Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

อเมริกาเริ่มส่งมอบ Model Y พร้อม HW4.0 กันแล้ว(กล้องชัดกว่าเดิม 3-4 เท่า)

อาทิตย์นี้(ปลายสัปดาห์ กรกฎาคม 2566) ชาวอเมริกาเริ่มรับมอบรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y ที่มาพร้อมกับ HW 4.0 กันแล้วนะครับ

และนี่คือรีวิวจากปากชาวอเมริกันที่เพิ่งได้ไปทดสอบขับ Tesla Model Y ที่มาพร้อมกับ HW 4.0 ครับ

ผมเพิ่งไปทดสอบขับรถ Tesla Model Y ที่มาพร้อมกับ HW4 มา ถ้าคุณบอกว่ากล้องใน HW3.0 นั้น 10/10 อันนี้ผมใช้ 1000/10 ไปเลย คือมันเปลี่ยนแนวคิดของผมในการใช้งาน Tesla ไปตลอดกาลเลย ไม่ว่าจะเป็นวัสดุการตกแต่งภายในจากรถปี 2021 ที่ผมเคยขับนั้น เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิงและช่วงล่างนั้นมหัศจรรย์อย่างมาก เหมือนขับขี่บนเมฆเลยล่ะ เรื่องเสียงจากภายนอกเข้ามาในรถนั้นดีกว่าเดิมเยอะมากๆ เรียกว่า Model 3 ที่ผมเคยขับมานั้นเทียบไม่ติดเลย เบรค Regen เหมือนทำงานได้ดีกว่าเดิม 25 %

สิ่งเดียวที่ขัดใจผมคือเรื่อง acceleration boost ของ Model 3 ที่คิดว่าช้าไปนิดส์ๆ (0-96 km /h ภายใน 4.8 วินาที)

Jakes

กล้องชัดกว่าเดิม

ภาพด้านล่างนี้คือภาพที่มาจาก Tesla Model Y HW4.0 (ซ้ายมือ)และ Tesla Model 3 2019 HW3.0(ขวามือ)ถ้าเราเปิดภาพและ zoom เข้าไปจะเห็นได้เลยว่า ความละเอียดของสองภาพนี้ต่างกันมากครับ กล้อง HW 3.0 นั้นถูกใช้งานมาตั้งแต่ปี 2017 หรือเรียกได้ว่า 6 ปีแล้วครับ ดังนั้นเป็นธรรมดาที่กล้อง HW 4.0 จะดีขึ้นกว่ามาก

ไม่เพียงเท่านั้น fps (Framerate per Second) หรือเฟรมต่อวินาทีของ HW 4.0 นั้นทำได้ออกมาดีกว่า HW 3.0 อย่างมากครับ ลองดูภาพวิดีโอด้านล่างนี้ดูนะครับ

และมีการยืนยันจากทางฝั่งอเมริกาว่า ตั้งแต่เค้าได้ขับ Tesla Model Y HW 4.0 นั้น เค้าไม่เจอปัญหาเรื่อง Phantom brake (รถทำการเบรคเองเวลาเจอเงาถนนหรือเบรคเอง ทั้งๆ ที่ไม่มีอะไรมาตัดหน้ารถครับ)

HW 4.0 คืออะไร?

ก่อนหน้านี้ผมเคยพูดไปใน live คร่าวๆ เกี่ยวกับอุปกรณ์ต่างๆ ที่จะนำมาในกับ HW 4.0 ไม่ว่าจะเป็นกล้องรอบคันรุ่นใหม่ 5.0 ล้านพิกเซลและ HD เรดาร์ตัวใหม่ที่สามารถวัดระยะวัตถุได้ไกลขึ้นกว่าเดิม 2 เท่าตัว

ยังไงผมจะ recap ให้อ่านอีกรอบนึงนะครับ

BLINK DRIVE TAKE

HW 4.0 มีอุปกรณ์ใหม่ๆ ดังนี้

1. กล้อง 5.0 ล้านพิกเซล

อันนี้ถือว่าเป็นการเปลี่ยน hardware ครั้งยิ่งใหญ่อีกครั้งของ Tesla Model 3 / Model Y ก่อนหน้านี้ก็มีการเปลี่ยน hardware ครั้งใหญ่ไปก็คือ MCU เปลี่ยนจาก intel atom มาเป็น AMD Ryzen นะครับ

มี USS – รถก่อนเดือนตุลาคม 2022

โดยข้อมูลเพิ่มเติมนั้นตัวกล้องรอบคันของ Tesla HW 4.0 นั้นจะมี LED Flickering มาให้เพื่อสามารถจับภาพจากป้ายจราจรต่างๆ ได้แม่นยำมากยิ่งขึ้น

และเลนของกล้องรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับ HW 4.0 นั้นจะเป็นเลนรุ่นใหม่ที่สามารถเก็บภาพได้กว้างขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยล่ะครับ

2. ตัด ultra sonic sensor ออก

อย่างที่ทราบกันไปก่อนหน้านั้นคือ Tesla ประกาศยกเลิกใช้ Ultra Sonic sensor สำหรับตรวจจับวัตถุรอบคันและเปลี่ยนมาใช้กล้องรอบรถแทนนะครับ มาวันนี้มีชาว twitter นามว่า The Kilowatts ได้เอาภาพถ่ายรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 รุ่นใหม่หรือรุ่นผลิตหลังเดือนตุลาคมเป็นต้นไปนั้นไม่มี sensor เหล่านั้นติดมากับรถแล้วนะครับ

รูปภาพ : Tesla Model 3 รุ่นใหม่ ผลิตหลังเดือนตุลาคม 2022(สังเกตุดีๆ ตรงกันชนนั้นไม่มี Ultra Sonic Sensor อีกแล้วครับ)
รูปภาพ : น้องโพล่า(Tesla Model 3)ปี 2021 ยังมีวงกลมเล็กๆ ที่กันชนซึ่งนั่นก็คือ ultra sonic Sensor นะครับ

3. HD Radar

HD Radar ตัวใหม่ของ Tesla นั้นจะสามารถส่งสัญญาณได้ไกลมากถึง 300 เมตรหรือมากกว่า Radar ตัวเก่าที่เคยถูกถอดไปในปี 2021 ถึง 2 เท่าครับ 

electrek บอกว่า Tesla กำลังมองหา Radar ตัวใหม่ที่สามารถสร้างภาพ 4 มิติขึ้นมาและมีความสามารถกระยะแม่นยำและไกลกว่าเรดาร์ตัวเดิมถึง 2 เท่าครับ ภาพ 4 มิติคือ กว้าง, ยาว, ลึก, และมิติสุดท้ายคือเรื่องเวลา (มันจะมี Deep Learning เข้ามาเกี่ยวข้องด้วยเพราะใช้กฏของฟิสิกส์ในการกำหนดตำแหน่งของวัตถุในช่วงเวลาต่างๆ และสร้างภาพจำลองล่วงหน้าในอนาคต 4-5 วินาทีผ่าน RNN (Recurrent neural network) ครับ)

4. FSD Hardware 4.0 

มาวันนี้ Mr. Green เทพแห่งการ hack Tesla ได้นำข้อมูลเกี่ยวกับ Autopilot Hardware 4.0 มาเปิดเผยต่อหน้าสาธารณะแบบแกะออกมาให้ดูกันชิ้นต่อชิ้นกันไปเลยนะครับ 

ภาพด้านบนนี้คือการเปรียบเทียบระหว่างบอร์ด HW 3.0 Vs. บอร์ด HW 4.0 นะครับ ซึ่งเดี๋ยวผมจะเจาะลึกเรื่องรายละเอียดในบอร์ดให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

Port กล้องตัวใหม่รับกล้องได้ 12 ตัว

Tesla HW 4.0 นั้นมาพร้อม port รับสัญญาณจากกล้องมากถึง 12 ตัวซึ่งจริงๆแล้วมากเกินการใช้งานครับเพราะรถยนต์ไฟฟ้า Tesla นั้นมีกล้องมาให้เพียง 9 ตัวเท่านั้น โดยแบ่งออกเป็น กล้องหน้า 3 ตัว, กล้องไฟเลี้ยว 2 ตัว, กล้องเสา B pillar 2 ตัว, กล้องในห้องโดยสาร 1 ตัว,และกล้องหลังรถ 1 ตัว 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานจากฝั่งจีนว่า Tesla จะลดการใช้กล้องหน้ารถจาก 3 ตัวเหลือเพียง 2 ตัวเท่านั้น เนื่องจากจะมีการเปลี่ยนกล้องรอบคันจาก 1.2 ล้านพิกเซลเป็น 5 ล้านพิกเซลดังนั้นก็ไม่จำเป็นต้องใช้กล้องมากถึง 3 ตัวอีกแล้วครับ

ส่วนอีกเรื่องนึงคือระบบระบายความร้อนของกล้องที่ติดเข้ามาด้วยซึ่งจะมีใน HW 4.0 เนื่องจากตัวกล้องให้ความชัดเจนมากถึงเกือบถึง 4 เท่าดังนั้นจะมีการกินไฟมากยิ่งขึ้นและความร้อนสะสมก็จะเยอะตามขึ้นไปนะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email