Blink Blink
Latest news
EuropePorschevolk swagen

เรือขนรถ Porsche และ Volkswagen ไหม้กลางทะเลมากถึง 4,000 คัน สาเหตุมาจากแบตเตอรี่รถ EV

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2565 เส้นทางจากประเทศเยอรมันมาอเมริกา โดยเรือลำนี้มีกำหนดการเดินทางมาถึงท่าเรือ Davisville เกาะ Rhode Island ณ เช้าวันที่ 23 กุมภาพันธ์นี้ แต่ปรากฏว่าเรือลำนี้ได้ประสบกับเพลิงไหม้ก่อนที่จะมาถึงท่าเรือเมริกานะครับ

รถไหม้มากกว่า 4,000 คัน

เรือขนสินค้าลำนี้มีชื่อว่า ‘Felicity Ace’ บรรทุกรถยนต์ Volkswagen, Bentley และ Porsche มาเต็มพิกัดซึ่งรวมๆกันแล้วมีรถยนต์ในเรือทั้งหมด 4,000 คันแบ่งเป็น

  • Porsches 1,100 คัน
  • Bentley 189 คัน
  • รถ Volkswagen อีก 2,000 กว่าคัน

สาเหตุมาจากแบต lithium ในรถ EV บนเรือเกิดลุกไหม้

อ้างอิงข้อมูลจาก Sawyer Merritt นั้น สาเหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดจากแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า (ไม่ระบุยี่ห้อ : Porsche หรือ Volkswagen) เกิดลุกไหม้ระหว่างขนส่งและเพลิงไหม้นั้นได้ลุกลามไปห้องต่าง ๆ ภายในเรืออย่างรวดเร็ว

จนเป็นสาเหตุทำให้ลูกเรือทั้ง 22 คนต้องทำการอพยพทันที

แปลกใจมากๆ ครับ ที่สื่อต่างประเทศเลี่ยงจะเขียนคำว่า “EV” หรือรถยนต์ไฟฟ้าในข่าวนะครับ เพราะเท่าที่เรารู้กันคือรถ ICE Car (รถยนต์น้ำมัน)มันจอดเฉยๆ ไม่ไหม้ครับ ส่วนรถยนต์ไฟฟ้า(บางรุ่น)ที่ใช้แบตเตอรี่ defect (ผิดปกติ)นั้นจะมีโอกาสไหม้เกิดขึ้นเหมือนรถยนต์ไฟฟ้า Chevrolet Bolt ที่ผมใช้งานนะครับ

สาเหตุหลักก็อาจจะเป็นเพราะรถเหล่านี้ไม่ใช่ Tesla กระมั้ง ทุกท่านลองคิดตามผมนะครับว่าถ้าเรือขนรถลำนี้มีแต่รถยนต์ไฟฟ้า Tesla แล้วล่ะก็ ข่าวมันจะไม่ออกมาหน้าตาแบบนี้แน่นอนครับ ข่าวมันจะออกมาแบบว่า “เรือขนรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ไหม้กลางทะเล, อีลอนเตรียมหมดตัวกันแน่นอนคราวนี้” ประมาณนี้ครับ

จริงๆ แล้วสำนักข่าวต่างๆ ก็เอา Tesla มาพาดหัวกันอยู่แล้วครับ แต่ถ้าเป็นยี่ห้ออื่น มักจะไม่กล่าวถึงเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าและยี่ห้อรถกันเลยครับ(อ้างอิงตัวอย่างด้านล่าง)

ที่มา : ไทยรัฐ

ที่มา : ไทยรัฐ
Follow by Email