Blink Blink
Latest news
AsiaNewsReportreportvinfast

ยอดจดทะเบียนมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเวียดนาม ปี 2563 มีมากถึง 112,000 คันหรือมากกว่าไทยถึง 70 เท่า

สวัสดีครับ ชาว Blink Drive โพสนี้เกิดจากสมาชิกเพจถามเข้ามาระหว่างที่ผมขับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y ไป Road trip ที่อุทธยาน Caddo Lake Park ในรัฐเท็กซัสนะครับ ระหว่างที่ผมพูดคุยกับลูกเพจนั้นก็ได้ข้อมูลใหม่มาว่าเวียดนามไม่มีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าซักสถานีเดียวเลยครับ

พอผมกลับมาเชคข้อมูลที่บ้าน(หลังจากที่ผมกลับมาจากทริป) ก็ปรากฏว่าเป็นเรื่องจริงครับ และเวียดนามไม่โชว์ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าซักคันในปี 2019 – 2020 เลยครับ ทั้งๆ ที่ผมทราบมาว่า เวียดนามนั้นมีรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ขับกัน แต่กลายเป็นว่า ไม่มีรายงานยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศกันเลย

รูปภาพ : Tesla Model X P100D ที่ท่าเรือ ณ ประเทศเวียดนาม

รูปภาพ : Tesla Model 3 ณ ประเทศเวียดนาม
ที่มาของภาพ : dierso

เนื่องด้วยสภาพการจราจรในเวียดนามนั้นเน้นมอเตอร์ไซค์เป็นส่วนใหญ่โดยทาง techwireasia ได้ให้ข้อมูลมาว่า อัตราส่วนระหว่างรถยนต์กับมอเตอร์ไซค์ในประเทศเวียดนามนั้นอยู่ที่ มอเตอร์ไซค์ 1,000 คัน : รถยนต์ 23 คัน หรือจะเรียกได้ว่า 43 : 1 เลยก็ว่าได้ครับ

ทำให้เป็นเรื่องยากมากๆ ที่จะเห็นรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศเวียดนาม แต่ถึงอย่างไรก็ตามผมมีข้อมูลที่น่าสนใจมาให้ทุกท่านอ่านตรงนี้ครับ

ยอดขายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเวียดนามเยอะกว่าไทยถึง 70 เท่าตัว

อ้างอิงข้อมูลจาก mreport ยอดจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (EV Bike) ปี 2563 ของไทยนั้นอยู่ที่ 1,591 คันเท่านั้นเอง

ส่วนเวียดนามนั้นมียอดจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (EV Bike) ปี 2563 มากถึง 112,000 คัน [อ้างอิง – TechwireAsia] หรือมากกว่าไทยถึง 70 เท่าครับ ซึ่งถือว่าเติบโตมากกว่าปี 2562 ถึง 120 % ครับ ในปี 2562 นั้นเวียดนามนั้นมียอดจดทะเบียนรถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า (EV Bike)ประมาณ 50,000 คันซึ่งยอดทั้งหมดนั้นมาจากบริษัทเพียงบริษัทเดียวซึ่งนั่นก็คือ Vinfast นั่นเองครับ

อย่างไรก็ตาม คุณ  ฟามเญิตเวือง ซึ่งเป็นเศษรฐีอันดับหนึ่งของประเทศเวียดนามและเป็นเจ้าของบริษัท Vinfast นั้นได้วางแผนที่จะส่งรถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) ไปวางขายในประเทศอเมริกาและประเทศแคนาดาภายในต้นปี 2022นี้อีกด้วยครับ

BLINK DRIVE TAKE

อันนี้คงจะเรียกว่าป่าล้อมเมืองไม่ยากนะครับ

ยังไงก็ขอขอบคุณคุณเปรมที่ส่งคำถามเข้ามานะครับ

สรุปคือ เวียดนามยังไม่มีสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเลยซักสถานีครับ แต่คุณ ฟามเญิตเวือง ยืนยันว่าภายในปี 2022 นั้น เค้าจะเร่งสร้างสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าตามห้างสรรพสินค้า, อพาร์ทเมนท์และแหล่ง shopping ต่างๆ ทั่วประเทศเวียดนามครับ [ที่มา : techwireasia]

ส่วนเรื่องส่งรถยนต์ไฟฟ้า VFe34, (รุ่นเล็ก) VFe35, และ (รุ่นกลาง) VFe36 ไปขายที่อเมริกาภายในปี 2022 นั้นเดี๋ยวผมจะเขียนโพสให้อ่านภายในอาทิตย์นี้อีกทีนะครับ

คร่าวๆ คือรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้จะมีรูปร่างหน้าตาแบบภาพด้านล่างนี้แล้วก็ใช้แบต102 kWh ในรุ่น VFe36 ส่วนรุ่น VFe35 นั้นจะใช้แบต 90 kWh และตามมาด้วยรุ่นประหยัด VFe34 จะใช้แบต 42 kWh (หรือเทียบเท่า city car แบบ Nissan Leaf)ครับ

คำถามที่อยากฝากไปถามรัฐบาลและเอกชนในอุตสาหกรรมรถยนต์บ้านเราคือ เราเตรียมพร้อมกันแค่ไหนครับ? นี่เรียกได้ว่า ป่าล้อมเมืองกันได้หรือยังครับ?

สิงคโปร์เป็นประเทศที่ใช้พวงมาลัยขวาแบบเราได้ Tesla Official ไปแล้ว

ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ก็เป็นประเทศที่ใช้พวงมาลัยขวาแบบเราได้ Tesla Official ไปแล้วเช่นกัน

มาคราวนี้ เวียดนามยังมียอดขายมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสูงกว่าไทย 70 เท่าแถมยังวางแผนผลิตรถยนต์ไฟฟ้าไปขายอเมริกาภายในต้นปีหน้าหรืออีก 6 เดือนหลังจากนี้นะครับ

ไทยเรายัง “เฉย” ได้เบอร์นี้หรือครับ?

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

ส่งข้อมูลที่น่าสนใจและอยากให้แปลมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email