Blink Blink
Latest news
News

จีนผลิตแบตรถ EV ไม่ทันขาย, ยอดผลิตต่ำกว่าความต้องการจริงไปถึง 30 %

อุตสาหกรรมการผลิตแบตเตอรี่รถ EV ของประเทศจีนผลิตไม่ทันความต้องการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในปัจจุบัน ยอดผลิตแบต(supply)ในตอนนี้ต่ำกว่าความต้องการใช้งาน(demand)มากถึง 30% แม้ว่าจะเร่งกำลังการผลิตแล้วก็ตาม

ผลิตไม่ทันขายถึง 30%

ปัจจุบันทางผู้ผลิตของจีนเร่งผลิตแบตเตอรี่เพื่อตอบสนองความต้องการที่สูงเป็นประวัติการณ์ แม้จะเพิ่มกำลังการผลิตแล้ว แต่ก็ไม่อาจผลิตให้ทันความต้องการใช้งานได้และอาจจะขาดแคลนมากถึง 30-40% ในปีนี้

ยอดขายของแบตเตอรี่ได้มาจากความต้องการแบตเตอรี่ใช้งานรถ EV ของจีนที่พุ่งสูงขึ้นเป็นอย่างมากทั่วโลกและขณะเดียวกัน ประเทศจีนก็กำลังก้าวไปสู่ประเทศสีเขียวมากขึ้นด้วย แต่หลายบริษัทผลิตแบตเตอรี่กำลังเผชิญกับการหยุดชะงักของการผลิต และการขนส่งวัตถุดิบการผลิตจากต่างประเทศ การขาดแคลนนี้ยังส่งผลให้บริษัทรถยนต์บางแห่งต้องทำการสั่งซื้อล่วงหน้าไว้นานหลายเดือน

ภาพจาก South China Morning Post

แม้ว่าจะอยู่ในสถานการณ์ขาดแคลนครั้งใหญ่ แต่โรงงานแบตเตอรี่ EV ทั่วประเทศจีนกำลังเร่งผลิตอย่างเต็มที่ โดยแหล่งข่าวจากผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV ในมณฑลเจียงซู ในภาคตะวันออกของประเทศจีนกล่าวกับ Global Time เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า

บริษัทมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ประมาณ 400 หน่วยต่อปี และตอนนี้สายการผลิตก็เดินเต็มกำลังการผลิตแล้ว
แหล่งข่าวกล่าวว่าจะมีการเปิดสายการผลิตใหม่เพิ่มในไตรมาสที่สี่ของปีนี้ ซึ่งสายการผลิตนี้จะมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่ที่ 300 ล้านหน่วยต่อปี

ผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV ในมณฑลเจียงซู

ผู้ผลิตแบตเตอรี่ลิเธียมใน ซินหยู มณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของจีน ที่ผลิตแบตเตอรี่ป้อนให้รถยนต์หลายแบรนด์ รวมถึง Tesla Model 3 และ BYD Han กำลังเร่งทำงานอย่างเต็มที่ถึง 28 วันต่อเดือนตามรายงานของสื่อต่างชาติ

EVE Energy ผู้ผลิตแบตเตรี่ลิเธียมในกวางตุ้ง กล่วในแถลงการณ์ว่ายังมีการเดินสายการผลิตอย่างเต็มที่ แต่คาดว่าความต้องการใช้งานแบตเตอรี่จะแซงหน้ากำลังการผลิตไปมากถึง 1 ปี

ปัญหามาจาก “ความต้องการ” ที่เพิ่มขึ้นถึง 241%

สาเหตุของปัญหาการขาดแคลนแบตเตอรี่นี้ คือความต้องการแบตเตอรี่เพื่อใช้ในรถยนต์ไฟฟ้า EV ที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ทั้งในประเทศจีนและนอกประเทศจีน

ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา จีนได้ผลิตและติดตั้งแบตเตอรี่มากถึง 31.6 กิกะวัตต์-ชั่วโมง(gWh) หรือราวๆ 31,600,000 kWh คิดเป็นอัตราส่วนเพิ่มขึ้น 241% จากปีก่อน นักวิเคราะห์จากสำนักงานข้อมูลอุตสาหกรรม SMM คาดว่าความต้องการใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนในตลาด EV นี้จะสูงถึง 102 กิกะวัตต์-ชั่วโมง เพิ่มขึ้น 60%

Tesla เป็นลูกค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของ CATL

ความต้องการที่สูงทำให้บริษัทรถยนต์จำเป็นต้องสั่งซื้อล่วงหน้าหลายเดือนก่อนกำหนด และต้องทำสัญญาระยะยาวกับผู้ผลิตแบตเตอรี่ CATL ซึ่งเป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ EV รายใหญ่ของจีนประกาศว่าได้ทำข้อตกลงกับ Tesla ในการจัดหาแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนตั้งแต่ มกราคม 2565 ถึง ธันวาคม 2568


โดยข้อตกลงนี้เป็นการทำข้อตกลงใหม่ล่วงหน้า 1 ปีก่อนที่ข้อตกลงเดิมจะสิ้นสุดลง Tesla เป็นลูกค้ารายใหญ่อันดับ 3 ของ CATL ตามยอดผลิตในปี 2563 และกลายเป็นลูกค้ารายใหญ่สุดในไตรมาสแรกของปี 2564 ตามสถิติของ Centuru Securities

ความต้องการรถยนต์ไฟฟ้า EV ทั่วโลกจะช่วยสนับสนุนการขายแบตเตอรี่ SNE Research ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดพลังงานใหม่ระดับโลก คาดว่าความต้องการแบตเตอรี่รถยนต์ EV ทั่วโลกจะสูงถึง 406 กิกะวัตต์-ชั่วโมงในปี 2566 เทียบกับกำลังการผลิตทีมีประมาณ 335 กิกะวัตต์-ชั่วโมง เท่ากับว่าจะมีส่วนต่างอยู่ 18% และภายในปี 2568 ส่วนต่างนี้จุเพิ่มขึ้นเป็น 40%

ในปี 2563 จีนมีกำลังการผลิตแบตเตอรี่มากถึง 511 กิกะวัตต์-ชั่วโมง จากกำลังผลิตทั่วโลก 804 กิกะวัตต์-ชั่วโมง

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ปัญหาการขาดแคลนแบตเตอรี่เป็นปัญหาเชิงโครงสร้างในห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก

“แม้ว่าการผลิตของจีนจะเพียงพอ แต่เนื่องจากโรคระบาดที่แพร่อยู่ทำให้โรงงานต่างๆได้ปิดตัวลง หรือยังไม่ได้กลับมาเปิดอย่างเต็มรูปแบบ ทำให้ปัญหาการขาดแคลนยิ่งแย่ลง”

Wang Jingzhong รองผู้อำนวยการของสมาคมอุตสาหกรรมแบตเตอรี่แห่งประเทศจีน กล่าวกับ Global Times

วัตถุดิบขาดแคลน

ปัญหาการนำเข้าวัตถุดิบที่ต้องหยุดชะงักก็มีส่วนทำให้เกิดการขาดแคลนเช่นกัน โดยร้อยละ 73 ในทวีปอเมริกาเหนือและใต้โดนผลกระทบการผลิตแร่ลิเธียม บางประเทศในทวีปแอฟริกา เป็นแหล่งสำคัญของ ลิเธียม และ โคบอลต์ ซึ่งใช้ในการผลิตแบตเตอรี่ แต่หากการระบาดยังคงดำเนินอยู่ ก็อาจจะมีผลกระทบต่อการผลิตเช่นกัน

เนื่องจากการหยุดชะงัก และ ความต้องการลิเธียมในปริมาณมากขึ้น ทำให้ราคาของลิเธียมที่นำเข้าจีนจากเดิม 420 ดอลล่าร์ต่อตัน ณ สิ้นเดือนธันวาคม 2563 เพิ่มขึ้นเป็น 735 ดอลล่าร์ต่อตันในปีนี้ ตามรายงานของสื่อ

Cui Dongshu เลขาธิการสมาคมรถยนต์นั่งส่วนบุคคลแห่งประเทศจีน กล่าวว่า ในปีนี้จำนวนรถยนต์ EV ในประเทศจีนจะเพิ่มเป็น 2 เท่าของปีที่ผ่านมา แต่ปริมาณแบตเตอรี่ไม่เพียงพอเนื่องจากปัญหากำลังการผลิต เขาคาดว่าช่องว่างระหว่างการผลิตและความต้องการใช้งานแบตเตอรี่ EV จะสูงมากถึง 30-40% ในปีนี้

ที่มา Global Time

Credit Author by veexeezee

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

ส่งข้อมูลที่น่าสนใจและอยากให้แปลมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email