Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

PLAIDessey รถตู้ Honda Odyssey แต่งเต็มที่แรงที่สุดในโลก – ใช้มอเตอร์ของ S Plaid

YouTuber ช่อง BoostedBoiz นามว่า Kyle Wade หรือที่เรารู้จักกันดีใน Tesla Plaid Cyber Kart หรือคนที่แต่งรถ Tesla Model S Plaid ที่แรงและเร็วที่สุดในโลกนะครับ

จริงๆ แล้ว โปรเจค Honda Odessey ใช้มอเตอร์ Tesla Model S Plaid นั้นเป็นความฝันของคุณ Kyle ตั้งแต่ปี 2016 นะครับที่ตอนนั้นวางแผนว่าจะเอามอเตอร์ Tesla มาใส่ในรถยนต์น้ำมัน แต่ก็ติดขัดเรื่องแบตและอื่นๆ จึงวางแผนใหม่คือการเอาโครงรถน้ำมันมาใส่ทับบนรถ Tesla Model S ไปเลยครับ พอไปดูในตลาดรถจริงๆ จะเห็นได้ว่า โครงสร้างรถ Tesla Model S กับ Honda Odessey นั้นใกล้เคียงกันมากครับ

แถม Tesla ออกแบบระบบขับเคลื่อนรถทุกคันเป็นแบบ Skateboard plateform คือแบตและมอเตอร์อยู่ด้านล่างแบบนี้ครับ

ขั้นตอนและแผนการณ์ของคุณ Kyle นั้นก็ไม่ได้ซับซ้อนอะไรเลยครับ คือตัดโครงของ Tesla Model S Plaid ออกแล้วก็เอาโครงของ Honda Odessey มาสวมทับแทนนะครับ

ปัญหามีอยู่ว่าถ้าตัดโครง Tesla Model S Plaid ออกมาแล้วผิดพลาดนั้นก็คือ end game (จบเกมส์)เลยครับ เสียรถ Tesla Model S PLaid ทั้งคันไปเลยครับ คุณ Kyle เลยเกิดไอเดียว่า งั้นไปซื้อซากรถ Tesla Model S มาผ่าเพื่อเรียนรู้กันก่อนว่าส่วนไหนตัดได้ ส่วนไหนตัดไม่ได้ ว่าแล้วเค้าก็ไปถอยซากรถ Tesla Model S ที่เกิดอุบัติเหตุมาแบบภาพด้านล่างนี้ครับ

จากนั้นก็ไปซื้อซายรถ Honda Odessey ที่ชนมาแล้วอีกคันเพื่อมาผ่าทั้งคู่เพื่อทดสอบว่าใส่เข้ากันได้นะครับ

แล้วคุณ​ Kyle ก็ทำการชำแหละให้อย่างที่เห็นด้านล่างนี้แหละครับ คือผ่าตัวถังรถด้านล่างของ Honda Odessey

และก็ผ่าตัวถังรถด้านบนของ Tesla Model S เพื่อค้นหาจุดค้ำต่างๆ หรือจะเรียกว่า เพื่อการศึกษาของเค้าก็ได้ครับ

พอผ่าแยกร่างทั้งสองคันได้แล้วก็อย่างที่เห็นในรูปด้านล่างคือเอาโครงของ Honda Odessey ลากมาที่สำนักแต่งรถ

ภาพด้านล่างคือการประกอบ Tesla Model S (ด้านล่าง)เข้ากับโครงรถ Honda Odessey ด้านบน แล้วปรากฏว่า มันเข้ากันได้พอดีเป๊ะเลยครับ ซุ้มล้อนั้นไม่ต้องเคาะหรือต่อเติมอะไรเลย มีแค่ตัดออกไปเท่านั้นครับ อย่างที่เห็นในรูปจะเห็นได้ว่า เบาะรถนั้นยังเป็นของ Tesla Model S (รุ่นเก่า)อยู่นะครับ แต่นี่เป็นแค่การทดลองว่ามันจะเข้ากันได้ไหม และมีจุดยึดอะไรที่ต้องแก้ไขปรับปรุงกันก่อนที่จะเอา Tesla Model S Plaid ตัวจริงมาใส่นะครับ

เรียนรู้จากการเอารถมารวมร่างกัน

ถ้าดูจากภาพด้านล่างจะเห็นว่ามีการตัดโครงชิ้นส่วนรถของ Tesla Model S ออกแบบเป็นทางยาว ซึ่งตอนแรกที่ Kyle ตัดสินใจตัดออกนั้นเพราะกลัวว่าจะไม่ fit กับ Honda Odessey ครับ แต่พอเอาสองคันมารวมร่างจริงๆ แล้วปรากฏว่าไม่จำเป็นต้องตัดเสาต้นนี้ออกก็สามารถรวมร่างได้ ถือว่าเป็นบทเรียนที่คุ้มค่ามากๆ ที่ซื้อซากรถ Tesla Model S และ Honda Odessey มาเรียนรู้กันก่อนว่า ส่วนไหนควรตัด ส่วนไหนไม่ควรตัดมันครับ

ส่วนด้านหลังของรถตู้ Honda Odessey นั้นแทบจะพอดีกับ Tesla Model S เยลครับ มีการตัดแต่งนิดหน่อยแต่ว่าโดยรวมนั้นถือว่า Honda Odessey นั้นใหญ่กว่าทำให้รวมร่างกันได้อย่างไม่มีปัญหาครับ

เอา Model S Plaid ร่างจริงมาตัดออกเพื่อรวมร่าง

ช่วงเวลา Final ก็มาถึงคือเอา Tesla Model S Plaid ขึ้นเขียงด้านล่างอย่างที่เห็นจากนั้นก็เตรียมทำการผ่าตัดโครงสร้างของ Tesla Model S Plaid ให้เข้ากับ Honda Odessey นะครับ

จะเห็นได้เลยว่า งานไม่หมูนะครับเพราะต้องมาทำการตัดแต่งชิ้นส่วนหลายชิ้นเพื่อให้สามารถเอาตัวรถเข้าไปรวมร่างกับ Tesla Model S Plaid ได้ยังไงละครับ

พอเอามารวมร่างกันได้แล้วก็ถึงเวลาไปขับทดสอบจริงๆ กันซะทีนะครับ

หลังจากที่ขับทดสอบเสร็จ Kyle ก็เริ่มเอาข้อมูลที่ได้มา มาพัฒนาการตัดต่อรถเพิ่มเติมเพื่อให้เข้ารูปกว่าเดิม เช่น การเอากระจกหน้ารถของ Tesla Model S ออกแล้วก็จะตัดเสา A หน้ารถออกครับเพื่อให้เข้าออกรถง่ายขึ้น เนื่องจากตัวรถเดิมนั้นเบาะนั่งมันจะอยู่ขนานกับเบาะรถเลยทำให้เข้าออกรถยากมากครับ

หลังจากตัดออกแล้ว ปัญหาต่อไปที่ตามมาคือ sensor เช่น กล้องที่ติดตรงกระจกหน้ารถและ sensor airbag หน้ารถร้องไม่หยุดซึ่ง Kyle ก็ต้องเข้า Service โหมดเพื่อปิด sensor เหล่านั้นครับ

และแล้วก็รวมร่างกันสำเร็จนะครับ สังเกตุดีๆว่า กระจกหน้ารถหายไปแล้วนะครับ

ท้ายรถของ Tesla Model S นั้นจะสั้นกว่า Honda Odyssey นะครับ ดังนั้น Kyle จึงทำการใช้เหล็กแท่งเสริมเข้าไปเพื่อยึดตัวรถทั้งสองคันเข้าด้วยกันครับ

และแล้วก็เสร็จเป็นรถคันด้านล่างนี้นะครับ คุณ Kyle บอกว่า อยากแต่งรถคันนี้เป็นแบบ Sleeper คือสายหมก โดยจะไม่ทำการทำสีรถเลย ส่วนเรื่องประตูนั้นก็ไปเอามาจากรถ Honda Odyssey อีกคันมาใส่เพื่อให้สีมันขัดใจกันแบบนี้ครับ กระโปรงหน้านั้นเค้าบอกว่า ชอบมากๆ ที่เป็นรอยเหมือนหิมะกัดหน้ารถ แบบนี้แหละดีแล้วเพราะเวลาเอารถคันนี้ไปแซงรถ Supercar มันสะใจดีครับ ฮ่าๆ

BLINK DRIVE TAKE

โพสนี้ผมอยากทำเอาไว้เพื่อเป็นวิทยาทานให้ช่างไทยได้มาเรียนรู้และมองว่ามันเป็นไปได้ครับที่ช่างไทยจะเอา Body รถน้ำมันมาใส่รถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 Performance ในบ้านเราแล้วก็เอาไปแข่ง Drag กับรถคันอื่น

อนาคตอันใกล้นี้ ไม่แน่เราอาจจะได้เห็น Honda Civic วางเครื่อง Model 3 Performance มาวิ่งเล่นในสนาม Drag แข่งกับคันอื่นก้ได้ครับ

อย่าง Plaidessey คันนี้ไปวิ่ง Drag 1/4 ไมล์มาด้วยเวลา 9.5 วินาทีนะครับ เรียกได้ว่า กิน Porsche 911 สบายๆ ครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email