Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Tesla เตรียมหันมาใช้กล้องรอบคันแทน “อัลตราโซนิคเซนเซอร์” (เอาออกหลังปี 2022 เป็นต้นไป)

อัลตราโซนิคเซนเซอร์คืออะไร?

สวัสดีชาว Blink Drive ทุกท่านครับ ข่าวด่วนในวันนี้คือ Tesla ออกมาประกาศเลิกใช้อุปกรณ์กะยะประชิดตัวรถที่มีชื่อเรียกว่า “อัลตราโซนิคเซนเซอร์” (Ultrasonic Sensors) หรือเรียกสั้นๆว่า USS ครับ อุปกรณ์ USS นั้นมีหน้าที่เอาไว้วัดระยะวัตถุรอบรถ ส่วนใหญ่จะถูกใช้ตอนถอยจอดหรือจอดรถเข้าซอง บางครั้งถูกใช้ตอนขับเข้าไปชิดคันข้างหน้าเกินไปซึ่งหน้าจอในรถจะโชว์แบบนี้เวลาระบบ USS ทำงานนะครับ

ตัวอุปกรณ์ USS นั้นจะถูกติดตั้งรอบกันชนหน้าและหลังรถแบบในภาพนะครับ จริงๆ แล้ว อุปกรณ์เหล่านี้เป็นมาตราฐานสากลของรถยนต์ตัว segment สูงๆ ที่จะมีกันนะครับ อย่าง BMW, Benz, Porsche, Honda CRV, Toyota Rav4, เป็นต้นครับ

แต่ปรากฏว่า Tesla ตัดสินใจเอาอุปกรณ์ USS ออกแล้วแทนที่ด้วย Tesla Vision หรือกล้องรอบคันพร้อมกับ Software อัจฉริยะซึ่งเดี๋ยวผมจะให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้านล่างนะครับ

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่นำอุปกรณ์ช่วยขับขี่ออกจากรถ?

ใช่ครับ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Tesla นำอุปกรณ์ช่วยในการขับขี่ออกจากรถนะครับ ในเดือนพฤษภาคมปี 2021 นั้น Tesla ได้แอบเอาอุปกรณ์การกะระยะทางไกล(160 เมตร)นามว่า Radar (เรดาร์)ออก และหันมาใช้ Tesla Vision หรือกล้อง 3 ตัวหน้ารถในการกะระยะแทนนะครับ

ผลออกมาก็ไม่ต่างจากการใช้งาน Radar เลย แม้ว่าช่วงแรกๆ คนจะออกมารีวิวเรื่อง Phantom Brake (ผีแฟนทอมเบรค : เป็นการที่รถเห็นเงาสะพานแล้วคิดว่าเป็นสิ่งกีดขวางแล้วทำการเบรคตัวโก่งเองนะครับ) ช่วงๆ เรื่องเหล่านี้ก็ลดน้อยลงไปอย่างเห็นได้ชัดเจน

มาคราวนี้ขอใช้กล้องอย่างเดียวไปเลย

หลังจากที่ Tesla ได้เอา Radar (เรดาร์)ออกในปี 2021 แล้ว อุปกรณ์ช่วยเหลือในการขับขี่นอกจากกล้อง 8 ตัวรอบคันในรถยนต์ไฟฟ้า Tesla แล้วก็เหลือแต่ USS (Ultrasonic Sensors) อ่านว่า “อัลตราโซนิคเซนเซอร์” แหละครับ มาคราวนี้ (หลังงาน AI Day ได้ 1 วัน) เทสล่าก็ประกาศหน้าเว็บว่าไม่เอา USS แล้วนะ โดยตอนนี้ Tesla Model 3 และ Tesla Model Y ที่ผลิตหลังเดือนตุลาคม 2022 เป็นต้นไปจะไม่มี USS ติดมาให้แล้วนะครับ ส่วน Tesla Model X และ Tesla Model S นั้นจะถูกถอด USS ออกตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไปครับ

“Today, we are taking the next step in Tesla Vision by removing ultrasonic sensors (USS) from Model 3 and Model Y. We will continue this rollout with Model 3 and Model Y, globally, over the next few months, followed by Model S and Model X in 2023.”

แปล วันนี้ พวกเรากำลังก้าวหน้าไปสู่ Tesla Vision อีกก้าวโดยการเอา USS (Ultrasonic Sensors) ออกจาก Tesla Model 3 และ Tesla Model Y มีผลบังคับใช้ทันทีกับรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model 3 และ Tesla Model Y ทุกรุ่นบนโลกที่ผลิตหลังเดือนตุลาคมเป็นต้นไป ส่วน Tesla Model S และ Tesla model X นั้นจะมีผลบังคับใช้ Tesla Vision แทน USS ภายในปี 2023

จาก Tesla

USS ถูกใช้ด้วยระบบอะไรบ้าง?

ณ ปัจจุบันนั้น USS ถูกใช้งานในระบบต่างๆ ของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla เยอะมากครับ อันนี้คือรายการโปรแกรมที่ Tesla ใช้งาน USS ครับ

  • Park Assist: ระบบช่วยจอด USS จะทำงานตรวจจับสิ่งของต่อเมื่อตัวรถวิ่งต่ำกว่า 5 mph หรือ 8 km/h
  • Autopark: ระบบช่วยถอยจอดหรือจอดข้างถนน
  • Summon: สั่งการให้รถเดินหน้าหรือถอยหลังจากมือถือ
  • Smart Summon: สั่งให้รถมารับจาก App มือถือ

หมายเหตุ : Summon และ Smart Summon นั้นอยู่ใน package Enhance Auto pilot หรือ FSD Beta ครับ ต้องซื้อ software ก่อนถึงจะสามารถใช้งานระบบนี้ได้ครับ ใครสนใจระบบเหล่านี้ก็ดูคลิปประกอบด้านล่างนี้ได้ครับ

ไม่มี USS แล้วปลอดภัยเท่าระบบเดิม

Tesla ออกมาบอกเองว่า ระบบ Tesla Vision ที่จะใช้ Occupancy Network มาแทนที่ USS นั้นปลอดภัยมาตราฐานสากลโลกเทียบเท่ากับระบบเดิมที่ติดมากับรถ(Tesla Vision + เรดาร์ + USS) และพวกเค้าก็ทำการทดสอบมามากมายก่อนจะประกาศยกเลิก USS แบบจริงจังนะครับ

ฟีเจอร์ต่างๆ*มีอุปกรณ์ USSไม่มีอุปกรณ์ USS
Forward Collision Warning
Automatic Emergency Braking
Lane Departure Warning / Avoidance
Emergency Lane Departure Avoidance
Pedal Misapplication Mitigation
Auto High Beam
Autowiper
Blind Spot Collision Warning Chime
AutoSteer
Auto Lane Changes
Navigate on Autopilot
Traffic Light and Stop Sign Control
Park AssistComing soon
AutoparkComing soon
SummonComing soon
Smart SummonComing soon

จะเห็นได้ว่า มีแค่ฟีเจอร์ 4 อย่างด้านล่างเท่านั้นที่ยังไม่รองรับระบบ Occupancy Network นะครับ แต่หลังจากเดือนนี้ไปก็รองรับอย่างแน่นอนครับ

USS แทนที่ด้วยระบบ Occupancy Network

Tesla หันมาใช้ software นามว่า Occupancy Network แทนที่ Hardware อย่าง USS นะครับ

อ่านเพิ่มเติมนี้ Occupancy Network คืออะไร?

Occupancy network หรือการสร้างภาพ 3D (สามมิติ) จากกล้องรอบคันทั้ง 8 ตัว โดยใช้  NeRFs (neural radiance fields) ในการกะระยะวัตถุรอบคันทั้งหมด อันนี้ผมไม่เจาะลึกในโพสนี้นะครับ แต่จะสรุปคร่าวๆ เป็นภาษามนุษย์ทั่วไปคือ ระบบนี้จะสร้างภาพจำลองสามมิติรอบคันจากกล้องและทำการกะระยะวัตถุต่างๆ ไม่ต่างจากการใช้ USS เลยครับ

ยกตัวอย่างจากภาพด้านบนนี้คือภาพจำลอง 3 มิติจากกล้องหน้ารถ เราจะเห็นได้ว่า ภาพด้านล่างจะไม่สมประกอบเท่าไหร่แต่ตัวกล้องจะสามารถจับภาพระยะใกล้, กลาง, ไกลของแต่ล่ะวัตถุได้อย่างแม่นยำ แถมยังบอกได้อีกว่าตัวรถบัสคันนี้เตรียมตัวจะออกตัวเพื่อให้รถ Tesla ทำการหลบเวลาแซงนะครับ

BLINK DRIVE TAKE

มีสมาชิกเพจหลายคนถามกันเข้ามาว่า Tesla ใช้ USS อยู่ไหม ? หรือเป็นเฉพาะรุ่นที่จีนได้ใช้ USS

ผมไปค้นข้อมูลของ Tesla จริงๆ แล้วนะครับ

Tesla ตัด USS ออกไปกับรถ Tesla Model 3 และ Tesla Model Y ที่ผลิตหลังเดือนตุลาคม 2565 ทั้งหมดครับ

ส่วน Tesla Model S, Tesla Model X นั้นจะถูกตัดออกไปปี 2023

ส่วนอีกคันคือ Tesla Cybertruck ก็ถูกตัดออกไปเช่นกันครับ

ถ้าทิศทางของ Tesla ชัดเจนไปทาง Tesla Vision นั่นก็แปลว่า เค้าจะไม่หันกลับไปใช้ USS นะครับ

ถ้าใครมีข้อมูลว่า Tesla หันกลับไปใช้ USS กรุณาทิ้ง link เอาไว้ด้านล่าง comment นีด้วยนะครับ เดี๋ยวผมจะทำการแก้ไขบทความให้ถูกต้องภายหลังครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

พูดคุยแลกเปลี่ยนข่าวสารเทคโนโลยีได้ที่ Discord นี้

Follow by Email