Blink Blink
Latest news
EV CarsFord

ฟอร์ดเปิดตัว “มัสแตงค์โคบร้าเจ็ท” 1,400 แรงม้า ร่างเดิมๆ วิ่ง 1/4 ไมล์ภายใน 8 วินาที เข้าเส้นด้วยความเร็ว 273.588 km/h

ฟอร์ดนั้นมีรถขายดีที่สุดในบริษัท(รองลงมาจากกระบะ F-150) ก็มัสแตงค์นี่แหละครับ โดยมัสแตงส์ของฟอร์ดนั้นมีให้เลือกหลายรุ่นมากๆ ตั้งแต่ 2.3 ลิตร eco boost ไปจนถึงตัว GT ที่ใช้เครื่อง 5.0 ลิตรกันเลยทีเดียว ซึ่งฟอร์ดก็ทำตัว Top line เอาไว้ที่ Mustang Shelby GT500 ที่มีแรงม้าให้มาถึง 760 ตัวตั้งแต่ออกจากโรงงานแล้ว ส่วนเครื่องยนต์นั้นก็ใช้เครื่อง V8 ขนาด 5.2 ลิตรอีกด้วย

ส่วนตัวจิ๊ดสุด ๆในบริษัทฟอร์ดเลยก็จะเป็นพวก โคบร้า เจ็ท(เหนือกว่ามัสแตง shelby ขึ้นไปอีก)

ตัวโคบร้าเจ็ท 2019 ที่สร้างขึ้นในปี 2018 นั้นใช้เครื่องยนต์ 5.2 ลิตร พร้อมซูเปอร์ชาร์จ V8 ซึ่งทำเวลาได้เร็วสุดในสนาม Drag 1/4 ไมล์อยู่ที่ 8.5 วินาที ซึ่งถือว่าเป็นที่สุดของรถฟอร์ดมังแตงส์แล้วครับ

รถคันนี้ดังกล่าวถูกสร้างขึ้นเพื่อฉลองครบรอบ 50 ปีในการกำเนิดของฟอร์ด มัสแตงส์ครับ

มาปีนี้(2020) ฟอร์ดเปิดตัวรถ Drag ไฟฟ้าความเร็วสูงรุ่น มัสแตงค์โคบร้าเจ็ท(Mustang Cobra Jet 1400) โดยได้รับความช่วยเหลือด้านอุปกรณ์จากซัพพายเออร์ต่างๆ ดังนี้

  • MLe Racecars – ออกแบบรถยนต์และจูนรถ
  • Watson Engineering – ดูแลเกี่ยวกับแชสซี(ตัวถัง)และโรลบาร์
  • AEMEV – ดูแลเกี่ยวกับซอฟแวร์และปรับจูนมอเตอร์รถและระบบต่างๆ
  • Cascadia – ดูแลระบบอินเวอร์เตอร์และมอเตอร์
รูปภาพ : ขุมพละกำลัง 1,400 แรงม้า

โดยรถคันนี้มีการปรับแต่งโครงสร้างภายในห้องเครื่องให้เป็นระบบไฟฟ้าทั้งหมดโดยสามารถเค้นพละกำลังออกมาได้ถึง 1,400 แรงม้าและให้แรงบิดที่ 1,100 ปอนด์ต่อฟุต ในขณะที่ตัว GT เครื่องยนต์ 5.0 ลิตรในท้องตลาดนั้นให้แรงบิดเพียง 420 ปอนด์ต่อฟุตเท่านั้น ถือว่าให้แรงบิดมากกว่าตัวท๊อปของท้องตลาดถึง 3 เท่าเลยนะครับ

รูปภาพ : เบิร์นยางรถยนต์ก่อนออกตัวตามฉบับ Dragster

Mark Rushbrook ผู้บริหารระดับสูงของ Ford Performance Motorsports เปิดเผยว่า “เรามองว่าโปรเจคต์ Cobra Jet 1400 เป็นโอกาสอันดีที่จะเริ่มต้นพัฒนาขุมพลังไฟฟ้าลงในรถแข่งที่เรามีประสบการณ์มาอย่างยาวนาน” – ที่มา : Top Gear Thailand

สเปครถยนต์ มัสแตงค์โคบร้าเจ็ท 1,400

  • มอเตอร์ขนาด 1,400 แรงม้า
  • แรงบิด 1,100 ปอนด์ต่อฟุต
  • วิ่ง 1/4 ไมล์ภายใน 8 วินาที
  • ความเร็วสูงสุดก่อนเข้าเส้น 170 mph หรือ 273.588 km/h
  • เกียร์ : 2 speed

ที่มา : Ford

BLINK DRIVE TAKE

แค่นี้ก็บอกแนวทางของฟอร์ดได้เต็มที่แล้วนะครับว่า “กูไม่เอารถยนต์น้ำมันแล้ว” นะครับ

เค้าทำรถคันนี้ขึ้นมาในปี 2020 นั้นคงไม่ได้ทำเพื่อสิ่งแวดล้อมหรือภาพลักษณ์นะครับ ถ้าจะทำอย่างนั้นจริงก็แค่เอารถ Concept Car ไปวางไว้ในงานมอเตอร์โชว์(แบบที่บางค่ายทำอยู่แต่ไม่เคยคิดจะทำรถยนต์ไฟฟ้าออกมาขายเลย)ก็ได้นิครับ

ไม่เห็นจำเป็นต้องเอารถยนต์ไฟฟ้าสาย Drag มาลงสนามแล้วกดคันเร่งโชว์ความเร็วกันแบบนี้เลย

ในความเห็นส่วนตัวของผมคือฟอร์ดนั้นเอาจริงอย่างมากในการผลักดันบริษัทตัวเองให้เข้าไปในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้นี้

แล้วคุณล่ะ ยังมีความเชื่อเดิมๆว่า “รถยนต์น้ำมันจะอยู่ยาวอีก 20-30 ปี” กันอีกไหมครับ เทคโนโลยีดิสรัปชั่นมันเคลื่อนตัวไวกว่าที่เราคิดนะครับ สิ่งที่เราเรียนวันนี้ในห้องเรียน อาจจะใช้ไม่ได้แล้วในวันที่เราเรียนจบมาก้ได้ครับ เพราะสิ่งที่สอนกันในห้องเรียนนั้นเป็นสิ่งที่คนประสบความสำเร็จรุ่น Gen X หรือ Baby-boomer ทำหลักสูตรทิ้งเอาไว้กันหรือป่าวน้าาาา(ผมไม่ได้หมายความทุกคณะนะครับ แต่โดยรวมที่ผมเห็นมานั้นเป็นแบบนั้นหรือป่าว?) ผมอยากจะฝากกระทู้นี้ให้พิจารณากันนะครับว่า แนวทางการพัฒนารถยนต์ในอเมริกานั้นเปลี่ยนไปมาก

อย่างฟอร์ดเป็นต้น เค้าเป็นผู้ผลิตรถยนต์น้ำมันอันดับต้นๆ ของอเมริกายังคิดแบบนี้เลย แล้วประเทศอื่นๆ บนโลกจะไม่ปรับตัวตามหรอครับ

ปล. ผมเคยเสนอกระทู้เกี่ยวกับฟอร์ดประกาศแล้วว่า จะผลิตรถกระบะไฟฟ้า F-150 ขายปีหน้า พร้อมโชว์ลาก bogy รถรางหนักกว่า 560,000 kg ให้ลูกค้าดู

อย่าเพิ่งเชื่อผมนะครับ รอดูปีหน้าก่อนนะครับว่า แนว market trend ของโลกนั้นจะเปลี่ยนไปแค่ไหน

Stay tune, stay with BLINK DRIVE 

Follow by Email