Blink Blink
Latest news
EV CarsNio

Strategic Investors หอบเงินมากกว่า 32,200 ล้านบาท(7,000 ล้านหยวน)ลงทุนในบริษัท Nio หวังถล่ม Tesla หลังช่วง COVID-19 จบ

บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Nio หรือที่จีนเรียกติดปากกันว่า China Tesla นั้นได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมามากจริงๆ ครับ ที่ผ่านมานั้นมีประวัติในการเกือบล้มมาแล้วหลายครั้งมากๆ ครับ

NIO ถูก Recall อย่างหนักในปี 2019

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2019 นั้น รถยนต์ไฟฟ้า ES8 all-electric SUVs นั้นได้ถูกเรียก recall ทั้งหมด 4,803 คันเพื่อกลับเอามาเปลี่ยนแบตเตอรี่ลูกใหม่(รุ่น NEV-P102 modules) เพราะรังแบตที่ใช้งานในตัวปัจจุบัน(รุ่น NEV-P50 battery modules) ของ ES8 นั้นถูกออกแบบมาไม่ดีทำให้มีโอกาสสูงที่จะเกิดไฟไหม้และระเบิดขึ้นได้

โดย NIO ขายรถยนต์SUVไฟฟ้า ES8 ไปแล้วทั้งหมด 17,550 คัน แต่มีเพียงรุ่นที่ผลิตระหว่างวันที่ 2 เมษายน – 19 ตุลาคม ปี 2018 นั้นที่ได้รับการ recall เนื่องจากการออกแบบรังแบต(ห้องเก็บแบตเตอรี่)ที่ไม่ได้มาตราฐาน ซึ่งทำให้บริษัท NIO นั้นต้องทำการปิด office ไปทั้งหมด 2 แห่งและไล่พนักงานสาขาที่อเมริกาออกทั้งหมด 70 คนเพื่อทำให้บริษัทสามารถไปต่อได้

ที่มา : electrek

มาคราวนี้ แมวเก้าชีวิตอย่าง Nio นั้นได้ Hefei City Construction(บริษัทก่อสร้างในเมือง Hefei) และ Strategic Investors ได้อัดฉีดเม็ดเงินมากกว่า 32,200 ล้านบาท(7,000 ล้านหยวน) ไปใน Core businesses (ธุรกิจหลักขององค์กร)และสินทรัพย์ต่างๆ ขององค์กรอีกด้วย ซึ่งหลักๆ ก็มี แผนกวิจัยและพัฒนา(R&D) , แผนกขาย(sale), แผนกดูแลและให้บริการหลังการขาย(Service) และ NIO Power ซึ่งบริษัทใหม่นี้มีชื่อว่า NIO China

Strategic Investors

 Strategic Investors เป็นบริษัทขนาดใหญ่ที่ต้องการลงทุนกับธุรกิจ Startup ที่มีเทคโนโลยีสอดคล้องไปกับทิศทางการทำงานระยะยาวขององค์กร เช่น ธนาคาร ถือว่าเป็น Strategic Investor สำหรับธุรกิจ FinTech เพราะต้องการที่จะให้การสนับสนุนด้านกลยุทธ์ของธุรกิจซึ่งในวันข้างหน้าอาจจะเป็นประโยชน์ต่อผลิตภัณฑ์ที่ธนาคารจะนำเสนอลูกค้า เช่นเดียวกับการลงทุนในออนไลน์มาร์เก็ตเพลซใน Startup ที่ใช้ Chatbot หรือธุรกิจเชนร้านอาหารอย่างการส่งอาหารแบบดิลิเวอรี

         ด้วยความที่ Strategic Investors เป็นบริษัทที่มีการจัดตั้งอยู่แล้ว จึงสามารถให้การสนับสนุนด้านทรัพยากรและความเชี่ยวชาญแบบเฉพาะทางได้เป็นอย่างดี ดังนั้น ผู้ประกอบการที่คิดจะร่วมมือกับนักลงทุนประเภทนี้ควรที่จะพิจารณาว่า ธุรกิจที่มีอยู่ในมือนั้นสอดคล้องไปกับเป้าหมายของนักลงทุนประเภทนี้หรือไม่ ถ้าใช่ก็เตรียมตัวที่จะได้รับเงินทุนได้เลย แต่ถ้าไม่แล้วละก็ ควรมองไปที่นักลงทุนประเภทอื่นแทน เพราะจะเป็นการดีต่อการวางกลยุทธ์ของธุรกิจในอนาคตมากกว่า

ที่มา : smethailandclub

NIO ถือหุ้น (75.9 : 24.1)

บริษัท NIO China นั้นได้รับการเงินลงทุนจากบริษัท NIO ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ทั้งหมด 4,260 ล้านหยวนหรือ 19,596‬ ล้านบาท โดยภายในไตรมาสสองนี้ NIO จะเข้าไปถึงหุ้นบริษัทใหม่( NIO China) มากถึง 75.9 % และนักลงทุนรายใหม่จะถือหุ้นอยู่ประมาณ 24.1 %

ภาพถ่าย : รถยนต์ไฟฟ้า NIO ES6 ที่เมืองเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ถ่าย ณ วันที่ 16 เมษายน 2562

NIO เตรียมประกาศท้ารบกับเทสล่า

โดย ผู้ก่อตั้งบริษัท NIO คุณ William Li Bin, ได้ทำการให้สัมภาษณ์ ณ งานเซ็นสัญญารับเงินทุนเพิ่ม 32,200 ล้านบาท(7,000 ล้านหยวน)จาก Strategic Investors ณ วันพุธที่ 29 เมษายน 2563 ว่า “หลังจากที่เราได้เงินเงินลงทุนสนับสนุนจาก Strategic Investors แล้ว ตอนนี้บริษัทเรามีสภาพคล่องตัวมากกว่าเดิมอย่างมาก ทำให้เราสามารถพัฒนาเทคโนโลยีต่างๆ ในบริษัทเพื่อชนกับยักษ์ใหญ่ของวงการอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างแน่นอน”

William Li Bin, ผู้ก่อตั้งบริษัท NIO ได้ทำการให้สัมภาษณ์ ณ งานเซ็นสัญญารับเงินทุนเพิ่ม 32,200 ล้านบาท(7,000 ล้านหยวน)จาก Strategic Investors ณ วันที่ 29 เมษายน 2563 – ภาพจาก CBNC

คุณ Li ยังกล่าวอีกว่า “ช่วงไตรมาสแรกนั้น บริษัทเราสะดุดไปนิดหน่อยในเดือนมีนาคม 2563 ที่ผ่านมา เพราะเจอ COVID-19 เข้าไปทำให้ Supplier ส่งของให้เราผลิตไม่ทัน แต่ไตรมาสสองนี้ เราคาดการณ์ว่า ทุกอย่างจะเป็นไปตามแผนการณ์ที่วางเอาไว้”

COVID-19 นั้นเล่นงานบริษัทรถยนต์ทั่วไปไปหมดเลยครับ แต่ NIO ออกมาบอกว่า ทั้งบริษัทนั้นโดนหนักสุดแค่ช่วง 2 อาทิตย์หลังของเดือนมีนาคมซึ่งแผนกที่โดนเล่นงานคือแผนกการผลิต ตอนนี้ทุกอย่างคลี่คลายไปหมดแล้วครับ ส่วนแผนก R&D นั้นไม่โดนอะไรเลย ทำให้แผนการณ์เปิดตัว Product ใหม่ๆ นั้นจะเป็นไปอย่างเหมือนเดิมทุกประการ

ด้านเงินลงทุน 32,200 ล้านบาท(7,000 ล้านหยวน)นั้น Li ออกมาขอบคุณและยอมรับว่าเป็นการแก้ไขปัญหาการเงินในหลายๆ operation ในบริษัทอย่างดีเลยครับ ทำให้ NIO มีสภาพคล่องที่จะสามารถพัฒนาและผลิตรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ๆ ออกขายสู่ท้องตลาดจีนภายในปีหน้านี้แน่นอนครับ

ที่มา : CBNC

BLINK DRIVE TIVE

หลังจากที่เทสล่านั้นได้ไปตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า (Gigafactory 3) ที่เมืองเซี่ยงไฮ้แล้ว ก็เหมือนกับว่าไป Tesla กำลังไปเหยียบจมูกเสืออยู่นะครับ จีนก็ต้องหาทางทุกวิถีทางเพื่อนำเอาเทคโนโลยีของต่างชาติมาเป็นของตน พอจะหันไปซ้าย-ขวาเพื่อหา Candidate (ตัวแทน)ในการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใหญ่ๆ ในเมืองเซี่ยงไฮ้ก็มีแต่ NIO นี่แหละที่เหมาะสมในการลุกขึ้นมา Copy เทคโนโลยีต่างๆ และชนกับเทสล่าได้ ทำให้นักลงทุนต่างๆ แห่กันไปสนับสนุนบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจีนอย่าง NIO โดยมีความหวังว่า NIO นั้นจะสามารถล้มยักษ์ได้ในอนาคตอันใกล้

เหมือนที่จีนเคยสนับสนุน Huawei และ Xiaomi เพื่อทำการ Copy ผลิตภัณฑ์ของ Apple ยังไงล่ะครับ แต่ใครจะไปรู้ว่า Huawei ไม่เพียง Copy เท่านั้นแต่ยังทำผลิตภัณฑ์ออกมาได้น่าใช้และราคาถูกกว่า Apple ซะอีก

ผมมองว่า ในจีนตอนนี้มีเพียง 3 บริษัทที่สามารถ Copy บริษัท Tesla ได้และสามารถพัฒนาต่อได้ดีกว่า Tesla นะครับ โดย 3 บริษัทได้แก่

  1. BYD
  2. NIO
  3. XPENG

อย่าเพิ่งเชื่อผมนะครับ แต่ให้ดูกันไว้ว่า 3 บริษัทนี้นั้น ใครกันจะเป็น Huawei แห่งวงการรถยนต์ไฟฟ้าในปีหน้านี่แหละครับ

และพวกเราอาจจะได้สิทธิ์ซื้อรถยนต์ไฟฟ้าราคาถูกผ่านรับสัมปทาน FTA 0% จากจีนด้วยกระมั้ง ฮ่าๆ

STAY TUNE, STAY WITH BLINK DRIVE

Follow by Email