Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

น้ำมันเกียร์ Tesla ราคาเท่าไหร่? (ต้องเปลี่ยนทุกกี่ km)

สวัสดีครับ วันนี้มีสมาชิกเพจส่งข้อความเข้ามาถามหลังไมค์ว่า

เมื่อคืนได้ฟังและดู Beartai live ระหว่างรถ ไฟฟ้ากับน้ำมัน มีช่วงนึงทางรถน้ำมันบอกว่า มอเตอร์ไฟฟ้ามีน้ำมันหล่อลื่น ถึงเวลาต้องเปลี่ยนราคาลิตรละ 8,000 ผมฟังแล้วสงสัยมากว่ามอเตอร์มีน้ำมันด้วยเหรอครับ

ผมไม่แน่ใจว่าพี่หนุ่ย Beartai หมายถึงรถรุ่นไหนนะครับ ดังนั้นผมไม่ขอฟันธงว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีน้ำมันมอเตอร์หรือราคาลิตรนึงจะอยู่ที่เท่าไหร่ แต่ผมขอยกเอาตัวอย่างของ Tesla Model 3 Performance มาให้ดูล่ะกันครับว่า จะมีค่าใช้จ่ายในการเปลี่ยนเท่าไหร่และต้องเปลี่ยนทุกกี่ km นะครับ

ส่วนของ Tesla นั้นไม่มีน้ำมันมอเตอร์นะครับ มีแต่น้ำมันเกียร์ครับส่วนรายละเอียดต่างๆ ตามข้อมูลด้านล่างนี้ครับ

ทำไม Tesla ถึงมีน้ำมันเกียร์?

Tesla Model 3 และ Tesla Model Y ใช้มอเตอร์ permanent magnet กันนะครับ และใช้เกียร์อัตราทดที่ 9:1 หรือนั่นก็คือมอเตอร์หมุนไป 9 รอบ,​ล้อรถเพิ่งจะหมุนได้ 1 รอบนะครับ

ที่มา : Weber University

นั่นก็แปลว่ารถยนต์ไฟฟ้านั้นมีแรงบิดมหาศาลจากการที่ทดรอบเกียร์เยอะ ๆ แบบนี้นะครับ อย่าลืมว่า รถยนต์ไฟฟ้า Tesla นั้นมีเกียร์เดียวครับ ดังนั้นการใช้งานเฟืองเกียร์นั้นจะหนักหน่วงมากๆครับ เรียกได้ว่าทำงานหมุนกันมันส์ครับ

หน้าตาการทำงานเกียร์ของ Tesla Model 3 / Model Y (อัตราทดที่ 9:1)

หมายเหตุ : มอเตอร์ไฟฟ้าเทสล่า model 3/model y สามารถหมุนได้เร็วสุดที่ 18,000 rpm หรือ 300 รอบต่อวินาทีหรือเทียบเท่าการหมุนล้อรถที่ 33 รอบต่อวินาทีครับ

ส่วนมอเตอร์ไฟฟ้า Rotor Carbon ของ Tesla Model S Plaid นั้นจะสามารถหมุนได้เร็วสุดที่ 23,308 RPM หรือ 386 รอบต่อวินาทีหรือเทียบเท่าการหมุนล้อรถที่ 42 รอบต่อวินาทีครับ

น้ำมันเกียร์ (Tranmission Fluid) นั้นมีหน้าที่สำหรับหล่อเลี้ยงเฟืองเกียร์และทำหน้าที่หล่อเย็น(ลดอุณหภูมิ)เฟืองเกียร์เท่านั้นครับ โดยของที่ต้องเปลี่ยนในระบบเกียร์นั้นมีแค่ 2 อย่างคือ

  1. น้ำมันเกียร์ประเภท ATF 9
  2. ไส้กรองน้ำมันเกียร์ (รหัสชิ้นส่วน 1095038-00-A)

ที่มา : The drive us

น้ำมันเกียร์ Tesla ราคาเท่าไหร่?

ผมไม่รู้จริงๆ ว่า น้ำมันเกียร์ที่รายการ Beartai พูดถึงนั้นเป็นรถ EV รุ่นไหนนะครับ แต่ถ้าเป็นของ Tesla นั้นใช้น้ำมันเกียร์ ATF-9 ซึ่งในอเมริกานั้นราคาลิตรล่ะ 1,277 บาท(Pentosin 1058111 ATF 9 1L)

ในไทยนั้นผมไม่แน่ใจว่า มันจะแพงขนาดนั้นได้ไหมนะครับยังไงก็ลองดูกันอีกทีนะครับ

  • มอเตอร์ไฟฟ้าหน้า : น้ำมันเกียร์ที่ใช้ 1.25 qts หรือ 1.1 ลิตร
  • มอเตอร์ไฟฟ้าหลัง : น้ำมันเกียร์ที่ใช้ 2.25 qts หรือ 1.89 ลิตร

รวมๆ กับแล้วจะใช้น้ำมันเกียร์ประมาณ 3 ลิตรหรือจะมีค่าใช้จ่ายน้ำมันเกียร์ 3,700 บาทครับ

ส่วน Tesla Transmission Oil Filter ที่อเมริกานั้นจะมีราคา $28 หรือ 952 บาท

รวมๆ แล้วค่าอะไหล่ที่ใช้ในการเปลี่ยนนั้นจะอยู่ที่ 4,652 บาทครับ อันนี้ไม่รวมค่าแรงและค่า shipping ไปไทยนะครับ ดังนั้นต่อให้เพิ่มมูลค่าของอีก 3 เท่าตัว ค่าเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ Tesla ในไทยควรจะอยู่แถวๆ 13,000 – 15,000 บาทครับ

เปลี่ยนทุกๆกี่ km?

จริงๆ Tesla ไม่ได้แนะนำให้เปลี่ยนน้ำมันมันเกียร์ (Transmission fluid) เลยครับ แม้กระทั่งผู้ใช้งาน Tesla ส่วนใหญ่ในอเมริกาต่างๆ ก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามี part (ชิ้นส่วน)ตัวนี้กันด้วยครับ อย่างผู้ใช้งาน Tesla ชาวไทยในอเมริกา(พี่โต๋)ก็ยังบอกเลยว่า ขับไปเลย, ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์นะ แกขับไป 160,000 km ด้วย zero maintenance (ไม่บำรุงรักษาอะไรเลย) นอกจากเปลี่ยนยางรถครับ

ดังนั้นการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องของรถยนต์ไฟฟ้า Tesla มันกลายเป็นเรื่องลึกลับไปแล้วครับ แต่ผมก็ได้ข้อมูลจากบางเว็บแนะนำมาว่าให้เปลี่ยนทุกๆ 150,000 ไมล์หรือ 240,000 km ครับ โดยเค้าให้เหตุผลว่า น้ำมันเกียร์ของเทสล่านั้นไม่ได้โดนความร้อนหนักเหมือนน้ำมันเกียร์รถยนต์น้ำมันทั่วไปเพราะเทสล่ามีแค่เกียร์เดียว, ไม่มีคลัช, ไม่มีการสลับฟันเฟืองเกียร์เพื่อเปลี่ยนเกียร์ ดังนั้น สถาปัตยากรรมของเทสล่านั้นบ้านๆ ครับ ไม่ต้องบำรุงรักษาบ่อยเหมือนรถน้ำมัน (ที่มา : Quora)

BLINK DRIVE TAKE

อยาก live คุยเรื่องรถยนต์ไฟฟ้ากับพี่หนุ่ย Beartai และพี่หลาม ล้ำหน้าtech จังครับ สงสัยว่าน้ำมันเกียร์ที่แกพูดถึงนั้นคือของรุ่นไหนครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email