงดาบ(Blade Battery) ซึ่งจะมาใช้แทนแบตทรงกระบอกอย่าง 2170 , 18650 หรือแม้กระทั่ง 4680 โดยทาง BYD ยืนยันว่า แบตเตอรี่แพ๊คตัวนี้ได้รับการออกแบบเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้วและจะเตรียมนำมาใส่รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Hatchback หรือรุ่น $25,000 (750,000 บาท)ภายในไตรมาสสองปีหน้า(Q2 2022) นี้อีกด้วย

หรือจะแปลว่าได้ BYD จะกลายเป็นหนึ่งใน supplier แบตเตอรี่ทรงดาบให้กับ Tesla Giga Shanghai ที่ประเทศจีนครับ

แบตเตอรี่แพ๊คทรงดาบนี้ได้รับการทดสอบหลากหลายรูปแบบทั้งเรื่องความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการใช้งานในสิ่งแวดล้อมโหดๆ ต่างๆ นาๆ ข้อดีของแบตรุ่นนี้(Blade pack)คือจะไม่ติดไฟ, ไม่มีควันถ้าเกิดไฟลุกไหม้, หรือแม้กระทั่งเอาของแหลมทิ่มให้เป็นรูก็จะไม่เกิดลุกไหม้ โดยตัวแบตนั้นสามารถใช้งานในอุณหภูมิตั้งแต่ 30-60 องศาเซลเซียส(86 – 140 องศาฟาเรนไฮน์) อย่างไรก็ตามแบตเตอรี่ LFP รุ่นก่อนหน้านี้ของเรานั้นไม่ติดไฟเลย แม้จะโดนความร้อนสูงถึง 200- 400 องศาเซลเซียสก็ยังไม่ติดไฟ แต่แบตรุ่นใหม่รุ่นนี้สามารถทนความร้อนได้สูงกว่า 500 องศาเซลเซียสไปซะแล้วล่ะ

The battery pack underwent extensive testing to ensure safety and efficiency with its design. The Blade pack passed nail penetration tests by not emitting smoke or fire after the pack’s main housing was punctured. Additionally, surface temperatures only reached between 30 and 60 degrees Celsius (86 to 140 Fahrenheit). Traditional pack designs for LFP block batteries did not catch fire, but temperatures reached 200 to 400 degrees Celsius. Additionally, ternary lithium batteries exceeded 500 degrees Celsius and “violently burned,”

BYD กล่าวเอาไว้.

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก BYD คือการออกแบบแบตให้เป็นรูปทรงดาบและไม่มี Module แยก(อย่างภาพด้านล่างฝั่งซ้าย)จะทำให้ได้พื้นที่ในการจัดเก็บแบตมากถึง 20%

ส่วนการเปลี่ยนแบตนั้นจะทำง่ายกว่ารุ่น Module เพราะเราสามารถยกแผงที่เสียออกมาเปลี่ยนได้เลยซึ่งการออกแบบรังแบตแบบไร้ Module แบบนี้ก็เป็นการออกแบบรังแบตแบบที่ Tesla ออกแบบรังแบต 4680 เช่นกันครับ

ที่มา : Insideevs

BLINK DRIVE TAKE

รถยนต์ไฟฟ้าคันล่ะ 750,000 บาทหรือ $25,000 จะออกวางขายปีหน้าแล้วนะครับ พี่ๆในอุตสาหกรรมรถยนต์ไทยมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างครับ?

ในความคิดเห็นของผมคือ ถ้าเปรียบเทสล่าเป็นศัตรูของยานยนต์อุตสาหกรรมรถยนต์น้ำมันไทยแล้วล่ะก็ เค้ามาตั้งป้อมปืนใหญ่หน้าบ้านเราแล้วนะครับ เค้าพร้อมยิง(กระจายสินค้า)ภายในปีหน้า ไทยเรามีอะไรจะไปต่อกรเค้าไหมครับ?

ถ้าไม่มี เราควรเข้าร่วมโดยการไปชวนเค้ามาร่วมลงทุนในไทยครับ ไม่ใช่มา “เฉย” กันเบอร์นี้แล้วบอกว่า

 รถยนต์ไฟฟ้ายังไม่ถึงเวลา แต่ยุคนี้เป็นยุคของ รถยนต์ไฮบริด ที่ผสมกันระหว่างน้ำมันกับแบตเตอรี่ไฟฟ้า 

ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทรถยนต์หลายค่ายในไทยได้ให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อ ไทยรัฐ

มันถึงยุครถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มตัวแล้วครับ ถ้าจีนขยับแบบนี้ ไทยเราควรไม่ “เฉย” เบอร์นี้นะครับ เราควรปรับเปลี่ยนนโยบายจาก “ผลักดึง” การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็น “ผลิตดัน” การผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศได้แล้วครับ

เพราะ GDP ของไทยนั้นไปห้อยอยู่กับอุตสาหกรรมยานยนต์นะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

ส่งข้อมูลที่น่าสนใจและอยากให้แปลมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email