Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Tesla ยังไม่สามารถซ่อมรถ Tesla ทุกคันในไทยได้,​ แม้ว่าจะมาเปิด Official แล้วก็ตาม

อ้างอิงข้อมูลจาก iMoD นั้น ตอนนี้ไทยมีรถ Tesla ที่ขายผ่านเกรย์มากกว่า 1,000 คันไปแล้วนะครับ และทุกคันนั้นไม่ได้รับการดูแลจาก Tesla Official Thailand เลยซักคัน[วันที่เขียนบทความ 29/03/23] แม้ว่าเจ้าของรถ Tesla ที่ซื้อจากเกรย์จะขอจ่ายเงินเพื่อซ่อมรถก็ตาม ทาง Tesla Official Thailand ก็ยังปฏิเสธการซ่อมรถซะงั้น ซึ่งมันผิดปกติจากนโยบายการบริหารงานของ Tesla และอีลอน มัคส์เป็นอย่างมาก เนื่องจากภารกิจของอีลอนและเทสล่าคือ Our mission is to accelerate the world’s transition to sustainable energy. [แปล ภารกิจของเทสล่าคือการเร่งการเปลี่ยนถ่ายจากพลังงานฟอสซิลไปเป็นพลังงานสะอาด] แต่การที่ลอยแพรถ​ Tesla มากกว่า 1,000 คันนั้นดูเหมือนจะตรงข้ามกับภารกิจที่ Tesla global พูดอยู่แหละครับ

อ้าว ทำไมไม่ซื้อรถจาก Tesla Official ล่ะ?

เชื่อว่า จะมีหลายคนที่ตั้งคำถามนี้หลังจากอ่านข้อความด้านบนเสร็จนะครับ ก่อนอื่นต้องขอบอกก่อนว่า Tesla นั้นเพิ่งมาประกาศจองรถ​ ณ วันที่ 7 ธันวาคม 2022 หรือเมื่อ 4 เดือนที่แล้วและเพิ่งส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า Tesla คันแรกไปเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2023 ที่ผ่านมา นั่นก็แปลว่า เทสล่าเริ่มมาทำธุรกิจอย่างเป็นทางการในไทยเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมาเองนะครับ

แต่รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่นำเข้ามาขายในไทยนั้นมีมาตั้งแต่ปี 2014 (Tesla Model S) แล้วครับ จากนั้นก็ถาโถมยอดนำเข้ามาเรื่อยๆ จนพีคที่สุดในปี 2021 ที่มีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า Tesla มากกว่า 300 คันภายในปีเดียว นั่นก็แปลว่า ความนิยมเทสล่าในไทย แม้ว่าไม่มีเทสล่า official ก็ได้รับกระแสตอบรับที่ดีครับ จนตอนนี้จำนวนเทสล่า(นำเข้าผ่านเกรย์)ในไทยนั้นสูงกว่า 1,000 คันเป็นที่เรียบร้อยไปแล้ว

ถ้าถามเจ้าของเทสล่าที่ซื้อจากเกรย์ทุกคนว่า ทำไมไม่ซื้อรถจาก official? ถ้าเค้ารู้ว่า Tesla จะมาเปิด official ล่วงหน้าซัก 5-6 ปี พวกเค้าคงไม่ไปซื้อรถจากเกรย์กันหรอกครับ แต่นี่ Tesla เพิ่งมาประกาศ official ว่าจะขายรถเดือนพฤศจิกายน 2022 เองครับ

พวกเค้าซื้อรถจากเกรย์ไม่ใช่เพราะว่ารถถูกกว่าซื้อจากเทสล่า official นะครับ แพงกว่าเกือบเท่าตัวด้วยซ้ำ แต่สิ่งที่พวกเค้าซื้อรถจากเกรย์คือความเชื่อมั่นในแบรนด์ Tesla และตัวอีลอน มัคส์ที่อยากเปลี่ยนโลกให้ใช้พลังงานสะอาดมากขึ้นครับ หรือจะเรียกได้ว่าพวกเค้าเป็นตัวจุดประกายให้เทสล่าหันมามองตลาดไทยก็เป็นได้ครับ เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่นำเข้าเทสล่าผ่านเกรย์มากที่สุดในโลกครับ(ย้ำว่าในโลกครับ) ถ้าไม่รักจริง ไม่มีใครกล้าบ้าทุ่มเงิน 3-4 ล้านบาทซื้อรถที่ไม่มีประกันจากศูนย์ฯ แท้มาใช้หรอกครับ

เจ้าของรถจากเกรย์ต้องการอะไรจาก Tesla Official Thailand?

ส่วนสิ่งที่ผู้ใช้งาน Tesla ที่ซื้อผ่านเกรย์อยากได้เพียงแค่อย่างเดียวคือการ support และ service จากเทสล่าครับ พวกเค้ายินดีจ่ายเงินเพื่อให้เทสล่าซ่อมรถให้ครับ ไม่ได้ขอซ่อมฟรีครับ

ณ ปัจจุบัน รถ Tesla จากเกรย์ทุกคันไม่สามารถเข้าถึงหัวข้อต่างๆ นี้ได้

  1. การรับประกันจากศูนย์เทสล่า official (ซึ่งพวกเค้ารู้กันอยู่แล้วและยอมรับได้ครับ)
  2. การซ่อมบำรุงจาก Tesla Thailand Official (แม้ว่าจะขอจ่ายเงินก็ตามก็ไม่สามารถขอซ่อมรถได้)
  3. Navigation Map (ไม่สามารถใช้แผนที่นำทางได้)

เปิดรับซ่อม(บางเคส)ภายในเดือนมิถุนายน 2023 นี้ั

อ้างอิงจากโพสของ Tesla Unofficial เทสล่าประเทศไทยบอกว่า รอจนกว่าจะถึงเดือนมิถุนายน 2023 (June 2023) ก่อนนะ นั่นก็แปลว่า ระหว่างนี้ ถ้ารถเกรย์เสียขึ้นมาก็ต้องจอดไปเรื่อยๆ จนกว่าเค้า(อาจ)จะเปิดศูนย์ซ่อมให้กับรถเกรย์นะครับ ซึ่งการครอบคลุมหัวข้อการซ่อมนั้นก็ยังไม่มีที่ยืนยันว่าจะซ่อมชิ้นส่วนไหนได้บ้างนะครับ

หลังจากเช็คอินที่โรงแรมแล้ว เราก็เอารถไปที่ศูนย์เทสล่าเพื่อแก้ปัญหาบางอย่าง (คร่าวๆพอครับไม่งั้นอาจจะงงกัน) เข้าไปถึงก็ไป service ทันที ได้รับคำตอบว่ารถจากไทยทำให้ไม่ได้หรือไม่รับทำนั่นเอง เราก็ให้เหตุผลว่า

: เราอยากนำรถมาซ่อมแต่ศูนย์ไทยยังไม่พร้อม ถึงได้มาที่นี่

-ได้คำตอบว่าให้รอศูนย์พร้อมหลังเดือน 6 (งี้ถ้ารถเสียก่อนเดือน 6คือรอแบบไร้จุดหมาย)

:ถ้าศูนย์พร้อมแล้วมั่นใจไหมว่าจะทำให้เรา

-สัญญาไม่ได้ว่าถ้าศูนย์พร้อมจะทำให้ (อ้าว!!!)

:เราไม่ได้ต้องการเคลมเราต้องการให้ซ่อมหรือเปลี่ยนชิ้นส่วน มีค่าใช้จ่ายเท่าไรก็ว่ากันมา

-ได้รับคำตอบแบบเดิมเพิ่มเติมคือไม่ได้อยู่ในการควบคุมของเรา ให้ไปทำที่ไทยอย่างเดียววนไปข้อสอง

:เราเป็นรถของเกรย์มาร์เก็ตไม่ได้ออกศูนย์ไทย

-เรายังรับเฉพาะรถที่เป็น authorized รถจากเกรย์มาร์เก็ตยังไม่ได้ (แพเต็มๆ)

:รู้ปัญหาและวิธีแก้แล้วใช่ไหม

-ใช่ แต่ไม่สามารถทำให้ได้ (วนไปข้อ 2-3)

:สุดท้ายจะแก้ไขอย่างไร

-รออย่างเดียวแต่ไม่สัญญาหรือรับปากว่าทำให้แน่นอนหรือไม่งั้นส่งกลับไปที่ประเทศต้นทาง (อึ้งๆๆๆ)

น้าหมา จากเพจ Tesla Unofficial AAT Tesla

นโยบายบริษัทเทสล่าในประเทศที่มี Official คืออะไร?

อ้างอิงเอกสารจาก Tesla Global นะครับ ประเทศไทยเข้าข่ายเป็นประเทศ Core Market เรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาเพราะมีการส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่าเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ

ดังนั้น ผมจะเอาความหมายเฉพาะของประเทศไทยมากางตรงนี้นะครับ

Core market: a country (excluding its Outermost regions (ORs), Overseas Countries and Territories (OCTs)) that recognizes Tesla vehicles as homologated and has a Tesla Sales and Service presence.

Tesla Global

Core Market คือประเทศที่ได้รับการยืนยันจาก Tesla Official ว่ามีการขาย Tesla และสามารถให้บริการซ่อมบำรุงเทสล่าได้ถึงจะเรียกว่า Core Market Country (ไทยเป็นประเทศนั้นแล้วครับ เพราะถ้าสามารถขายรถได้ก็แปลว่าสามารถให้บริการซ่อมรถได้เช่นกันครับ ถ้าขายรถอย่างเดียวแต่ซ่อมไม่ได้ถือว่าผิดกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคของไทยครับ)

รถยนต์ไฟฟ้า Tesla ในไทยที่ขายผ่านเกรย์ก่อนที่เทสล่ามาทำตลาดนั้น อยู่ในหมวดหมู่ Gray Vehicle นะครับ บนโลกนี้ก็มีรถ Gray Vehicle ในยุโรปเช่นกัน เช่นนำเข้าจากอเมริกาก่อนที่จะไปเปิดตัวที่ยุโรปครับ (เคสก่อนหน้านี้จะเป็นการนำเข้า Tesla Model 3 เข้าไปก่อนที่ Tesla Model 3 จะเปิดขายในยุโรป)

Gray vehicle: when a Tesla vehicle is outside of its homologation market it is considered a “gray vehicle” (e.g. a US Tesla Vehicle in Europe). Connectivity, Infotainment, and/or Driver’s Assistance features (e.g. Autopilot) may be impaired or inaccessible. Tesla does not service gray vehicles in gray markets where Tesla has no service presence. At Tesla’s sole discretion, Tesla may service gray vehicles in core markets with some limitations.

Tesla Global

ในกรณีเคสของรถ Tesla ที่ซื้อผ่านเกรย์ของไทยนั้นจะตกอยู่ในหมวดหมู่ At Tesla’s sole discretion, Tesla may service gray vehicles in core markets with some limitations. แปลเป็นไทยคือ Tesla (อาจจะ)ให้บริการซ่อมบำรุงรถ Tesla ที่ซื้อผ่านเกรย์ในบาง service เท่านั้นนะครับ (ไม่ใช่รับซ่อมทั้งหมด)

Servicing Gray Vehicle : At a minimum, the customer is responsible for making the vehicle available for repair in a core market. The repair will be performed if operationally feasible.

[แปล] การบริการรถเกรย์ในประเทศ Official : สิ่งที่ Tesla ทำให้ได้ทุกที่(minimum)คือ ลูกค้าต้องนำรถเข้าศูนย์ฯ เพื่อให้ทาง Tesla Official ได้ทำการซ่อมแซม Tesla ถึงจะเริ่มตรวจเชคและซ่อมแซมได้ ส่วนการซ่อมแซมนั้น จะเจาะจงเป็นเคสๆ ไปว่าเคสไหนซ่อมได้บ้าง และเคสไหนซ่อมไม่ได้บ้าง

Tesla Global

อันนี้ก็ tricky ไปนิดเพราะการพูดว่า some limitations นั้นไม่ได้ระบุว่าคืออะไรบ้าง เช่น มอเตอร์หน้า, แบตเตอรี่, หรือแผงวงจรของรถ ทำให้ชาวเทสล่ากลัวและตีความกันไปต่างๆ นาๆ ครับ

อีกเรื่องคือเรื่องเดือนมิถุนายนถึงจะเริ่มซ่อมรถ

เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจที่ Tesla Official Thailand ถึงปฏิเสธการซ่อมรถ Tesla (จากเกรย์)ในไทยไปจนกว่าถึงเดือนมิถุนายน 2566 ซึ่งนั่นก็อาจจะแปลว่า เค้าไม่มีทีมช่างสำหรับซ่อมบำรุงเทสล่าระหว่างนี้หรือป่าวน้า? ถ้านี่เป็นเรื่องจริง นั่นก็แปลว่า Tesla เข้ามาทำตลาดในไทยโดยไม่มีทีมซ่อมบำรุงหรือเรียกว่าเข้ามาขายเฉยๆ ครับ เข้าข่าย

อันนี้เป็นการวิเคราะห์คร่าวๆ จากข้อมูลที่ได้รับมาจาก Tesla Unofficial เทสล่าประเทศไทย นะครับ ถ้า Tesla Thailand มีทีมซ่อมแล้วจริงๆ ผมมองว่า เคสของน้าหมาคงไม่ต้องวิ่งไปสิงคโปร์เพื่อซ่อมรถหรอกครับ

แม้ว่าจะส่งไปซ่อมที่สิงคโปร์ก็ไม่ให้ซ่อมเพราะเทสล่าไทยสั่งมา

ส่วนที่สิงคโปร์ก็บอกว่า เทสล่าเกรย์ที่ซื้อในไทยก็ต้องรอซ่อมในไทย ส่วนจะซ่อมได้ไหม? หรือเมื่อไหร่ก็ต้องรอที่ไทยบอกอย่างเดียว สิงคโปร์ไม่มีสิทธิ์ในการซ่อมเทสล่าที่มาจากไทยครับ

-ซื้อที่ไหนซ่อมที่นั้น เลยมีความสงสัยว่าถ้ารถไทยไปเสียที่ สิงคโปร์ เวลาจะซ่อมต้องยกรถกลับไทย หรือรถสิงคโปร์มาเสียที่ไทยต้องยกกลับสิงคโปร์ (สะดวกฉ…) ยิ่งกว่า iPhone แรกๆอีกเพราะนั่นแค่ไม่รับเคลมแต่รับซ่อม

น้าหมา

BLINK DRIVE TAKE

ในความเห็นส่วนตัวของผม มันไม่ใช่เรื่องที่เจ้าของ Tesla ที่ซื้อผ่านเกรย์ต้องมารับผิดชอบหรือใช้รถอยู่บนเส้นด้ายแบบนี้ครับ ถ้าพวกเค้ารู้กันก่อนเน่อๆ ว่าเทสล่าจะมาเปิด Official อย่างแน่นอนเมื่อปี 2014 หรือช้าสุดปี 2019 เค้าคงไม่ไปซื้อรถเกรย์มาใช้ หรือถ้าซื้อมาใช้เทสล่าก็ควรบอกตั้งแต่ปี 2019 ไปเลยว่า ใครซื้อรถเกรย์มาไม่ให้บริการนะ แต่ก็ไม่ได้อีกเพราะเทสล่าไม่มีความแน่นอนในการมาไทยตั้งแต่ปี 2019 แล้ว

แต่ที่หันมาไทยนั้นก็มีส่วนมาจากผู้ใช้งาน Tesla จากเกรย์ที่สร้างยอดขายให้กับ Tesla Gray มากมายขนาดนี้และ Tesla มีข้อมูล GPS ทุกคันบนโลกครับ แค่เปิดระบบหลังบ้านมาก็เห็นแล้วว่ามีรถ Tesla วิ่งในประเทศนั้นกี่คัน ไม่แปลกใจที่เค้าจะมาไทยก่อนประเทศอื่นในอาเซียน(ยกเว้นสิงคโปร์)

ดังนั้น โพสนี้ผมแค่อยากฝากไปถึง Tesla Thailand ให้เปิดการให้บริการ Tesla Gray vehicle ด้วยเถอะครับ เพราะพวกเค้ารักในแบรนด์คุณก่อนที่คุณจะมาเปิดกิจการในไทยซะอีกครับ เค้าต้องการการบริการจากคุณจริงๆครับ ไม่ว่าช้าหรือเร็ว พวกเค้าก็จะรอครับ

เพิ่มเติมจาก comment และ message หลังไมค์ที่เข้ามา มีหลายท่านแห่กันเข้ามาพูดคุยและให้กำลังใจ Tesla Thailand Official ว่า “ตอนนี้ให้แก้ไขปัญหาภายในตัวเองให้ทันกันก่อนนะครับ หลังจากนั้น ก็ค่อยมาใส่ใจรถเกรย์ภายในเดือน 6 นี้ก็ยังไม่สาย”

ยังไงผมเป็นกำลังใจให้ทั้งผู้ใช้รถเกรย์และ Tesla Official Thailand ที่พยายามผลักดันให้คนไทยได้ใช้พลังงานสะอาดกันมากขึ้นนะครับ ยังไงฝั่งผู้ใช้งานเกรย์ก็อดใจรอหน่อยนะครับ ส่วนฝั่ง Tesla Thailand ก็พยายามเข้านะครับ อย่าลืมผู้ใช้งานเหล่านั้นด้วยครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email