Blink Blink
Latest news
News

Neuralink ได้ติดตั้งชิพลงสมองคนสำเร็จแล้ว, เปลี่ยนคนพิการทางร่างกายให้สามารถสื่อสารได้

อีลอนได้ออกมาบอกว่า บริษัท Neuralink ได้ทำการติดตั้งชิพลงบนสมองมนุษย์ได้สำเร็จแล้ว ซึ่งจะสามารถทำให้คนไข้ที่เป็นโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรง ALS ย่อมาจาก Amyotrophic Lateral Sclerosis สามารถพูดคุยสื่อสารกับผู้คนทั่วไปได้อย่างปกติ

เฟสแรกนั้น Neuralink ตั้งใจจะนำอุปกรณ์เหล่านี้มาช่วยเหลือผู้ป่วย ALS (Amyotrophic Lateral Sclerosis) หรือโรคกล้ามเนื้ออ่อนแรงเอแอลเอส เป็นโรคเกี่ยวกับระบบประสาทที่ส่งผลต่อการทำงานของกล้ามเนื้อ และผู้ป่วย SCI (spinal cord injury) คือภาวะการสูญเสียการรับรู้ความรู้สึกและการเคลื่อนไหวตามตำแหน่งของไขสันหลังก่อนนะครับ ซึ่งถือว่าเป็นการใช้ชิพเชื่อมต่อกับเส้นประสาทของสมองมนุษย์

การทำงานของ Neurallink ในเฟสแรกนั้นจะเป็นการนำคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าจากสมองยิงออกมาเพื่อควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น มือถือ เพื่อใช้งานอื่นๆ เช่น พิมพ์ตอบข้อความ, กดรับโทรศัพท์, เล่นเกมส์ในมือถือ, หรือควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในบ้าน smart home ผ่านมือถือ

BLINK DRIVE TAKE

เฟสนี้จะเป็นเฟสสำหรับคนไข้และ Neuralink มีแผนที่จะพัฒนาระบบให้สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานผ่านอุปกรณ์ในอนาคตอันใกล้นี้นะครับ อีลอนเคยพูดว่า “ภาษา” (language) เป็นสิ่งที่ยากที่สุดเท่าที่มนุษย์เรียนรู้มาตั้งแต่เกิด จะเป็นไปได้ไหมที่พวกเราตื่นมาในวันรุ่งขึ้นแล้วพูดภาษาอื่นๆ เช่น ฮีบูร, ญี่ปุ่น, จีน, รัสเซีย ฯลฯ โดยที่ไม่เคยเรียนภาษานั้นมาเลย Neuralink นี่แหละคือคำตอบของการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้ครับ และถ้าผนวกเข้าไปกับ Grok อีกละ(Chatbot เหมือน ChatGPT) กลายเป็นว่า คนที่ใช้งาน Neuralink ก็จะอัจฉริยะเทียบเท่าคนเก่งระดับโลกไปเลยเพราะมีคลังข้อมูลทุกอย่างอยู่ในสมอง ดังนั้นในอนาคตอันใกล้นี้ การเข้าห้องสอบอาจจะหายไปจากโลกนี้ก็เป็นได้ครับ อารมณ์เหมือน Neo ในหนังเรื่อง The Matrix ที่อยากเก่งอะไรก็ให้ upload ความสามารถเข้าไปในสมองเลยยังไงละครับ

เชื่อว่าเรื่องนี้ยังอีกไกล แต่ดูจากวิทยาการในปัจจุบันแล้ว อาจจะไม่เกิน 5 ปีนี้ เราจะได้เห็น superhuman คนแรกของโลกก็ได้ที่สามารถทำข้อสอบทุกอย่างบนโลกทั้งๆ ที่ไม่เคยอ่านหนังสือมาซักหน้าเลยครับ

ChatGPT ยังทำข้อสอบยากๆ อย่างข้อสอบหมอผ่านได้เลย ทำไม Neuralink + Grok จะทำไม่ได้กันเนอะ ฮ่าๆ มาเดากันเล่นๆ นะครับว่าอีกกี่ปี มนุษย์ไม่จำเป็นต้องเข้าห้องสอบอีกแล้วนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email