Blink Blink
Latest news
ceer

เจ้าชายซาอุฯ จับมือ BMW และ Foxconn สร้างรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อ Ceer

ประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศขึ้นชื่อเรื่องการผลิตน้ำมันเป็นอันดับหนึ่งของโลกได้ประกาศวันนี้ว่า จะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเป็นของตนเองชื่อว่า Ceer พร้อมประกาศจับมือพันธมิตรระดับโลกอย่าง BMW และ Foxconn เพื่อทำโปรเจคใหญ่ในครั้งนี้

ผลิตและส่งออกน้ำมันได้อันดับ 1 ของโลกแต่หนีมาทำรถยนต์ไฟฟ้า?

อ้างอิงจากภาพด้านบนนี้แล้ว ประเทศซาอุดีอาระเบียเป็นประเทศที่ผลิตและส่งออกน้ำมันเป็นอันดับหนึ่งของโลกในปีที่แล้ว(2021) แต่กลับกลายเป็นว่า เค้ามีวิสัยทัศน์ว่ารถยนต์ไฟฟ้ากำลังจะมาแทนที่รถยนต์น้ำมันเร็ว ๆ นี้ ทำให้เค้าต้องปรับตัวเข้ากับยุคสมัยที่กำลังเปลี่ยนไปแบบฉับพลัน

โปรเจคนี้ถูกผลักดันโดยกองทุน Saudi Arabian sovereign wealth fund (PIF) ซึ่งเป็นกองทุนที่อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุฯ

พร้อมส่งมอบภายในปี 2025

กองทุน Saudi Arabian sovereign wealth fund (PIF) นั้นได้ประกาศเปิดตัวยี่ห้อรถ Ceer อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

His Royal Highness Crown Prince Mohammad bin Salman bin Abdulaziz, Prime Minister and Chairman of the Public Investment Fund (PIF) announced today the launch of Ceer, the first Saudi electric vehicle brand that will contribute to Saudi Arabia’s automotive manufacturing sector. The launch comes in line with PIF’s strategy to focus on unlocking the capabilities of promising sectors locally that can help drive the diversification of the economy, to help achieve the objectives of Vision 2030. In addition, the company will contribute to Saudi Arabia’s efforts towards carbon emissions reduction and driving sustainability to address the impact of climate change.

เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฏราชกุมารซาอุฯ, และนายกรัฐมนตรีพร้อมกับ Chairman ของ PIF (Public Investment Fund) ได้ออกมาประกาศเปิดตัวยี่ห้อรถยนต์ไฟฟ้า Ceer ในวันนี้(3/11/22) ว่า จะเป็นรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อแรกที่ผลิตที่ประเทศซาอุดิอาระเบียทั้งหมด การเปิดตัวครั้งนี้จะรวมแผนการณ์ในการดึงผู้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ท้องถิ่นเข้ามาเพิ่มศัลกยาภาพในการผลิตรถยนต์ในประเทศซาอุฯ อีกด้วย โดย Ceer นั้นมีแผนการณ์ส่งมอบรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกภายในปี 2025 หรืออีก 2 ปีจากนี้ โดยซาอุฯ ตั้งเป้าจะเป็นประเทศที่ปราศจากควันพิษต่างๆ ภายในปี 2030 อีกด้วย(หรือจะเรียกได้ว่า ประเทศซาอุฯ เตรียมเลิกใช้รถยนต์น้ำมันภายในปี 2030)

ที่มา : electrek

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทำให้ผมเซอร์ไพร์สมากกว่าคือ Twitter account ของ Ceer นั้น ถูกสร้างขึ้นในปี 2011 หรือ 11 ปีที่แล้ว นั่นก็แปลว่า เค้ามีวิสัยทัศน์หรือเตรียมตัวเรื่องนี้มา 11 ปีเต็มๆ ครับ

Ceer จะใช้เทคโนโลยีจาก Lucid Air, Foxconn, และ BMW ในการสร้างรถ

อย่างที่ผมเคยโพสไปว่า Lucid Air ได้รับเงิน 3 หมื่นล้านบาทจากซาอุฯ ในปี 2020 ซึ่งการที่ Lucid Air ได้รับเงินก้อนนั้นมาทำให้บริษัทรอดพ้นจากการล้มละลายทันทีครับ แล้วถัดมาอีกปีนึงก็มีข่าวว่า Lucid Air ยอมไปสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศซาอุฯ ในปี 2021 ซึ่งเป็นเครื่องยืนยันได้ดีเลยว่า ซาอุฯ เตรียมนำเทคโนโลยีบางส่วนจาก Lucid Air มาใช้กับยี่ห้อ Ceer ของตนครับ

ส่วน Foxconn จะเข้ามาดูแลเรื่องการสร้างการเชื่อมต่อต่างๆ ภายในรถ เช่น infotainment หรือระบบการแสดงผลแบตและมอเตอร์ไฟฟ้าครับ

อย่างไรก็ตาม โครงสร้างรถยนต์ไฟฟ้า sedan(4 ประตู)และ SUV พร้อมกับระบบขับเคลื่อนทั้งหมดจะถูกพัฒนาโดย BMW ทั้งหมด การเปิดตัวของ Ceer นั้นยังสร้างงานให้กับคนในประเทศทันที 30,000 ตำแหน่ง(ทั้งทางตรงและทางอ้อม)

BLINK DRIVE TAKE

ยินดีกับประเทศซาอุฯ ด้วยครับ

นี่เค้าอยู่มิติโลกคู่ขนานกับไทยหรอครับ? แปลกใจมากๆ เลย เค้าไม่เห็นบ่นเรื่องแร่ขาดแคลนเพราะทุกคนหันมาผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเลยครับ

สุดจริงครับ ประเทศนี้

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

พูดคุยแลกเปลี่ยนข่าวสารเทคโนโลยีได้ที่ Discord นี้

Follow by Email