Blink Blink
Latest news
mcmurtry

รถยนต์ไฟฟ้า McMurtry ทำลายสถิติโลกของสนามแข่ง Goodwood Hill [39.08 วินาที]

บริษัท McMurtry ซึ่งเป็นบริษัท startup สร้างรถยนต์สัญชาติอังกฤษได้สร้างรถยนต์ไฟฟ้าขนาด 1 ที่นั่งขึ้นมาเพื่อนำไปแข่งขันในสนาม Goodwood Hillclimb track ซึ่งเป็นสนามแข่งรถมหาโหดระดับโลกสนามนึงเช่นกันครับ

สนาม Goodwood Hillclimb

ระยะทางของสนามแห่งนี้คือ 1.16 ไมล์หรือ 1.86 km ความยากของสนามแข่งรถประเภทนี้คือความชันกับถนนที่แคบมากๆ ครับ ความชันของสนามแห่งนี้นี่คือโหดมากๆ โดยความสูงระหว่างจุดเริ่มต้นกับเส้นชัยอยู่ที่ 92.7 เมตรซึ่งมีการไล่ระดับความชันเฉลี่ยอยู่ที่ 4.9 % ครับ

ทำลายเจ้าของสถิติเดิม Volkswagen ID R

เจ้าของสถิติเดิมนั้นคือ รถยนต์ไฟฟ้า Volkswagen ID.R ที่เคยทำสถิติ 39.9 วินาที ณ สนามแห่งนี้ โดย รถยนต์พัดลมไฟฟ้า McMurtry เฉือนชนะเวลาไป 0.82 วินาทีครับ

เดี๋ยวนะ, รถ McMurtry คันนี้เป็นรถพัดลมไฟฟ้าเนี่ยนะ?

จริงๆ จะบอกว่า รถคันนี้เป็นรถพัดลมไฟฟ้าก็ไม่ถูกต้องเท่าไหนนะครับ รถคันนี้ใช้เทคโนโลยี fan car ในการสร้างดาวน์ฟอร์ซ คือการติดตั้งพัดลมดูดอากาศใต้ท้องรถเพื่อสร้างแรงกด ซึ่งแรงกดอากาศหรือดาวน์ฟอร์ซของรถคันนี้ซึ่งทำได้มากถึง 2,000 kg นั้นจะมาตั้งแต่ความเร็ว 0 km/h เลยครับ แต่ระบบขับเคลื่อนของรถคันนี้ยังเป็นมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัวหน้า-หลัง โดยทางบริษัทยังกุมความลับเรื่องสเปคมอเตอร์อยู่นะครับว่าใช้รุ่นไหนและความแรงเท่าไหร่ครับ

ยังไงผมขอเอาสเปคมากางตรงนี้ครับ

  • ความสูง : 1.1 เมตร
  • ความยาว : 3.5 เมตร
  • ความกว้าง : 1.7 เมตร
  • ระยะทางที่วิ่งได้ต่อการชาร์จ 1 ครั้งคือ 300 ไมล์หรือ 480 km
  • แบตขนาด 60 kWh
  • น้ำหนักตัวรถ : ต่ำกว่า 1,000 kg
  • อัตราเร่ง 0-100 km/h ภายใน 2 วินาที
  • แรง G-Force ตอนเข้าโค้ง : 3.0 G
  • เป็นรถ Street Legal หรือใช้งานตามท้องถนนทั่วไปได้
  • ระบบขับเคลื่อน : มอเตอร์ไฟฟ้า

ที่มา : Mcmurtry

แรงดาวน์ฟอร์ซเยอะๆ มันดียังไง?

โดยทั่วไปพวกรถแข่งจะทำการติดปีกต่างๆ รอบตัวรถเพื่อสร้างแรงกดหรือดาวน์ฟอร์ซนั่นเอง เมื่ออากาศไหลผ่านปีก มันจะเกิดดาวน์ฟอร์ซขึ้นมาเพื่อให้ตัวรถมันติดกับถนนมากขึ้น ซึ่งจะทำให้เข้าโค้งได้ดีขึ้น และนั่นแปลว่ารถจะต้องขับออกไปแล้วต้องใช้ความเร็วประมาณนึงอากาศถึงจะไหลผ่านมากพอที่จะมีดาวน์ฟอร์ซเกิดขึ้นมาได้ พูดง่ายๆว่ายิ่งขับเร็วดาวน์ฟอร์ซก็ยิ่งเยอะ แต่ดาวน์ฟอร์ซที่สร้างขึ้นจากปีกมันก็จะเกิดแรงต้านอากาศด้วย อย่างรถ F1 ที่เราเห็นว่ามันขับได้เร็วมาก ที่จริงแรงต้านอากาศมันเยอะมาก รถ F1 จึงนี่เป็นรถที่สูญเสียความเร็วในทางตรงไปเยอะแล้ว เน้นเร็วที่ทางโค้งเอา เพราะสนามแข่งมักมีทางโค้งเยอะกว่าทางตรง

Credit ข้อมูลคุณ Attapol : Admin กลุ่ม SpaceX Thailand

แต่รถที่ใช้เทคโนโลยี fan car เทคโนโลยีที่ถูก FIA แบนไปในช่วงปลายยุค 70 มันทำได้น่าทึ่งกว่านั้น เทคโนโลยีนี้มันขี้โกงด้วยการใช้พัดลมดูดอากาศใต้ท้องรถแล้วปล่อยออกท้ายรถ เทคโนโลยีนี้สามารถสร้างดาวน์ฟอร์ซได้อย่างมหาศาลตั้งแต่รถจอดอยู่กับที่แล้ว ซึ่งนั่นแปลว่าดาวน์ฟอร์ซแบบนี้ไม่ก่อให้เกิดแรงต้านอากาศนั่นเอง ดังนั้นรถที่ใช้เทคโนโลยีนี้ก็จะเก่งทั้งทางโค้งและทางตรงเลย นี่จึงไม่แปลกที่รถคันนี้ยังคงมีอัตราเร่งที่เร็ว 0-100 กิโลเมตรน้อยกว่า 2 วินาที แต่รถยังมีดาวน์ฟอร์ซที่สูงระดับเดียวกับรถแข่ง class สูงๆทั้งหลายเลยทีเดียว

รถ McMurtry Spéirling นี้เป็นรถไฮเปอร์คาร์ ไม่ใช่รถแข่ง นี่จึงเป็นครั้งแรกที่รถที่ขับบนถนนทั่วไปจะมีความเร็วมากกว่ารถแข่งหลายๆรุ่นครับ น่าทึงมากๆ

Credit ข้อมูลคุณ Attapol : Admin กลุ่ม SpaceX Thailand

BLINK DRIVE TAKE

อย่างไรก็ตาม รถคันนี้มีแรงม้ามาให้ถึง 1,000 แรงม้าพร้อมกับมีพัดลมรูปทรงเทอร์โบ 2 ลุกเอาไว้ดูดอากาศเพื่อสร้างแรงดาวน์ฟอร์ซกดรถเอาไว้ตอนออกตอนและเข้าโค้งนะครับ ส่วนพัดลมคู่ที่ติดด้านหลังของรถคันนี้นั้นมาพร้อมกับเสียงที่ดังถึง 120 dbs (เดซิเบล)คือเรียกได้ว่า ดังไม่อายรถ Supercar อย่างแน่นอนครับ

ตอนที่ผมดูวิดีโอนี้คิดว่า เค้าเปิดความเร็ว 2X ให้ดูเสียอีกเพราะทุกอย่างมันดูไวไปหมดเลยครับ ฮ่าๆ รับชมวิดีโอนี้ได้ทางด้านล่างนี้เลยครับ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจากคุณ Attapol : Admin กลุ่ม SpaceX Thailand

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email