Blink Blink
Latest news
Motorcycle

แปลกแต่ดี มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า swap แบตได้


ผมได้มีโอกาสมาลองขี่มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า ยี่ห้อ EM Legend ที่เชียงใหม่ครับ มาไทยรอบนี้ผมได้ลองพาหนะไฟฟ้าเกือบทุกชนิดจริงๆ ถือว่า แต้มบุญรอบนี้เยอะมากครับ ฮ่าๆ

จริงๆ มอเตอร์ไซค์นั้นมีสัดส่วนมากกว่ารถยนต์บนท้องถนนมากกว่า 3 เท่าเลยนะครับ ถ้าคนไทยหันมาใช้รถมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าได้ทั้งถนนได้นั้นคงดีไม่น้อยแหละครับ

แบตเตอรี่

มอเตอร์ไซค์คันนี้มาพร้อมแบต NMC (Nickle Maganese Cobolt) Lithium ขนาด 72 volts , 25 Ah (1.8 kWh)

ถ้าชาร์จเต็มแล้ววิ่งได้ 70-75 km ต่อการชาร์จ 1 ครั้ง(ด้วยความเร็วไม่เกิน 70 km/h)

ที่สำคัญคือ ยกแบตออกมา swap หรือเอาไปชาร์จบนหอพักได้ ตัวแบตนั้นค่อนข้างหนักประมาณ 6-7 kgs

ถ้าเป็นผู้หญิงอาจจะยกไม่ขึ้น แต่ถ้าเป็นผู้ชายผมว่ายกขึ้นไปชาร์จบนหอพักได้สบายๆ

ค่าชาร์จไฟเต็มแบต 1.8 หน่วย(9 บาท) วิ่งได้ 70 km ตก km ล่ะ 12 สตางค์

ค่าตัว 50,000 กว่าบาทอาจจะแพงไปนิดสำหรับคนที่วิ่งรถแค่ที่ทำงานกับที่บ้าน

แต่ถ้าซื้อมาวิ่ง grab แถวๆ บ้านไม่เกิน 70 km ต่อรอบก็ถือว่าคุ้มมากๆ ครับ ตอนนี้ราคาแบตสำรองยังแพงอยู่มาก แต่เหมือนกับทางบริษัทพยายามทำ cloud battery solution กันอยู่นะครับ

การชาร์จ

เค้าจะให้หม้อแปลงไฟแบบนี้มาให้แล้วก็ชาร์จไฟบ้านปกติเหมือนเสียบปลั๊กคอมพ์เลยครับ แบตจะเต็มภายใน 4-6 ชั่วโมง ผมก็ลองชาร์จก่อนนอนดู ตื่นเช้ามาก็ใช้งานรถได้เลยครับ อันนี้เรียกว่าประหยัดทั้งเงินและเวลาที่จะต้องออกไปหาที่เติมเชื้อเพลิงนอกบ้านครับ

อัตราเร่ง

อัตราเร่ง 0-100 km/h ไม่มีเพราะ top speed รถอยู่ที่ 73 km/h (เพียงพอต่อการใช้งานในเมืองเชียงใหม่และวิ่งแถบชานเมืองได้อยู่ครับ)

ผมได้ลองเร่งแซงรถเกียร์ Automatic เครื่อง 125 cc ตามสี่แยกไฟแดงก็แซงได้ปกตินะครับ(เรียกได้ว่า อัตราเร่ง 0-50 km/h ไม่แพ้รถมอเตอร์ไซค์น้ำมันเลย)

รถคันนี้มาพร้อม Regen เบาๆ ที่ 0.5 % ยังไงก็ตามคุณหนึ่ง(ทีมดูแล product) บอกว่า สามารถปรับจูน regen ให้แรงขึ้นได้แต่อาจจะมาพร้อมอาการหน้าทิ่มเลยอยากให้คนทั่วไปใช้ regen อัตรานี้ไปก่อน ผลที่ได้คือ เวลาเราปล่อยคันเร่งที่แฮนจับรถจะรู้สึกว่ารถเข้าเกียร์ว่างเลยครับ ไหลยาวจริงๆ ถ้าความเร็วไม่เกิน 50 km/h คือปล่อยคันเร่งปุ๊บรถไหลปั๊บ แต่ถ้าความเร็วเกิน 50 km/h จะรู้สึกว่ารถจะหน่วงเหมือน regen ทำงานหนักขึ้นครับ

BLINK DRIVE TAKE

ขอขอบคุณหนึ่ง(ผู้จัดการ market)และคุณปลั๊ก(ผู้จัดการฝั่งเชียงใหม่)จากบริษัท em-bike.com ที่เอามอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าคันนี้ให้ผมยืมขี่ระหว่างที่อยู่ที่เชียงใหม่นะครับ

จริงๆ ผมตั้งใจจะขี่ที่ลำปางประมาณ 2 อาทิตย์แล้วเอาไปคืน ปรากฏความแตกเสียก่อน แม่เกิดรู้ว่าผมไปเอามอเตอร์ไซค์มาขี่ ไล่ให้ผมเอาไปคืนนะครับ ฮ่าๆ (เผอิญผมกำลังจะต้องทำงานสำคัญเร็วๆ นี้ แม่เลยอยากให้ save ตัวเองให้มากที่สุดครับ) เดี๋ยวหลังจบงานผมจะยืมมาขี่อีกเพื่อเป็นหนูทดลองว่าขี่ในกทม. 1 วันนั้นเพียงพอต่อการใช้งานหรือป่าวนะครับ

ปล. ใครอยากให้ผมลองรถยนต์ไฟฟ้าประเภทอื่นๆ เช่นรถขยะไฟฟ้า, รถตักไฟฟ้า, เครื่องบินไฟฟ้า, เรือดำน้ำไฟฟ้า(ถ้ามี) ทักมาได้ครับ เดี๋ยวถ้าผมมีเวลาระหว่างอยู่ไทยจะขอไปลอง อันนี้เอาจริงนะครับ เพราะอยากเห็นสังคมไทยเปลี่ยนไปใช้พลังงานสะอาดเร็วๆ นะครับ เพื่อให้คนไทยได้อากาศที่สดชื่นมากยิ่งขึ้น

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email