Blink Blink
Latest news
EuropeRolls Royce

รถ EV คันแรกของ Rolls Royce [Spectre] เตรียมเปิดตัวในไทย 3 ตุลาคมนี้

Rolls Royce Thailand เตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้า Rolls Royce Spectre ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของจุดจบรถยนต์น้ำมันค่าย Rolls Royce เร็วๆ นี้ครับ หลังจากนี้ไป Rolls Royce HQ ยืนยันแล้วว่าจะไม่มีการพัฒนาสานต่อเครื่องยนต์ V12 อีกแล้ว ทำให้รถ Phantom, Ghost, และ Cullinan นั้นจะถูกผลิตขึ้นมาเพื่อประคองยอดขายไปจนกว่าการเปลี่ยนถ่ายจากรถน้ำมันเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจะสิ้นสุดภายในปี 2030 หรืออีก 6 ปีจากนี้ครับ

ไม่พัฒนาเครื่องยนต์ (V12) อีกต่อไป

ก่อนอื่น ผมต้องขอแสดงความเสียใจด้วยที่ Rolls Royce จะไม่ไปต่อกับเทคโนโลยี V12 ที่ถูกพัฒนามาตั้งแต่ปี 1915 หรือพ.ศ. 2458 เครื่องยนต์ V12 นั้นถือว่าเป็นเสน่ห์ของ Rolls Royce มาตั้งแต่ยุคนั้น การพัฒนาเครื่องยนต์ภายในรถสันดาปของ Rollsroyce นั้นควบคู่ไปกับการพัฒนาเครื่องยนต์ของเครื่องบินรบในสมัยนั้นด้วยครับ

จริงๆ แล้ว Rolls Royce ทำเครื่องยนต์สำหรับเครื่องบินรบมาก่อนที่จะมาทำเครื่องยนต์สำหรับรถนะครับ อย่างเครื่องยนต์ V12 ที่เราเห็นอยู่ด้านล่างนี้คือเครื่องยนต์ Rolls-Royce Eagle VIII ถูกพัฒนาโดยกองทัพอังกฤษในปี 1914 หรือพ.ศ.​2457 หรือเมื่อ 100 กว่าปีที่แล้ว

เครื่อง Eagle VII นั้นถูกใช้งานกับเครื่องบินรบหลากหลายรุ่นมากๆ ในสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง เช่น Airco D.H.4/4A and D.H.9A srs; ANEC III; B.A.T.F.K.26; Blackburn Blackbird; Curtiss H.12/H.16 Large America; de Havilland D.H.10C Amiens II/IIIC and D.H.16; Fairey F.17 Campania and IIIC/IIID; Felixstowe F.2A, F.3, and F.5; Handley Page H.P.12 O/400, H.P.15 V/1500, and H.P.18 W.8b; Royal Aircraft Factory F.E.2d; Short N.1B/N.2B Shirl; Sopwith Atlantic and Wallaby; Supermarine Commercial Amphibian and Sea Eagle; Vickers F.B.27 Vimy IV and 66 Vimy Commercial.

ช่วงหลังมานี้ EU ออกกฏหมายกวดขันเรื่องการผลิตรถให้รักษ์สิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้นครับ ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ ที่ผลิตเครื่องยนต์ Block ใหญ่ๆ ต้องทำการถอนตัวจากการผลิตเครื่องยนต์ V12 ทั้งหมด

Spectre คือจุดเริ่มต้นของจุดจบของรถน้ำมันในค่าย RR

อย่างที่รู้กันว่า RR Spectre นั้นมาแทนที่รถ Rolls-Royce Wraith และ Dawn นะครับ แต่ปรากฏว่า แหล่งข่าวของต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมว่า RR จะไม่ไปต่อกับโปรเจครถยนต์น้ำมันอีกต่อไปแล้วครับ รถรุ่น Phantom, Ghost, และ Cullinan นั้นยังมีการผลิตอยู่ แต่จะไม่มีการพัฒนาต่อเติมใดๆ ทั้งสิ้นครับ ถ้ามีก็จะกระโดดเป็น EV ไปเลยครับ

แรงเท่า Wraith แต่เงียบกว่าเยอะ

RR Spectre นั้นมีอัตราเร่ง 0-100 km/h เทียบเท่า RR Wraith (4.5 วินาที) ครับ ด้วยพละกำลัง 255 แรงม้าของมอเตอร์ไฟฟ้าหน้า และ 483 แรงม้าที่มาจากมอเตอร์ไฟฟ้าหลังที่เอามาจาก BMW iX M60 และ BMW i7 M70 ทำให้สามารถสร้างพละกำลังรวมๆได้ 584 แรงม้า ถือว่าแรงกว่า Phantom ไปเสียแล้วครับ

ส่วนเรื่องแบตนั้นใช้แบตเตอรี่ NMC จาก CATL ขนาด 102 kWh ซึ่งใช้แพ๊คเดียวกันกับ BMW i7 ครับ ทำให้ที่นั่งเบาะหน้าสูงขึ้น 0.8 นิ้วและเบาะหลังสูงขึ้น 1.2 นิ้วจากตัวถังของ RR Phantom Coupe 2009 ซึ่งเป็นบรรพบุรุษของ RR Spectre ครับ

Spectre เป็นรถที่เงียบที่สุดของ RR

อ้างอิงข้อมูลจาก car and drive นั้น RR Spectre ถือว่าเป็นรถที่เงียบที่สุดเท่าที่ RR เคยสร้างมาเลย ส่วนนึงมาจากการที่เอาเครื่องยนต์ V12 ออกไปทำให้ออกแบบเก็บเสียงง่ายขึ้นกว่าเดิม

โดยทางทีมงานได้ทำการทดสอบขับ RR Spectre ด้วยความเร็ว 150 km/h แต่ปรากฏว่าภายในห้องโดยสารเงียบกว่า RR Cullinan SUV ที่วิ่งด้วยความเร็ว 115 km/h เท่านั้น ซึ่งเค้าบอกว่า RR Spectre เงียบมากๆ เงียบกว่า Cullinan SUV แบบฉีกกันแบบว่า คิดว่า ตอนทดสอบ Cullinan นั้นพวกเราเผลอเปิดกระจกขับรถหรือป่าวน้า(อันนี้เค้าพูดแซวนะครับ จริงๆ การทดสอบนั้นปิดกระจกขับทั้งคู่)

But compared with a ride the next day in a Cullinan SUV, one of the quietest vehicles we’ve ever measured (62 decibels at a 70-mph cruise), the Spectre is so much quieter that we thought one of the Cullinan’s windows might be slightly open. 

Car and drive

เปิดตัวในไทย 3 ตุลาคม

อ้างอิงข้อมูลจาก Rolls Royce Thailand Press นั้น Rolls Royce เตรียมเปิดตัวรถหรู RR Spectre ภายในวันที่ 3 ตุลาคมนี้และจะเริ่มส่งมอบจริงๆ ภายในปลายปีนี้ครับ

สเปค RR Spectre

สเปคคร่าวๆ2024 Rolls-Royce Spectre
ระบบขับเคลื่อนขับสี่ล้อ ,​เป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวที่มาจาก BMW iX M60 และ BMW i7
ความแรง584 แรงม้า / 664 lbs-ft
อัตราเร่ง 0-100 km/h4.6 วินาที
ความเร็วสูงสุด250 km/h
วิ่ง 1/4 ไมล์12.5 วินาที
AC (ชาร์จไฟบ้าน)22 kW (On board Charger ตัวเดียวกันกับ BMW iX)
DC Fast Charge195 kW
Range530 km
ราคาขาย40-50 ล้านบาท(คาดการณ์)
วางจำหน่ายปลายปี 2023

BLINK DRIVE TAKE

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email