Blink Blink
Latest news
TeslaUSA

Tesla ได้รับใบอนุญาติให้ผลิตรถ 500,000 คันต่อปีเพื่อส่งมอบให้กับลูกค้าที่ Giga Berlin แล้ว – แต่ติดปัญหาเรื่อง…(อ่านต่อด้านใน)

อ้างอิงข้อมูลจาก electrek นั้น Tesla ได้รับบอนุญาติให้ผลิตรถ 500,000 คันต่อปีจากทางรัฐบาลเยอรมันเพื่อให้ Gigafactory Berlin สามารถผลิตรถส่งให้กับลูกค้าฝั่งยุโรปได้โดยมี cap การผลิตอยู่ที่ 500,000 คันต่อปี แต่ใบอนุญาตินี้ไม่ได้แปลว่า Tesla จะสามารถผลิตรถยนต์ไฟฟ้าส่งมอบให้กับลูกค้าได้ทันทีเลยเพราะยังติดเงื่อนไขบางอย่างอยู่ถึง 400 เงื่อนไข แต่เงื่อนไขที่สำคัญๆ และยากต่อการแก้ไขคือเรื่อง “น้ำ” ครับ

สำนักงาน Brandenburg state environment office ซึ่งเป็นกระทรวงสิ่งแวดล้อมของรัฐ Brandenburg ได้ออกมาแถลงการว่า สิ่งที่ทำให้ Tesla ไม่สามารถเปิดโรงงาน Gigafactory Berlin ได้นั้นมาจากเรื่อง “น้ำ” นะครับ

ทางกลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของ Brandenburg state นั้นได้ออกมาบอกว่า ถ้าโรงงาน Tesla Gigafactory Berlin แห่งนี้เริ่มผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y และ Model 3 จริงๆ ล่ะก็ โรงงานแห่งนี้จะใช้ปริมาณน้ำเท่ากับการใช้น้ำประชาชน 30,000 คนต่อวันเลยทีเดียว

ตอนนี้ยังไม่มีการยืนยันว่า กลุ่มพิทักษ์สิ่งแวดล้อมของ Brandenburg state จะชนะหรือไม่ แต่ถ้าชนะในเคสนี้จริงๆ กลายเป็นว่า Tesla จะต้องชะลอการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Model Y เพื่อส่งมอบให้กับชาวยุโรปต่อไปอีกหลายเดือนหรือจนกว่าทางเทศบาลหรือ Tesla มาลงทุนสร้างที่กักเก็บน้ำหรือแหล่งผลิตน้ำให้เพียงพอต่อการใช้งานในเขตชุมชนและโรงงาน Gigafactory Berlin แห่งนี้ครับ

ที่มา: electrek, Reuter, และ CBNC

BLINK DRIVE TAKE

ผมมองว่าการเปิดโรงงานผลิตอะไรซักอย่างในยุโรปนั้นถือว่าเป็นเรื่องท้าทายอย่างมากครับ เพราะที่นั่นเค้า sensitive(อ่อนไหว)กับทุกเรื่องจริงๆ ครับ จริงๆ Tesla ไปตั้งรกรากตั้งแต่ปี 2020 (2 ปีที่แล้ว)ที่เยอรมันนะครับ แต่ปรากฏว่า ยังไม่สามารถเปิดโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Gigafactory Berlin ได้เลย

เอาจริงๆ Gigafactory Berlin นั้นสร้างก่อน Gigafactory Texas นะครับ แต่กลายเป็นว่า Gigafactory Texas จะได้ฤกธิ์เปิดโรงงานอย่างเป็นทางการวันที่ 7 เมษายน 2565 นี้แล้วครับ

ถ้า Tesla ไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำได้จริงๆ ผมมองว่า ยังไงแล้ว โรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Gigafactory Texas น่าจะเปิดโรงงานแซงโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า Tesla Gigafactory Berlin นะครับ

Stay tune, stay with BLINK DRIVE

Follow by Email