Blink Blink
Latest news
EuropePorsche

Porsche เรียกคืนรถ Porsche Taycan 43,000 คันมาอัพเดทซอฟแวร์รถ หลังกำลังรถตกลงฮวบระหว่างขับ

  • ปอร์เช่ หรือ พอร์ช (Porsche) ได้ทำการเรียกคือรถยนต์ไฟฟ้า 4 ประตู Porche Taycan กลับเข้าศูนย์ให้บริการเพื่อทำการอัพเดทซอฟแวร์รถ หลังกำลังรถตกลงฮวบ(loss of power)ระหว่างขับอยู่บนท้องถนน
  • The National Highway Traffic Safety Administration’s (NHTSA) หรือกรมขนส่งของอเมริกาได้ทำการตรวจสอบเคสนี้และแจ้งให้ปอร์เช่ออกมารับผิดชอบกับความเสียหายครั้งนี้ ซึ่งปอร์เช่ได้ออก software ตัวใหม่ขึ้นเพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อ Porsche Taycan ไปได้เอารถกลับมาอัพเดทที่ศูนย์ให้บริการ
  • Porsche Taycan ที่ได้รับผลกระทบนั้นเป็นรุ่น 2020 กับ 2021 ทั้งหมดซึ่งศูนย์ให้บริการปอร์เช่จะต้องให้บริการอัพเดทซอฟแวร์เหล่านี้ ฟรี ทั้งหมด

Recall รถ Porsche Taycan ทั้งหมด 43,000 คัน

ปอร์เช่ได้เริ่มเรียกคืน(recall)รถยนต์ไฟฟ้า Porsche Taycan ทั้งหมด 43,000 คันซึ่งเป็นยอดส่งมอบทั้งโลก หลังจากที่หน่วยงานย่อย ODI (Office of Defect Investigation) หรือหน่วยงานตรวจหาความผิดปกติของรถยนต์ของกรมขนส่งอเมริกา [National Highway Traffic Safety Administration’s (NHTSA)] ได้รับการแจ้งจากผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า Porsche Taycan ทั้งหมด 9 คนแล้วว่า ….

ปัญหาคือ?

ระบบขับเคลื่อนของรถยนต์ไฟฟ้า Porsche Taycan นั้นจะหยุดทำงานกระทันหัน(power loss)ระหว่างเจ้าของรถใช้งานบนถนนโดยไม่มีสาเหตุ หรือเรียกอีกอย่างว่า มอเตอร์ไฟฟ้าหยุดทำงานกลางคันระหว่างขับขี่ด้วยความเร็วต่างๆ ( 20 km/h, 140 km/h) ซึ่งหลังจากที่มอเตอร์ไฟฟ้าหยุดทำงานแล้ว

สิ่งที่ตามมาคือรถจะไม่สามารถสตาร์ทเพื่อขยับไปไหนได้ (unable to start) เพราะว่าหลังจากเกิดเหตุการณ์ loss of power (ไฟฟ้าดับทั้งคัน)แล้ว ตัว Power control unit (ตัวควบคุมการจ่ายไฟ)จะพยายามดึงกำลังไฟมาใช้จากแบตต่างๆ ของรถ ไม่ว่าจะเป็นแบตเตอรี่ขนาด 71 kWh หรือ 83.7 kWh(ในรุ่น Turbo S)เพื่อจ่ายไปยัง drivetrain(ระบบขับเคลื่อนของรถ)

แต่แบตของรถยนต์ไฟฟ้าไม่จ่ายไฟออกมาให้ PCU(Power Control Unit) ทำให้ PCU (ระบบควบคุมการจ่ายไฟรถ) ไปดึงไฟจาก secondary power source (ไฟสำรอง)ซึ่งก็คือแบต 12 โวล์ท(แบตลูกเล็ก) ผลที่ตามมาคือกำลังไฟทั้งรถดับหมด พอจะทำการสตาร์ทรถอีกครั้ง รถก็ไม่มีไฟในแบตลูกเล็ก 12 โวล์ทในการสตาร์ทอีกแล้ว

  • Power Electronics Controller คือ PCU
  • Traction Battery คือแบตใหญ่ของรถยนต์ไฟฟ้า
  • Battery (auxillary) คือแบต 12 โวล์ท
  • Electric Traction Motor คือ drivetrain หรือระบบขับเคลื่อนรถยนต์ไฟฟ้า

การทำงานหลักของรถยนต์ไฟฟ้า(ในการขับเคลื่อน)คือ PCU ดึงไฟจาก Traction Battery และส่งไปยัง electric Traction Motor ครับ ซึ่ง Porsche Taycan มีปัญหาในการดึงไฟจาก Traction Battery เพื่อจ่ายไปยัง electric Traction Motor ครับ

สำหรับคนที่สนใจหลักการการทำงานของรถยนต์ไฟฟ้าสามารถอ่านต่อได้ที่ รถยนต์ไฟฟ้าทำงานอย่างไร

แนวทางการแก้ไข

ทาง Porsche ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจกับเหตุการณ์ครั้งนี้และได้เริ่มปล่อย software update ในการปรับค่าต่างๆ ของระบบการจ่ายไฟ(Power electronics) และแผงควบคุมระบบขับเคลื่อน(engine control unit software) ตอนนี้ Porsche Taycan หลายคันเริ่มได้รับชุด software update ใหม่ตัวนี้ไปแล้วครับ และรถยนต์ไฟฟ้า Porsche Taycan ที่ผลิตในเดือนนี้เป็นต้นไปนั้นได้รับการ update software ก่อนจะส่งมอบให้กับลูกค้าแล้ว

หลักๆ คือ software update ตัวนี้จะเข้าไปแก้ไขปัญหาเรื่อง incorrect communication (การสื่อสารผิดจังหวะ) ต่างๆ ระหว่าง PCU (Power Control Unit : ระบบควบคุมการจ่ายไฟรถ) และ drivetrain(ระบบขับเคลื่อนของรถ)เพื่อให้ระบบจ่ายไฟเสถียรขึ้น

ส่วนท่านใดที่ใช้งาน Porsche Taycan อยู่แล้วอยากรู้ว่ารถของตนเองนั้นต้องโดน recall ตัวนี้หรือป่าวสามารถเข้าไปเชคได้ใน  the NHTSA recalls site โดยทำการใส่ VIN Number(หมายเลขตัวถัง)ของรถท่านลงไปในเว็บ จากนั้นระบบจะรันปัญหาต่างๆ ออกมาว่ามี recall อะไรบ้างที่ท่านต้องทำการแก้ไข

ที่มา : Carandriver

BLINK DRIVE TAKE

สิ่งที่ผมไม่ประทับใจ Porsche Taycan เรื่องนึงคือ ทำไมไม่ทำ software update OTA(Over the air) เหมือนเทสล่าซักที เพราะตอนนี้เทสล่าก็มีปัญหาเรื่อง Cruise Control ที่จีนว่ารถเบรคไม่ดีบ้าง ทาง Tesla ก็ได้ออก software update มาทันทีและยิงไปใส่รถมากกว่า 285,000 คันในจีนทันทีเลยครับ ลองคิดดูว่าถ้าให้ช่างมาทำการ update software รถมากกว่า 285,000 คัน(คิดเล่นๆว่าใช้เวลาอยู่กับรถคันล่ะ 1 ชั่วโมง)ก็เสียเวลาธุรกิจไป 285,000 ชั่วโมงแล้วนะครับ ถ้าเอาค่าแรงธรรมดาที่ $5.5 หรือ 150 บาทต่อชั่วโมง เท่ากับว่า Tesla ต้องเสียเงินไปประมาณ 42 ล้านบาทกับแรงงานส่วนนี้นะครับ

แต่นี่พี่แกสร้าง OTA(Over the air) Update เอาไว้ ซึ่งผมมองว่าระยะยาว Porsche ควรจะทำตาม Tesla ได้แล้วครับ เพื่อเป็นการ save cost (ประหยัดค่าใช้จ่าย)และเวลาของพนักงานทุกคนเอาไว้ทำอย่างอื่นดีกว่าครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

ส่งข้อมูลที่น่าสนใจและอยากให้แปลมาได้ที่ THE FORTRESS

Follow by Email