Blink Blink
Latest news
lucidlucid airUSA

Lucid Motor เตรียมสร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งที่สอง ณ ประเทศซาอุดิอาระเบีย

อ้างอิงจากข้อมูล Wall Street Journal บริษัท Lucid Motor เคยได้คำมั่นสัญญากับกองทุนซาอุฯ (Saudi Public Investment Fund) นามว่า PIF ไว้ในปี 2018 ว่าถ้าพวกเค้าสามารถสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในอเมริกาสำเร็จแล้ว ที่ต่อไปที่เค้าจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าก็คือประเทศซาอุดิอาระเบีย โดยกองทุนซาอุฯ นี้ได้นำเงินหนึ่งพันล้านเหรียญหรือ 30,000 ล้านบาทมาลงทุนสำหรับเงื่อนไขนี้

ที่มา บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Lucid Motor ได้รับเงิน 3 หมื่นล้านบาทจากซาอุฯ พร้อมลุยสร้างโรงงานและจ้างคนเพิ่ม 745 คนภายในปีนี้

PIF นั้นได้ตกลงที่จะเพิ่มเงินลงทุนอีก 600 ล้านเหรียญหรือ 18,000 ล้านบาทให้กับคุณ Peter Rawlinson ซึ่งเป็น CEO ของ Lucid Motor นั่นจะทำให้ PIF (บริษัทลงทุนสัญชาติซาอุฯ)กลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในบริษัท Lucid Motors ไปโดยปริยาย

PIF ต้องการให้ Lucid Motor ไปสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Lucid Air ณ ประเทศซาอุดิอาระเบียให้ได้ เพื่อให้เกิดการสร้างงานและได้ knowhow ของรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อนี้มาครอง อย่างไรก็ตาม Lucid Motor ได้พยายามชี้แจงไปว่าการไปสร้างโรงงานที่ประเทศซาอุดิอาระเบียนั้นอาจจะเพิ่มต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Lucid Air อย่างมหาศาลเพราะประเทศซาอุดิอาระเบียนั้นไม่สามารถผลิตชิ้นส่วนหลากหลายชิ้นของรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ ดังนั้นชิ้นส่วนต่างๆ อาจจะต้องพึ่งพาการนำเข้าและจะเป็นการเพิ่มต้นทุนการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Lucid Air อย่างมาก แต่ประเทศซาอุดิอาระเบียได้เตรียมเงินทุนสำรอง(incentive)ในการสนับสนุนการมาของบริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Lucid Air อย่างเต็มที่เอาไว้แล้ว ดังนั้นต่อให้ Lucid ไปสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจริงๆ ก็จะได้ส่วนลดอื่นๆ อีกมากมายระหว่างที่ไปสร้างโรงงานที่นั่น

Lucid’s Water-Based paint facility. (Credit: Lucid Motors)

ระยะยาวนั้น Lucid Motor นั้นตั้งเป้าในการตั้งฐานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าคันนี้ในยุโรป, ตะวันออกกลาง, และเอเชีย แปซิฟิก ดังนั้นก็ไม่แปลกอะไรที่ประเทศซาอุดิอาระเบียต้องการโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้ายี่ห้อนี้ไปตั้งในประเทศของตนเพื่อเป็นสินค้าส่งออกในอนาคต

ณ ปัจจุบันนั้น Lucid Motors นั้นได้สร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Lucid Air เอาไว้ที่รัฐอลิโซน่า ประเทศอเมริกาซึ่งสายการผลิตทุกอย่างจะสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าป้อนเข้าสู่ตลาดอย่างเต็มระบบในช่วงเดือนสิงหาคม 2564 นี้

ที่มา : Teslarati

BLINK DRIVE TAKE

ทำไมประเทศซาอุดิอาระเบียซึ่งเป็นประเทศผลิตน้ำมันและเป็นหนึ่งในประเทศควบคุมราคาน้ำมันโลกถึงอยากได้บริษัทผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาเปิดในประเทศกันน้าาา? เค้าเห็นอนาคตอันใกล้นี้หรือป่าวว่า อะไรกำลังจะมา disrupt วงการอุตสาหกรรมน้ำมันและรถยนต์น้ำมัน

แล้วทำไมไทยถึงพยายามสนับสนุน(หรือปิดกั้นกันแน่)ทุกวิถีทางไม่ให้มีบริษัทรถยนต์ไฟฟ้าเข้ามาเปิดในประเทศกันเลยน้าาาาา?

น่าคิดเนอะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

พูดคุยแลกเปลี่ยนข้อมูลกันที่ THE FORTRESS

Follow by Email