Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Tesla Model S Refresh โผล่ที่ประเทศออสเตรเลีย เตรียมวางขายที่ออสเตรเลียเร็วๆ นี้

หลังจากที่ Tesla ออสเตรเลียเคยเปิดให้รับจอง Tesla Model S และ Tesla Model X ผ่านหน้าเว็บ Tesla Australia ไปตั้งแต่วันที่เปิดตัวเมื่อสองปีที่แล้ว ด้วยเงินมัดจำค่าจองรถที่ $350 (ดอลลาร์ออสเตรเลีย)หรือ 8,000 บาทนั้น พวกเค้าก็ยังไม่เห็นวี่แววระยะเวลาส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S Plaid และ Tesla Model X Plaid พวงมาลัยขวา(RHD : Right Hand Drive) กันเลยนะครับ

ที่มา : Tesla Australia

แต่มาวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2566 ที่ผ่านมานั้น Facebook Group : Tesla Owners Australia ได้ถ่ายรูป spy shot Tesla Model S ตัว Refresh เป็นรุ่น Long Range LHD (Left Hand Drive) หรือพวงมาลัยซ้ายที่มีป้ายทะเบียนออสเตรเลีย ณ เมือง Queenlands ประเทศออสเตรเลียมาให้ดูนะครับ

รถคันนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S LR (Long Range) ปี 2021 ที่ผลิตในอเมริกาซึ่งยังไม่มีใครทราบแหล่งที่มาว่าเข้ามาในประเทศออสเตรเลียได้ยังไง แต่เท่าที่ทราบคือยังไม่ใช่ Tesla Model S Plaid ครับ แต่ที่เห็นคือเป็น Tesla Model S รุ่นใหม่ที่มีพวงมาลัย Yoke ติดมาให้ครับ

Tesla Model S Plaid จะเข้าออสเตรเลียเมื่อไหร่?

จากการคาดการณ์ของ The Drive นั้นเค้ามองว่า ถ้า Tesla Model S และ Tesla Model X ตัวใหม่เข้าฝั่งยุโรปแล้วจะนับถอยหลังอย่างต่ำ 6 – 12 เดือนจากนี้ที่ Tesla จะหันไปผลิตพวงมาลัยขวาเพื่อส่งมอบชาว Tesla ในออสเตรเลียครับ ส่วนเรื่อง Tesla จะขาย Tesla Model S Plaid และ Tesla Model X Plaid ในออสเตรเลียหรือไม่นั้น ต้องขอตอบว่า ขายแน่นอนครับเพราะว่าถ้าไม่ขายจริงๆ จะเก็บเงินค่ามัดจำ 8,000 บาทหรือ $350 AUD ไปทำไมกันแหละครับ

การคาดการณ์ของ The Drive นั้นมองว่า Tesla จะเริ่มส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model S Plaid และ Tesla Model X Plaid ภายในปลายปีนี้(2023) ครับซึ่งถ้าเป็นแบบนั้นจริง

ที่มา : The Drive

BLINK DRIVE TAKE

แล้วประเทศไทยล่ะ?

ประเทศไทยอาจจะได้อานิสงค์ไปด้วยเพราะประเทศไทยเป็นประเทศพวงมาลัยขวาเหมือนประเทศออสเตรเลีย และที่ผ่านมานั้น เราจะเห็นได้ว่าไทยเราตามหลังเรื่องการใช้งานรถยนต์ Tesla ออสเตรเลียมาโดยตลอด เช่น Tesla ส่งมอบ Tesla Model 3 ในปี 2020 และ Tesla Model Y ในปี 2021 จากนั้นก็มีการขยายตลาดมายังประเทศไทยแบบ Official

สิ่งที่ทำให้ผมมองว่ายังไง Tesla วางแผนจะนำ Tesla Model S และ Tesla Model X มาขายตลาดไทย เพราะตั้งแต่ Tesla เปิดบริษัทมายังไม่มีประเทศไหนในโลกที่ Tesla ประกาศจะขายแต่ Tesla Model 3 และ Tesla Model Y โดยไม่ส่ง Tesla Model S และ Tesla Model X ตามไปทำตลาดนะครับ (อารมณ์เหมือนบอกว่าจะขาย Tesla Model 3/ Model Y โดยไม่สร้าง Tesla Supercharger ยังไงยังงั้นเลยครับ)

เนื่องจาก Tesla Model S และ Tesla Model X เป็นรถที่มีราคาแพงกว่า Tesla Model 3 และ Tesla Model Y เกือบเท่าตัวเรียกได้ว่า ขาย Tesla Model S Plaid ได้หนึ่งคันเท่ากับรายได้การขาย Tesla Model 3 Performance ได้มากกว่า 2 คันเลยครับ ทั้ง ๆ ที่ใช้แบตขนาดเกือบเท่ากันนะครับ (Model S Plaid 100 kWh, Model 3 Performance 82 kWh)

อย่าลืมนะครับ Tesla กำไรการผลิต Tesla Model S Plaid และ Tesla Model X Plaid เป็น Product ที่ทำกำไรต่อคันให้กับบริษัท Tesla มากที่สุดครับ (ไม่นับ Tesla Semi เพราะนั่นเป็น Commercial fleet vehicle)

หมายเหตุ : Tesla Model S Plaid มี Gross Margin อยู่ที่ 35% ส่วน Tesla Model 3 และ Tesla Model Y มี Gross Margin อยู่ที่ 29%

Profit margins on a Model 3/Y are 29%

Automotive gross margin (i.e. accross all models) is 30.6%

Since the production numbers of Model S (and Model X) are quite a bit lower than those of Model 3/Y the total profit margin on the S and X should be a bit higher than that 30.6% figure. So subtracting roughly 32-35% from the sales price should give you a decent approximation on what it costs to build one.

reddit

ดังนั้น ผมมองว่า ถ้าสินค้าไหนมันทำกำไรอย่างมากให้กับบริษัทได้ มีหรือที่เทสล่าจะเลี่ยงไม่ส่งมาขายเนอะ อิๆ

ยังไงคงต้องรอดูกันตอนต้นปีหน้า(ช้าสุด)ว่า Tesla จะส่ง Tesla Model S Plaid และ Tesla Model X Plaid มาขายที่ไทยกันไหมนะครับ ถ้าไม่ส่งมาจริง ถือว่าไทยเป็นประเทศที่แปลกที่สุดในโลกแหละครับที่ Tesla ไม่อยากขายรถที่ทำกำไรให้บริษัท(Margin) แบบสูงๆ ให้นะครับ

เรื่องราคานั้น คงใช้หลักคำนวณเดียวกับ Tesla Model 3/ Model Y ไม่ได้เลยเพราะไม่ได้ผลิตที่จีนจึงไม่ได้ FTA 0% เข้ามาครับ แต่ลองคิดกันเล่นๆ สิครับว่าจะเข้ามาเท่าไหร่กันน้า??

ปล. ถ้าเข้ามา Tesla Model S Plaid / Model X Plaid คันล่ะ 7 ล้านบาท(แพงกว่าราคา Model S Plaid [3.63 ล้านบาท] ฝั่งอเมริกา 2 เท่า) หรือเทียบเท่า Porsche Taycan ตัวเริ่มต้น , เราจะยังซื้อกันไหมครับ?

และถ้า Tesla US รู้ว่า ถ้าเอามาขายไทยแล้วได้กำไรกว่าขายอเมริกา(หลังจากรวมภาษีนำเข้าแล้ว) จะมีเหตุผลใดบ้างที่ป้องกันให้ Tesla ไม่ส่งมาขายไทยครับ (อันนี้ อยากชวนให้คิดกลับในมุมมองของคนขายครับ)

หมายเหตุ : โพสนี้ไม่ได้ฟังธงหรือชี้นำอะไรทั้งนั้นว่า Tesla จะเอา Tesla Model S Plaid หรือ Tesla Model X Plaid มาขายในไทย, แค่ชวนให้คิดตาม เหมือนตอนที่ Tesla มาเปิดขายที่ไทยก็ต้องมาพร้อมกับ Tesla Supercharger ครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email